Bị ho ăn lê được không?

Khi đường hô hấp bị tấn công cơ thể phản ứng bằng cách ho để đẩy hết dị vật ra bên ngoài. Tuy nhiên ho cũng có thể xuất hiện do các loại vi khuẩn. Khi bị ho có được ăn lê hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
15/06/2018 00:07

1. Bị ho ăn lê được không?

Theo Wiki, ho là một phản xạ có điều kiện xuất hiện đột ngột và thường lặp đi lặp lại nhiều lần. Ho có tác dụng loại bỏ các chất bài tiết, chất có thể gây kích thích, các hạt ở môi trường bên ngoài và các vi khuẩn bám trong đường hô hấp.

Tùy thuộc vào thời gian kéo dài, cơn ho có thể là cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Một điều cần chú ý, ho không phải là bệnh, nó là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau.

Hầu hết những bệnh nhân bị ho thường đi kèm với các triệu chứng khác như: sốt, ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể, viêm họng, buồn nôn hoặc ói mửa, đổ mồ hôi, đau đầu, sổ mũi, chảy nước mũi…

Ho xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Ho do virus: gây nên tình trạng cảm lạnh, cảm cúm.

- Ho do dị ứng hoặc hen suyễn.

- Ho do chất kích thích như khí lạnh, thuốc lá, nước hoa nặng mùi…

- Ho do các nguyên nhân khác như: viêm phổi, chứng ngưng thở khi ngủ, trầm cảm…

Empty

Bị ho ăn lê được không? Lê là loại trái cây có tác dụng trị ho, tốt cho phổi

Theo các chuyên gia, ăn uống cũng là yếu tố quyết định lớn đến việc cơn ho kéo dài bao lâu. Có những thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho người bị ho, song cũng có những thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn khi bị ho. Vậy, người bị ho có nên ăn lê không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lê là loại trái cây quý đứng đầu trăm quả (bách quả chi lê). Ăn lê giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Lê còn là loại quả giải nhiệt trong mùa hè nóng bức.

Theo đông y, lê có tính mát, vị ngọt, ăn vào giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, quả lê còn được sử dụng cho việc chữa các bệnh lý về đường hô hấp, giảm triệu chứng ho, nhất là ho có đờm.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, trong quả lê có chứa nhiều vitamin C, acid folic và khoáng chất canxi, sắt, photpho có tác dụng làm giảm tình trạng khan cổ, ngứa cổ rất hiệu quả.

Vậy nên, những người bị ho nên tăng cường ăn lê hoặc áp dụng một số bài thuốc chữa ho từ lê. Tuy nhiên, khi mua lê cần mua ở địa chỉ uy tín để tránh mua phải lê có chứa thuốc chống thối nguy hiểm.

2. Một số bài thuốc dân gian chữa ho từ quả lê

Lê là loại quả lành tính và dễ dàng kiểm soát các cơn ho tức thời. Các bài thuốc chữa ho từ quả lê đến bây giờ vẫn được nhiều bà mẹ Việt Nam tin tưởng sử dụng.

Dưới đây là một số cách chữa ho bằng quả lê:

  • Chữa ho bằng quả lê kết hợp với mật ong

Lê và mật ong là sự phối hợp hoàn hảo trong việc điều trị bệnh ho. Mật ong có chứa nhiều vitamin và tính kháng khuẩn cao. Sử dụng mật ong thường xuyên có tác dụng làm dịu giọng, tiêu diệt vi khuẩn, chống khàn tiếng hiệu quả.

Bài thuốc chữa ho từ lê và mật ong thực hiện như sau:

- Chuẩn bị 1 quả lê, mật ong

- Gọt bỏ vỏ lê, cắt thành từng miếng vừa ăn.

Empty

Bị ho ăn lê được không? Lê và mật ong là bài thuốc chữa ho an toàn, hiệu quả

- Sau đó cho lê vào bát, ngâm với mật ong trong khoảng 30 phút.

- Tiếp đó cho lê và mật ong vào một nồi hấp cách thủy trong vòng 45 phút.

- Sau 45 phút thì bỏ lê và mật ong hấp ra ngoài, để nguội, cho vào lọ thủy tinh dùng dân.

- Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm một lượng vừa đủ để dùng, bởi nếu để lâu lê dù hấp chín cũng dễ bị hỏng.

  • Chữa ho bằng lê kết hợp củ cải

Cùng với lên, củ cải là nguyên liệu tốt có tính hàn, tác dụng trị ho, tốt cho phổi. Những người bị ho đờm có thể sử dụng củ cải để chữa ho. Bên cạnh đó, các nghiên cứu y khoa chỉ ra, củ cải còn có tác dụng chống tắc mũi, đau họng.

Cách thực hiện rất đơn giản:

- Bạn lấy quả lê và củ cải rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ.

- Cho cả lê và củ cải vào xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt.

- Sau đó đun nước củ cải và nước lê cho đến khi hỗn hợp này đặc lại.

- Sau cùng, bạn cho thêm mật ong vào khuấy đều và uống nước lê, củ cải trong vòng 2 – 3 ngày sẽ giúp làm giảm và khỏi cơn ho.

  • Chữa ho bằng lê kết hợp gừng tươi

Gừng là một trong những vị thuốc chữa ho cực công hiệu. Gừng giúp làm giảm nhanh cơn đau rát ở cổ họng. Đồng thời, trong gừng còn chứa một loại tinh dầu chống cảm lạnh, buồn nôn và có khả năng chữa ho hiệu quả. Nếu áp dụng bài thuốc từ lê và gừng tươi có thể chữa dứt điểm cơn ho trong vài ngày.

Cách thực hiện:

- Bạn lấy lê rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành hạt lựu.

- Với gừng tươi, bạn rửa sạch, cạo sạch vỏ, bỏ phần bên ngoài và cắt thành từng lát mỏng.

- Sau đó, bạn cho cả gừng tươi và lê vào nồi nấu lấy nước. Khi sôi có thể cho thêm một chút đường phèn cho dễ uống.

- Bạn có thể uống nước lê và gừng tươi hàng ngày để làm dịu bớt cơn ho.

comment Bình luận

largeer