Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày là tình trạng chất dịch axit trong dạ dày vượt qua lỗ tâm vị lên thực quản. Tình trạng này có thể diễn ra thường xuyên hoặc theo từng đợt. Bệnh trào ngược dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như: viêm loét, chảy máu thực quản, hẹp thực quản, ung thư thực quản.
07/05/2018 13:13

1. Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày (GERD) là một trong những căn bệnh phổ biến về đường tiêu hóa. Theo điều tra của Mỹ, số lượng người mắc bệnh trào ngược dạ dày ngày càng tăng cao. Hàng tuần, bảo hiểm quốc gia Mỹ phải chi trả khoảng 2 tỷ USD cho những vấn đề liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản.

  • Những con số biết nói về bệnh trào ngược dạ dày ở Việt Nam

Các thống kê, người mắc bệnh trào ngược dạ dày chủ yếu là dân văn phòng; người dân khu vực thành thị cao hơn nôn thôn. Khoảng 10 – 20% người đi khám bệnh về đường tiêu hóa bị phát hiện trào ngược dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày xuất hiện chủ yếu do áp lực dẫn đến tình trạng stress và các bệnh liên quan đến dạ dày. Bệnh trào ngược dạ dày khiến cho 80% người bệnh gặp phải các vấn đề về thực phẩm, ăn uống; 60% bị ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây khó khăn khi làm việc.

  • Một số biến chứng khi mắc bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Biến chứng nhẹ: khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây nên tình trạng khản giọng, viêm thanh quản, ho… Nặng hơn có thể là viêm mũi họng, các bệnh về đường hô hấp. Một số trường hợp khác có thể bị viêm phổi do dịch axit tràn vào đường thở.

Empty

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Ung thư thực quản là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trào ngược dạ dày

- Viêm loét thực quản, chảy máu thực quản: axit dạ dày trào ngược lên có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu thực quản. Ngoài ra, khi axit trào ngược lên thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng xói mòn, viêm loét thực quản. Những người bị viêm loét thường có cảm giác khó nuốt, ăn uống thường bị đau ở cổ họng.

- Hẹp thực quản: Axit dạ dày trào ngược lên thực quản hình thành các vết viêm loét. Khi vết viêm loét lành có thể hình thành các mô sẹo. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, các mô sẹo quá nhiều có thể khiến người bệnh có cảm giác vướng ở cổ, đau và khó nuốt.

- Ung thư thực quản: đây là biến chứng nguy hiểm nhất khi bị trào ngược dạ dày. Axit quá nhiều khiến tế bào thực quản bị thay đổi, biến dạng dẫn đến barret thực quản. Barret thực quản là giai đoạn tiền ung thư. Sau giai đoạn này thì khả năng bị ung thư rất cao. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 600.000 người bị ưng thư thực quản và dạ dày.

  • Một số con số đáng chú ý về bệnh trào ngược dạ dày

- Có khoảng 5,4 đến 7 triệu người dân Việt Nam bị mắc bệnh trào ngược dạ dày.

- Đối tượng mắc bệnh chủ yếu người ở độ tuổi từ 30 – 50 tuổi; nam giới dễ bị mắc bệnh trào ngược dạ dày hơn nữ giới.

- Có khoảng 60% người trào ngược dạ dày bị biến chứng về tai mũi họng với triệu chứng khàn giọng, ho, viêm thanh quản, ho mãn tĩnh, viêm mũi xoang…

- Khoảng 45% người bị bệnh trào ngược dạ dày biến chứng tai mũi họng.

- Khoảng 90% người bệnh ung thư thực quản phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối và không chữa trị được.

2. Một số mẹo chữa trào ngược dạ dày hay tại nhà

Bệnh trào ngược dạ dày liên quan trực tiếp đến sự tăng tiết axit HCL và pepsin nên gây ra hiện tượng ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, khó nuốt… Bệnh không được điều trị có thể gây biến chứng chảy máu, hẹp thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.  Để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian sau:

  • Nghệ mật ong

Nghệ là một trong những nguyên liệu chữa bệnh tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Theo nghiên cứu, nghệ có chứa chất curcumin giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tránh tình trạng trào ngược và dịch mật. Mật ong cũng được coi là sản phẩm tuyệt vời dành cho người mắc bệnh về dạ dày.

Để chữa trị bệnh trào ngược dạ dày, người bệnh thực hiện theo cách sau: lấy khoảng 100g bột nghệ và một ít mật ong. Pha bột nghệ sền sệt với mật ong thành những viên nhỏ đủ ăn. Sử dụng viên thuốc này ăn mỗi ngày 2 viên sau bữa ăn khoảng 15 phút. Thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần bệnh sẽ thuyên giảm dần.

  • Uống nước nha đam

Không chỉ có tác dụng làm đẹp da, nha đam còn được xem là loại dược liệu tuyệt vời dành cho người bị trào ngược dạ dày. Theo các bác sĩ, nếu gặp phải triệu chứng ợ nóng, ợ chua thì mỗi ngày nên uống 1 ly nước từ cây nha đam sau bữa ăn trưa. Nha đam sẽ giúp niêm mạc ruột săn chắc và làm những tổn thương trên niêm mạc ruột.

Empty

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Nước nhà đam giúp giảm trào ngược dạ dày hiệu quả

Cách làm rất đơn giản: lấy một vài lá nha đam, róc bỏ vỏ và gai, giữ lại phần thịt. Cắt nhỏ các miếng nha đam ra, cho vào nước ấm khuấy đều trong vòng 5 phút để loại bỏ hết các chất hóa học bên ngoài nha đam. Lọc lại phần nước nha đam và lấy nó để uống. Uống đều trong vòng nửa tháng sẽ giúp bệnh thuyên giảm.

  • Chữa trào ngược dạ dày bằng hạt thì là

Hạt thì là có khả năng giúp cân bằng acid trong dạ dày và giảm những cơn co thắt dạ dày hiệu quả. Khi cân bằng được axit dạ dày thì tình trạng trào ngược dạ dày sẽ không còn nữa.

Theo kinh nghiệm dân gian, mỗi ngày nhai 2 hạt thì là sau 2 bữa cơm trưa và tối; nhai kỹ, sau đó nuốt chúng. Nên duy trì nhai hạt thì trong vài tuần để mang đến hiệu quả tốt nhất.

comment Bình luận

largeer