Bình Dương: Chú trọng công tác kiểm tra trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Ngày 22/6, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo đã làm việc tại tỉnh Bình Dương về công tác chuẩn bị Kỳ thi.
23/06/2023 07:52

Tại đây, Thứ trưởng đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Điểm thi Trường THPT Võ Minh Đức (thành phố Thủ Dầu Một), điểm in sao đề thi, điểm dự kiến chấm chi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bình Dương.

Bình Dương sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Năm 2023, tỉnh Bình Dương có 14.334 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT với 29 Điểm thi, trong đó có 1 Điểm thi dự phòng. Tỉnh huy động gần 2.300 cán bộ tham gia các khâu của Kỳ thi.

Báo cáo về công tác chuẩn bị của tỉnh Bình Dương cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phó Giám dốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Phong cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã ban hành Kế hoạch về tổ chức Kỳ thi.

Tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi; đã tổ chức tập huấn và kiểm tra những người tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi. Qua tập huấn giúp các đơn vị nắm vững quy chế, thống nhất các giải pháp và nghiệp vụ để triển khai tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kế hoạch và các phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra đã được xây dựng và triển khai gồm: Kiểm tra thực hiện chương trình, tổ chức ôn tập chuẩn bị thi; kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất; kiểm tra công tác in sao đề thi; thanh tra công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Võ Minh Đức, Bình Dương. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Võ Minh Đức, Bình Dương. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục

Để đảm bảo an toàn, bảo mật cho Kỳ thi, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng làm nhiệm vụ tại các địa điểm in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, nơi quản lý bài thi, các Điểm coi thi, chấm thi. Chủ động phối hợp phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các tiêu cực trong quá trình tổ chức Kỳ thi.

Đồng thời cũng đã chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố cử thành viên tham gia bảo vệ các Điểm thi, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn cho Kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… Hỗ trợ các Điểm thi xác định các thiết bị ghi âm, ghi hình được phép mang vào phòng thi theo Quy chế.

Đại diện công an tỉnh Bình Dương khẳng định: Lực lượng công an xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị, không để xảy ra bất cứ vấn đề gì về an ninh, trật tự trong Kỳ thi. Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn công tác số 1 Ban Chỉ đạo quốc gia đã lưu ý với tỉnh Bình Dương một số vấn đề liên quan tới hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất; bổ sung đội ngũ cán bộ làm thi dự phòng; quan tâm tập huấn các tình huống giả định cho đội ngũ làm cán bộ coi thi; công tác phối hợp giữa Sở GDĐT với Công an tỉnh về đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi; công tác phòng cháy, chữa cháy tại các Điểm thi; tuyên truyền về quy chế thi sao cho hiệu quả…

Nhân lực làm thi - nhân tố quan trọng nhất

Đánh giá cao công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Bình Dương trong những năm qua khi Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, kết quả thi tốt nghiệp THPT nằm trong nhóm đầu cả nước, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mong rằng, tỉnh Bình Dương sẽ phát huy những kinh nghiệm này để tổ chức tốt nhất Kỳ thi năm nay.

Ghi nhận công tác chuẩn bị chủ động của tỉnh Bình Dương cho Kỳ thi năm 2023, thể hiện qua việc triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức Kỳ thi, xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra, chuẩn bị về cơ sở vật chất, con người… song với nhấn mạnh “trong thi cử kỹ bao nhiêu cũng không đủ”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ, công việc trọng tâm.

Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bình Dương làm tốt công tác tuyên truyền về tính chất, quy mô của Kỳ thi và làm kỹ lưỡng công tác tập huấn. Trong công tác tập huấn cần lưu ý những nội dung mới, cá thể hoá đối tượng tập huấn, nêu những tình huống giả định để tập huấn. “Phương châm tất cả cán bộ tham gia thi phải được tập huấn, bao gồm cả đội ngũ dự phòng”, Thứ trưởng nói.

Lưu ý chuẩn bị tốt nhất, đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tổ chức Kỳ thi, Thứ trưởng đề cập cụ thể tới thiết bị phục vụ in sao đề thi, cơ sở vật chất nơi bảo quản đề thi, bài thi, chất lượng thiết bị phòng cháy, chữa cháy… Cùng với đó là chuẩn bị tốt nhân lực tham gia Kỳ thi thi, bởi đây là nhân tố quan trọng nhất. “Lựa chọn con người, bố trí, kiểm soát con người rất quan trọng. Bất cứ sai sót nhỏ nào của một cá nhân cũng sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi không chỉ của tỉnh mà của toàn quốc”, Thứ trưởng chia sẻ.

Với một Kỳ thi có quy mô lớn, nhiều sở, ngành, địa phương, đơn vị cùng tham gia, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bình Dương cần làm tốt công tác phối hợp, trong đó Sở GDĐT chủ động đề xuất.

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là công tác kiểm tra trước khi thi; chăm lo tốt nhất cho tâm lý của thí sinh; tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi; quan tâm quán triệt nhắc nhở để không thí sinh nào vô tình vi phạm Quy chế thi; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và làm tốt công tác truyền thông… cũng là những lưu ý của Trưởng Ban Chỉ đạo thi quốc gia với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bình Dương.

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo “4 đúng - 3 không”: “đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường - không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đồng thời tin tưởng, với kinh nghiệm tổ chức thi, với sự sâu sát của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ đạt yêu cầu đề ra.

Cảm ơn những ý kiến trao đổi, khuyến nghị của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà khẳng định, với tinh thần cầu thị và tinh thần chuẩn bị không bao giờ là đủ, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bình Dương sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến và sẽ rà soát, những vấn đề cấp thiết như cơ sở vật chất sẽ làm ngay; không chủ quan để xảy ra những sai sót không đáng có.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

comment Bình luận

largeer