Bị sa tử cung có mang thai được không?

Sa tử cung khiến cho tử cung của người phụ nữ bị yếu đi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những lần mang thai tiếp theo. Ngoài ra, sa tử cung còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.
19/06/2018 22:15

1. Bị sa tử cung có mang thai được không?

Theo  thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Thị Phương – Giám đốc chuyên môn của Trung tâm  Thừa kế và Ứng dụng Đông Y Việt Nam: sa tử cug là bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ đã từng sinh thường qua đường âm đạo.

Sa tử cung là tình trạng tử cung bị sa vào lòng âm đạo. Đi kèm đó là các biến chứng niệu đạo, bàng quang hay trực tràng bị sa ra bên ngoài.

Sa tử cung ở phụ nữ xuất hiện mới 3 mức độ khác nhau:

- Mức độ 1: tử cung sa xuống, thập thò ở vùng âm đạo.

- Mức độ 2: tử cung lộ ra ngoài âm đạo, thân nằm trong âm đạo.

- Mức độ 3: toàn bộ tử cung sa ra hẳn bên ngoài âm đạo.

Empty

Bị sa tử cung có mang thai được không? Bị sa tử cung vẫn có thể mang thai nhưng có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân bị sa tử cung ở mức độ nhẹ sẽ không có biểu hiện rõ nét và không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên, bệnh nhân bị sa tử cung ở mức độ nặng có thể gây ra nhiều biến chứng như: sa trực tràng, bàng quang, niệu đạo kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, đau khi quan hệ, khí hư có màu trắng loãng, dịch nhày, chảy máu âm đạo…

Khi bị sa tử cung vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm nhất là: sa tử cung có mang thai được không? Theo các bác sĩ chuyên gia, sa tử cung ban đầu không nguy hiểm nhưng bệnh càng tiến triển nặng thì người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm nhất là vô sinh.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ bị sa tử cung vẫn có thể mang thai. Nhưng lúc đó chị em sẽ phải đối mặt với các nguy cơ sau:

- Sảy thai: khi tử cung bị hạ xuống dưới âm đạo có thể khiến cho thai nhi không có không gian để phát triển từ đó dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu do bị chèn ép quá mạnh.

- Sinh non: khối sa tử cung ngày càng lớn thì thai nhi có thể bị trôi theo khối sa ra ngoài khi chưa phát triển hoàn thiện từ đó dẫn đến tình trạng sinh non. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó khiến em bé yếu đi, dị tật bẩm sinh, chậm phất triển. Ngoài ra còn có thể làm tăng nguy cơ băng huyết ở người mẹ.

2. Một số món ăn bài thuốc chữa sa tử cung nên biết

Như đã chia sẻ, sa tử cung không phải là bệnh lý đơn giản. Vậy nên, khi phát hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh thì nên đi khám và có phương án điều trị thích hợp.

Theo các thầy thuốc đông y, để chữa trị bệnh sa tử cung ở phụ nữ giúp họ có thể mang thai an toàn thì nên thực hiện nấu và ăn các món ăn bài thuốc chữa sa tử cung sau:

  • Cháo lươn

Nguyên liệu: lươn tươi 300g, ý dĩ 30g, gạo tẻ ngon 50g, thổ phục linh 30g.

Cách làm:

- Bạn dùng vị thuốc thổ phục linh, ý dĩ đem rửa sạch cho vào nồi đun trong khoảng 40 phút, sau đó lọc bỏ bã.

- Lươn sau khi làm sạch, rán giòn rồi nghiền thành bột mịn.

- Gạo tẻ vo sạch, nấu thành cháo, sau đó cho thêm bột lươn cùng nước thuốc vào đun sôi là có thể dùng được.

Người bệnh sa tử cung nên thực hiện và ăn món cháo lươn trong khoảng 2 tuần, vừa có công dụng thanh nhiệt, giải độc lại giúp co tử cung rất hiệu quả.

  • Cháo táo đỏ

Chuẩn bị: táo đỏ 15 quả, hạt súng 20g, hạnh nhân 20g, gạo tẻ ngon 50g và đường đỏ.

Empty

Bị sa tử cung có mang thai được không? Đây là món ăn tốt giúp điều trị hiệu quả bệnh sa tử cung

Cách nấu:

- Làm sạch tất cả các nguyên liệu trên

- Sau đó cho vào bồi đất ninh kỹ thành cháo là có thể đem ra sử dụng được.

Theo các thầy thuốc đông y, món cháo táo đỏ có công dụng bổ thận, thích hợp choa những người gầy yếu, nhất là chị em phụ nữ bị sa tử cung.

  • Cháo bồ câu non

Nguyên liệu: bồ câu non 1 con, câu kỷ 15g, hoàng kỳ 30g và gia vị.

Cách làm:

- Bồ câu sau khi làm sạch sẽ, chặt thành từng miếng nhỏ cho vào ướp gia vị

- Sau đó cho 2 vị thuốc câu kỷ và hoàng kỳ vào cùng với bát thịt chim

- Tiếp đó cho lên hấp cách thủy đến khi chim chín là dùng được.

Món cháo bồ cầu non không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng bổ thận, tốt cho những người bị đau lưng, mệt mỏi, sa tử cung.

  • Canh cá diếc hoàng kỳ

Chuẩn bị: Cá diếc con 250g, hoàng kỳ 25g, chỉ xác 10g

Cách làm: cho hoàng kỳ và chỉ xác đã làm sạch vào nấu nhỏ lửa trong khoảng 40 phút. Sau đí vớt bã lấy nước. Cá diếc làm sạch, bỏ ruột, cho vào nước thuốc tra gừng, muối đun tiếp đến nhừ. Lấy món này ra ăn cùng trong bữa cơm hàng ngày.

comment Bình luận

largeer