Bình Dương: Bệnh đau mắt đỏ gia tăng người dân cần chủ động phòng ngừa

Những tuần vừa qua, bệnh nhân bị bệnh đau mắt đỏ (bệnh viêm kết mạc) tại Bình Dương có xu hướng tăng, đa số các ca bệnh trong độ tuổi học sinh. Bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính, tuy nhiên vẫn có tỷ lệ biến chứng chủ yếu là viêm giác mạc chiếm 20%.
12/09/2023 10:45

Bệnh đau mắt đỏ đang tăng

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh Bình Dương ghi nhận 2.267 ca bị đau mắt đỏ, tăng 58% so với cùng kỳ, riêng tháng 8 ghi nhận 405 ca. Các địa phương ghi nhận nhiều ca đau mắt đỏ trong tháng 8 là TP Thuận An 240 ca, TX Bến Cát 104 ca, Phú Giáo 59 ca. Hầu hết các ca bệnh đều học sinh tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Thực tế ghi nhận của phóng viên tại khu nhà ở liền kề phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, nơi đông con em công nhân người lao động, 10 em thì hết 7 em bị đau mắt đỏ ở lứa tuổi mần non, tiểu học, trung học. Hiện các em đang theo học tại các trường trên địa bàn Phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên; phường Bình Chuẩn, TP Thuận An; Phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một.

Theo thông tin từ Khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh đau mắt đỏ tăng cao từ đầu tháng 9 đến nay, tăng 100% so với tháng 8. Các bệnh nhân chủ yếu là trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở. Bên cạnh đó, người lớn bị đau mắt đỏ đến bệnh viện khám cũng gia tăng trong những ngày gần đây. Đáng chú ý một số bệnh nhân còn bị viêm kết - giác mạc (một dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ).

Bác sĩ khám bệnh đau mắt đỏ cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Bác sĩ khám bệnh đau mắt đỏ cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Tại Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, BS.CK I Huỳnh Thế Sâm, Trưởng khoa mắt cho biết: “Từ đầu tháng 9 đến nay số lượng bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ tăng cao, hàng ngày có trên 100 bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị, trong khi đó tháng 8 chỉ khoản 30 ca trên ngày. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ em ở lứa tuổi học sinh, có những ca gây biến chứng viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, suy giảm thị lực".

Theo đó, bác sĩ Sâm khuyên các bậc phụ huynh khi con em bị bệnh đau mắt đỏ cần đưa đến cơ sở y tế khám, kiểm tra và điều trị, vệ sinh mắt, vệ sinh tay trước và sau khi nhỏ mắt, tái khám khi có dấu hiệu nặng hơn và bất thường.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi đau mắt dỏ tại Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương

Bác sĩ khám cho bệnh nhi đau mắt dỏ tại Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương

Triệu chứng bệnh đau mắt đỏ thường gặp

Người bệnh có cảm giác mắt bị cộm, bị rát như có bụi ở trong mắt do kết mạc bị viêm và phù.

Chảy nước mắt và có nhiều rỉ, sáng ngủ dậy làm mi mắt dính chặt.

Mi mắt sưng nhẹ, hơi đau, kết mạc sưng phù, đỏ. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt, sau vài ba ngày đến mắt thứ hai.

Bệnh nhân có thể ho, sốt nhẹ, nổi hạch trước tai (hay gặp ở trẻ em),

Mắt bị chói nhất là khi nhìn ánh sáng nhưng thị lực hầu như không ảnh hưởng

Chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ

BS.CK II Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “Hiện nay bệnh đau mắt đỏ đã và đang lan rộng đến các trường học, công sở, cơ quan, xí nghiệp... Đặc biệt trong tháng 9, khi học sinh nhập học trở lại số lượng bệnh đau mắt đỏ càng có chiều hướng gia tăng. Bệnh lây lan rất nhanh, nguy cơ bùng phát dịch cao, nhất là trong trường học”.

Cũng theo BS.CK II Huỳnh Minh Chín, để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt trong trường học cần lưu ý, khi bị bệnh đau mắt đỏ học sinh nên tạm nghỉ học để hạn chế tiếp xúc, lây lan cho các học sinh khác. Phụ huynh cần đưa con em đến cơ sở y tế khám, kiểm tra và điều trị, vệ sinh mắt, vệ sinh tay trước và sau khi nhỏ mắt, tái khám khi có dấu hiệu nặng hơn và bất thường.

Bệnh đau mắt đỏ xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi thời gian trong năm và thường xảy ra sau khi bơi ở các bể bơi mà điều kiện vệ sinh nguồn nước trong bể không đảm bảo yêu cầu. Bệnh đau mắt đỏ về cơ bản lành tính, ít để lại di chứng, chỉ khoảng 20% bệnh nhân biến chứng viêm giác mạc, có thể để lại sẹo giác mạc, gây giảm thị lực.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đau mắt đỏ là do nhóm vi khuẩn thường gặp Haemophilus influenzae và nhóm virus Adeno và Entero. Đặc biệt, ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần tiếp theo nếu có sự tiếp xúc trực tiếp chất tiết từ mắt người bệnh.

Cụ thể, người bệnh dụi mắt rồi dùng tay cầm các vật dụng chung trong gia đình như ly, khăn mặt, chậu rửa, chăn gối, thuốc nhỏ mắt, bàn ghế, bát đũa, điện thoại, bắt tay nhau,... Bệnh cũng có thể lây qua đường hô hấp và nước bọt như hôn, nói chuyện quá gần, ho, hắt hơi, không che miệng hoặc không mang khẩu trang. Ngoài ra, bệnh không lây qua việc nhìn vào mắt bệnh nhân

Người có các dấu hiệu bị đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có sự hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Cách phòng bệnh và trị bệnh 

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch

Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng 

Không dùng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường

Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ

Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác

Tăng cường tập thể dục, dinh dưỡng và bổ sung vitamin C có trong hoa quả để tăng khả năng miễn dịch.

Đức Tường

 
comment Bình luận

largeer