Bình Dương: “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An” là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Sáng 2/8, tại Đình Dĩ An, phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã phối hợp với UBND TP. Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An”.
04/08/2023 22:05

Trước đó, ngày 02/02/2023, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ban hành Quyết định công bố Danh mục DSVH phi vật thể Quốc gia đối với lễ hội truyền thống "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An". Đây là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia thứ 5 của tỉnh Bình Dương được công nhận.

Ông Nguyễn Hữu Đạt - Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTT&DL tại TP. HCM và ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh trao chứng nhận

Ông Nguyễn Hữu Đạt - Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTT&DL tại TP. HCM và ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh trao chứng nhận "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" được đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia cho đại diện lãnh đạo TP. Dĩ An, phường Dĩ An và Ban Quản lý Đình Dĩ An

Được biết, Đình Dĩ An là một trong những ngôi đình có lịch sử tồn tại lâu đời, được hình thành vào khoảng năm Minh Mạng thứ 18 (năm 1837), gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất và con người Dĩ An. Đây là một ngôi đình cổ, có giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích Quốc gia vào năm 2019.

Hàng năm, Đình Dĩ An có nhiều lễ cúng, trong đó "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" là một trong những nghi lễ lớn, quan trọng nhất của đình. "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" được tổ chức vào ngày 15 và 16/11 âm lịch hàng năm (năm đáo lệ sẽ tổ chức lớn hơn, từ ngày 15 đến 18/11 âm lịch), với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu. Lễ hội còn là dịp để người dân địa phương thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" và là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp được hình thành từ những ngày đầu đến vùng đất này khai hoang lập ấp.

Trải qua thời gian, đến nay "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" về cơ bản còn giữ được đầy đủ các giá trị truyền thống và các nghi thức được gìn giữ, thực hành, trao truyền qua nhiều thế hệ.

Dũng Nguyễn 

comment Bình luận

largeer