Bí kíp ngâm rượu ba trăng trứng gà thuốc bắc cho sản phụ cực chuẩn

Rượu ba trăng còn có tên gọi khác là rượu bách nhật, rượu trứng. Nhiều người cho rằng ngâm loại rượu này rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh như giảm ho, bổ thận, đẹp da...
29/03/2021 16:10

Rượu ba trăng có tác dụng như thế nào với sức khỏe sản phụ?

Thành phần chính của rượu ba trăng gồm có gạo nếp cẩm, trứng gà ta, men lá thuốc bắc, hạt sen, tam thất, thuốc bắc... hạ thổ 3 tháng 10 ngày.

Tác dụng của rượu ba trăng với sức khỏe sản phụ sau sinh:

  • Rượu có vị ngọt và tính ấm có tác dụng ích khí, bổ huyết, kiện tỳ vị, bồi bổ gan thận, ngưng ho. Chúng đặc biệt tốt những người thiếu máu, hay mắc chứng hồi hộp, hụt hơi…
  • Phụ nữ sau sinh nếu thường xuyên dùng sẽ giúp cơ thể lưu thông khí huyết, tăng lượng sữa cho con, làm đặc sữa giúp con tăng cân nhanh.
  • Trứng gà ngâm rượu còn là phương thuốc giúp mẹ sau sinh có làn da khoẻ, đẹp, trắng sáng và hồng hào, thâm nám mờ dần như tái tạo lại lớp da khác.
  • Người ốm yếu sau thời gian sử dụng sẽ cảm thấy ăn ngon, ngủ ngon giúp tăng cân tự nhiên.
com-ruou

Theo Ths. Lương y Vũ Quốc Trung, Hội đông y Việt Nam, loại rượu ba trăng này chỉ có một chút ít tác dụng với phụ nữ sau sinh. Rượu trong đông y thường được dùng là thuốc dẫn để các dược liệu phát huy tác dụng điều trị bệnh. Nếu dùng rượu ngâm quá nhiều có thể gây hại tới thần kinh, các chất có trong rượu tiết vào sữa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé.

"Không nên thần thánh loại rượu ngâm gạo và trứng gà. Sản phụ sau sinh cần phải được chăm sóc nhận được sự quan tâm của gia đình. Cùng với đó chế độ dinh dưỡng tốt, thể trạng sức khỏe sẽ dần tốt lên. Quá trình mang thai, sự thay đổi về nội tiết sẽ làm cho da sạm, xấu đi nhiều nhưng sau sinh, nội tiết tố cân bằng trở lại, da sẽ tự khắc đẹp chứ không phải uống thuốc hay loại rượu gì đó", Lương y Vũ Quốc Trung nói.

trung-ga-ha-tho-2020

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho hay, rượu ngâm trứng gà, gạo nếp là bài thuốc lưu truyền trong dân gian dành riêng cho phụ nữ sau sinh. Loại rượu này có tác dụng nhất định với sức khỏe sản phụ nếu biết cách dùng đúng. Sau sinh, uống rượu ngâm trứng, gạo nếp cẩm sẽ có tác dụng giãn nở mạch máu, giúp các máu hòn máu cục được đào thải ra ngoài nhanh chóng, khí huyết được lưu thông.

"Tuy nhiên rượu là một chất dẫn truyền tương đối mạnh, vì vậy khi dùng cần phải cẩn trọng, chỉ dùng với liều lượng rất nhỏ và thể trạng sức khỏe tốt. Một ngày, sản phụ sau sinh chỉ nên dùng 10ml, không nên dùng quá nhiều có thể gây hại tới thần kinh", Lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo.

Cách ngâm rượu ba trăng trứng gà thuốc bắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Mua 2 kg gạo nếp cẩm hoặc gạo nếp lứt. Nên chọn loại tím thẫm, không sâu mọt và hạt to tròn.
  • 8-10 quả trứng gà ta.
  • Men rượu
  • Bình thủy tinh ngâm rượu
cach-ngam-ruou-ba-trang

Cách làm:

- Gạo nếp mua về vo qua với nước sạch rồi cho vào nồi nấu thành cơm. Khi cơm chín thì xơi ra mâm để cơm tơi và nguội nhanh.

- Men rượu giã nhỏ để loại bỏ hạt trấu rồi rắc đều vào cơm khi cơm nguội.

- Cho hỗn hợp cơm đã trộn men rượu vào túi nilong sạch để ở nơi khô ráo khoảng 3-4 ngày.

- Sau khi cơm ủ đã đạt thì rửa sạch trứng gà rồi lấy vải sạch lau khô. Lấy kim nhọn đục lỗ nhỏ ở 2 đầu quả trứng.f

- Cho cơm rượu và trứng đã chuẩn bị vào bình thủy tinh, rải đều 1 lớp cơm rượu - 1 lớp trứng. Lớp trên cùng là cơm.

- Lót lá chuối khô vào miệng bình rồi đậy kín nắp chôn dưới đất.

- Đợi rượu ủ đủ 100 ngày thì đào bình lên và  để bình ở ngoài trời khoảng 100 ngày nữa là đem ra dùng.

ruou-ba-trang

Cách sử dụng rượu ba trăng cho sản phụ

  • Đối với mẹ bầu và phụ nữ sau sinh: ngày nên uống 2 lần, mỗi lần 15 – 20ml ( không lạm dụng uống quá liểu lượng sẽ gây ra phản tác dụng )
  • Sử dụng sau mỗi bữa ăn, không uống lúc đói.
  • Hạ thổ ít nhất 100 ngày – 5 tháng

Thu Mai (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer