Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì?

Phẫu thuật ung thư dạ dày là phương án tốt nhất nhằm kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh cần áp dụng chế độ ăn uống đúng cách, bổ sung dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.
25/05/2018 14:25

1. Phẫu thuật ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển quá mức dẫn đến hình thành khối u ác tính. Ung thư dạ dày là bệnh lý thường gặp. Nếu không được điều trị có thể di căn sang các cơ quan khác.

Ung thư dạ dày là bệnh lý có thể xảy ra bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, nam giới trên 40 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữa giới. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường xuất hiện các cơn đau thắt bất thường. Bị sung bụng bất thường sau khi ăn, khó nuốt, ợ nóng, sụt cân, máu trong phân…

Phẫu thuật ung thư dạ dày là phương án điều trị hiệu quả nhất. Phẫu thuật ung thư dạ dày bao gồm:

- Phẫu thuật cắt một phần dạ dày: nhằm loại bỏ một phần dạ dày và các hạch bạch huyết gần đó để xác định xem chúng có chứa các tế bào ung thư hay không.

- Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày: đây là phương pháp điều trị khi khối u đã di căn đến các cơ quan khác.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì? Phẫu thuật ung thư dạ dày có thể là phẫu thuật cắt 1 phần hoặc phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày

Phẫu thuật ung thư dạ dày được thực hiện bằng các gây mê toàn thân với 2 kỹ thuật cắt là mổ mở và mổ nội soi:

- Cắt dạ dày mổ mở: là phẫu thuật viêm dùng đường mổ dài giữa bụng để lấy đi một phần hay toàn bộ dạ dày.

- Cắt dạ dày nội soi: là phẫu thuật viêm dùng nhiều vết cắt nhỏ, ống soi đặc biệt và dùng dụng cụ nhỏ để cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật mổ nội soi thường giúp bệnh nhân nhanh hồi phục và ít đau đớn hơn so với mổ mở. Tuy nhiên, cắt dạ dày mổ mở thường đạt hiệu quả cao hơn so với cắt dạ dày mổ nội soi trong điều trị ung thư dạ dày.

Theo các chuyên gia ung thư hàng đầu Việt Nam, mức giá phẫu thuật ung thư dạ dày sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

- Bệnh án của bệnh nhân như thế nào; nếu bệnh nhân càng phức tạp thì chi phí cũng cao hơn những bệnh nhân đơn giản.

- Đơn vị thực hiện phẫu thuật ung thư khác nhau thì cũng sẽ đi kèm với mức độ chi phí khác nhau.

- Thời gian phải nằm viện điều trị cũng ảnh hưởng đến chi phí phẫu thuật. Bệnh nhân nằm viện ít ngày thì chi phí phẫu thuật sẽ ít hơn.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ phẫu thuật ung thư dạ dày sẽ dao động từ 25 – 40 triệu đồng/lần mổ. Chi phí giường bệnh tùy từng viện khác nhau.

2. Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì?

Bệnh ung thư dạ dày sẽ cần cắt bỏ phần lớn dạ dày hoặc toàn bộ dạ dày nên có thể gây ra một loạt biến chứng do gặp trở ngại khi tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Vậy nên, viên nên ăn gì sau phẫu thuật ung thư dạ dày cần được quan tâm đặc biệt.

Chỉ uống nước và ăn súp sau phẫu thuật

Theo các bác sĩ, sau phẫu thuật người bệnh ung thư dạ dày không được ăn ngay lập tức. Thay vào đó người bệnh chỉ được uống một chút nước.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì? Sau phẫu thuật 2 ngày mới được ăn cháo loãng

Đến ngày thứ 2, người bệnh có thể ăn thêm một chút thức ăn lỏng nhưng chỉ ăn khoảng 50 – 80ml/lần. Thức ăn có thể là cháo loãng hoặc sữa.

Đến ngày thứ 3, bệnh nhân có thể ăn hoàn toàn thức ăn lỏng như: cháo, súp, trứng, phở mềm, bún… Tuy nhiên, chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa ăn cách nhau khoảng 2 – 3 tiếng.

