Biện pháp đơn giản giúp người cao tuổi giảm nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Frontiers in Aging, bổ sung vitamin D, dầu cá omega-3 và thực hiện các bài tập thể dục đơn giản tại nhà có thể giúp người cao tuổi giảm hơn 60% nguy cơ phát triển ung thư.
01/12/2023 15:16

Các nhà khoa học tại Thụy Sĩ đã mời 2.157 tình nguyện viên khỏe mạnh trên 70 tuổi tham gia một thử nghiệm kéo dài 3 năm tại Thụy Sĩ, Pháp, Ðức, Áo và Bồ Ðào Nha. Họ được chia thành 8 nhóm để kiểm chứng lợi ích kết hợp của 3 biện pháp can thiệp nhằm phòng ngừa ung thư gồm bổ sung vitamin D, omega-3 và tập thể dục.

Cụ thể, một nhóm được cho bổ sung mỗi ngày 50mcg vitamin D3 (cao gấp đôi liều lượng khuyến nghị dành cho người lớn tuổi) và 1gr omega-3, kết hợp tập thể dục 3 lần/tuần. Các nhóm khác bổ sung vitamin D với omega-3 hoặc tập thể dục, omega-3 và tập thể dục, chỉ thực hiện 1 trong 3 biện pháp can thiệp sức khỏe hoặc dùng giả dược. 

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Những người tham gia sau đó được kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 tháng/lần và đánh giá chức năng cơ thể sau mỗi 12 tháng. Kết quả kiểm tra sức khỏe cuối cùng cho thấy những người dùng vitamin D, dầu cá omega-3 hàng ngày kết hợp tập thể dục thường xuyên đã giảm 61% nguy cơ phát triển khối u.

Theo nhóm nghiên cứu, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vitamin D ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, còn thành phần omega-3 trong các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu) có công dụng ngăn chặn các tế bào bình thường chuyển sang ung thư. Trong khi đó, vận động thể chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm viêm, nên cũng giúp phòng ngừa khối u phát triển.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer