Bài thuốc dân gian trị mất ngủ

Một số thực phẩm có thể dùng làm thuốc chữa mất ngủ mà không độc, chẳng hạn hạt sen, long nhãn, mật ong, đậu xanh, đậu đen, táo tàu...
20/04/2018 15:12

Nguyên nhân gây mất ngủ

Có 2 nhóm nguyên nhân gây ra mất ngủ là:

- Nhóm mất ngủ do sinh hoạt như: dùng chất kích thích (thuốc lá, cà phê...), ăn nhiều nặng bụng, rối loạn lịch thức ngủ, căng thẳng lo âu, phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.

- Nhóm mất ngủ do nguyên nhân thực thể gồm: dùng thuốc (thuốc chứa cafein, corticoide, thuốc lợi tiểu), có bệnh (đau đầu do viêm xoang hay tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng hay zona...), loạn tâm thần, trầm cảm.

bai thuoc dan gian tri mat ngu

Bài thuốc dân gian trị mất ngủ. Việc tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ và khắc phục chúng là cách tốt nhất để chữa mất ngủ

Về nguyên tắc, để điều trị bệnh cần loại bỏ nguyên nhân gây mất ngủ. Nếu người bệnh muốn có lại được giấc ngủ ngon thì cần tìm hiểu nguyên nhân sâu sa gây ra bệnh. Từ đó người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Chữa bệnh mất ngủ bằng lá vông nem

Đây là loại lá từ lâu được dân gian sử dụng để gói nem. Tuy nhiên, ít người biết được chúng lại có công dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả. Y học cổ truyền đã chứng minh, trong lá vông nem có chứa nhiều hợp chất tác động đến hệ thần kinh trưng ương. Nó giúp hệ thần kinh được thư giãn làm cho bạn nhanh buồn ngủ hơn.

- Dùng 16g lá vông kết hợp với táo nhân 10g (sao đen), tâm sen 5g (sao thơm). Tất cả các nguyên liệu đem trộn đều, vò vụn rồi hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày.

- Bạn cũng có thể ngâm rượu lá vông nem để sử dụng chữa bệnh cũng khá hiệu quả. Dùng lá vông nem đem thái nhỏ rồi phơi khô. Sau đó cho vào bình thủy tinh rồi đổ ngập rượu vào ngâm trong 20 ngày có thể sử dụng được. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút lấy 15ml rượu này để uống. Bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ cho tới sáng.

Chữa bệnh mất ngủ bằng cây hoa nhài

Cả rễ cây và bông hoa nhài đều có công dụng chữa được bệnh mất ngủ.

- Dùng hoa nhài: Hàng ngày lấy 10 bông hoa nhài tươi kết hợp với 2g tâm sen sao vàng đem nấu uống như uống trà . Uống làm nhiều lần trong ngày.

- Dùng rễ cây hoa nhài: Bạn dùng rễ cây hoa nhài cắt nhỏ và phơi khô để ngâm rượu. Rượu hoa nhài để khoảng 1 tháng khi thấy nó ngả sang màu vàng là bạn có thể lấy một chút uống trước khi đi ngủ . Sau 1 tuần giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện.

bai thuoc dan gian tri mat ngu 1

Dùng hoa nhài để nấu trà có tác dụng an thần, điều trị mất ngủ hiệu quả

Chữa bệnh mất ngủ bằng tim sen

Hạt sen từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc an thần giúp cải thiện giấc ngủ. Phần có công hiệu nhất chính là tâm sen. Bạn chỉ cần phơi khô tâm sen sau đó sao vàng lên. Hãm vào ấm như hãm trà rồi uống hằng ngày mỗi ngày 1-3g là có thể đẩy xa căn bệnh mất ngủ.

Tuy có vị hơi đắng và khó uống nhưng đây là vị thuốc bạn không nên bỏ qua nếu muốn tìm lại giấc ngủ ngon cho mình.

Chữa bệnh mất ngủ bằng quả dâu tằm

Trong dân gian, người ta thường dùng quả dâu tằm ngâm với đường hoặc mật ong rồi pha với nước để lấy nước uống giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên ít người biết rằng, loại nước ngâm này còn có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả.

Cách khác, bạn cũng có thể lấy 1kg quả dâu tằm rồi ép lấu nước và đun cho đến khi cô đặc thành cao. Cho cao này vào lọ kín rồi bảo quản tủ lạnh dùng dân. Mỗi lần bạn lấy khoảng 5ml cao dâu tằm uống ngày 2 lần trước khi đi ngủ vào buổi trưa và tối. Khá đơn giản và tiện lợi phải không nào.

Chữa bệnh mất ngủ bằng gừng

Gừng từ lâu không chỉ được dùng như một loại gia vị mà còn được dùng để chữa nhiều bệnh. Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh gừng còn có công dụng tốt trong việc chữa mất ngủ.  Các chiết xuất từ gừng có tác dụng chữa chứng mất ngủ kinh niên rất hiệu quả. Bạn có thể áp dụng theo các cách như sau:

- Dùng gừng đập dập cho vào nước ngâm chân mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nước gừng ấm sẽ có tác dụng thông kinh mạch, thư giãn để tạo giấc ngủ sinh lý. Cách này cũng đồng thời khắc phục chứng hôi chân hiệu quả.

- Cách nữa là bạn có thể dùng kết hợp gừng với đường để nấu với nước uống. Kết hợp với ngâm chân có tác dụng chữa bệnh mất ngủ kinh niên.

bai thuoc dan gian tri mat ngu 2

Nấu trà gừng để chữa mất ngủ kết hợp với ngâm chân nước gừng có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả

Chữa bệnh mất ngủ bằng táo chua

Táo chua có nhiều công dụng chữa bệnh trong đó có bệnh mấy ngủ, suy nhược thần kinh hiệu quả. Nguyên liệu sử dụng là nhân táo sao đen.

- Bạn dùng thịt quả táo khô 12g; nhân táo sao đen, quả dâu, long nhãn mỗi thứ 16g. Tất cả cho vào ấm sắc với 400ml nước cô đặc còn 100ml uống trước khi đi ngủ.

-  Dùng 50g hạt táo chua đem giã nhỏ. Đun sôi kỹ với 300ml nước trong 15 phút. Dùng nước này uống hàng ngày trước khi đi ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tinh dầu có trong hạt táo có tác dụng dưỡng não, an thần.

Chữa bệnh mất ngủ bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ thường được biết đến với nhiều công dụng trong chữa các bệnh về xương khớp hiệu quả. Do chúng có chứa  ancaloit là mimosin và crocetin, flavonosit, nhất là chất selen có trong lá và rễ cây xấu hổ.

Bên cạnh đó, loại cây này còn có tác dụng an thần, làm dịu thần kinh nên có thể chữa mất ngủ rất tốt. Bạn chỉ cần lấy cây xấu hổ sắc nước uống trước khi đi ngủ. Áp dụng thường xuyên mỗi ngày sẽ rất hiệu nghiệm.

Chữa mất ngủ bằng hoa bách hợp

Hoa bách hợp có tính hàn, giúp ngủ ngon và điều hoà hoạt động của hệ thần kinh. Dùng thường xuyên có thể tránh được các bệnh như: đau đầu, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ…

Bạn hấp chín 200g hoa bách hợp. Sau đó cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50g đường phèn và trộn đều. Sau đó tiếp tục hấp cách thuỷ trong vòng 10 phút. Nên dùng nóng trước khi đi ngủ 1 tiếng.

comment Bình luận

largeer