  • Cần bổ sung thực phẩm có chứa nhiều protein

Được biết, sau phẫu thuật lượng arbohydrate, chất béo và protein trong phân sẽ tăng lên do hậu môn bị tổn thương và mất dây thần kinh. Vì vậy sau phẫu thuật cần bổ sung thực phẩm có chứa nhiều protein và nhiệt lượng cao.

Nên lực chọn thực phẩm có chứa đầy đủ acid amin dễ tiêu hóa như trứng gà, cá, tôm, thịt nạc, các sản phẩm từ đậu. Protein nên cung cấp 15 – 20% tổng toàn bộ năng lượng hoặc cho người bệnh ăn dựa theo tiêu chuẩn  1- 2g/mỗi kg trọng lượng cơ thể.

  • Bổ sung thực phẩm chữa nhiều sắt

Đại đa số bệnh nhân sau phẫu thuật đều thiếu máu do thiếu sắt. Vậy nên bổ sung thực phẩm nhiều sắt là vô cùng quan trọng. Chất sắt trong thực phẩm chủ yếu là Fe3, Fe3 phải có tác dụng tương tác của acid dạ dày chuyển hóa thành Fe2 mới có thể hấp thụ được. Chất sắt trong thực phẩm chủ yếu là Fe3, Fe3 phải có tác dụng tương tác của acid dạ dày chuyển hóa thành Fe2 mới có thể hấp thụ được.

Thực phẩm có chứa nhiều sắt mà người bệnh sau phẫu thuật nên ăn là: rau chân vịt, cà tím, đậu đen, mộc nhĩ đen, nấm kim châm, dâu, nho, đào, táo đỏ và cả các loại gan động vật, thịt đỏ hay hải sản vv.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì? Gan động vật là thực phẩm chứa nhiều sắt

  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi

Các nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 15% người bệnh sau phẫu thuật ung thư dạ dày bị mềm xương. Nguyên nhân hiện chưa rõ nhưng nó liên quan đến việc sau phẫu thuật cơ thể mất nhiều canxi, photpho…

Vậy nên, sau khi phẫu thuật cơ thể người bệnh đã ổn định thì nên tăng cường cho ăn các sản phẩm giàu canxi từ

  • Bổ sung vitamin

Sau phẫu thuật cắt dạ dày, người bệnh đặc biệt cần được bổ sung vitamin B12 và vitamin D. Bổ sung vitamin B12 giúp phòng chống tình trạng thiếu máu dạng tế bào. Bổ sung vitamin D giúp tăng cường hấp thụ canxi chống mềm xương.

Vitamin B12 có nhiều trong nội tạng động vật, cá, trứng, gia cẩm và các loại sò, ốc. Hàm lượng acid folic trong lạc, rau chân vịt, các loại đậu, gan động vật cũng rất cao, tích cực bổ sung sẽ ngăn ngừa được thiếu máu ác tính.

Vitamin D có nhiều trong nấm, các loại men, nội tạng, lòng đỏ trứng, bơ, phô mai và cả các loại cá và trứng cá chứa nhiều chất béo.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư dạ dày nên ăn gì? Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin D

  • Một số lưu ý cần biết sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật ung thư dạ dày, người bệnh tuyệt đối không được ăn nhiều độ ngọt, hạn chế ăn đồ cay, nóng, chua và hạn chế ăn thực phẩm nhiều muối. Vì những loại đồ ăn này không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, sau phẫu thuật người bệnh cần chú ý:

- Có chế độ nghỉ ngơi thích hợp, tránh lao động quá sức, hoạt động mạnh.

- Sau phẫu thuật người bệnh có nguy cơ xuất huyết dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, nhiễm trùng vết mổ… Vì vậy cần theo dõi sát sao và báo ngay cho bác nếu có dấu hiệu bất thường.

- Cần phải biết cách vệ sinh vết mổ để tránh viêm nhiễm.

- Tiến hành tái khám theo quy định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer