Bình Thuận tiêm vaccine cúm mùa cho nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã ban hành kế hoạch triển khai tiêm vaccine cúm mùa cho nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh.
22/02/2023 09:41

Cụ thể, sẽ có khoảng 2.500 nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được tiêm miễn phí vaccine cúm mùa trong quý I/2023.

Nhân viên y tế được tiêm bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế dự phòng và khám chữa bệnh, trừ nhân viên y tế đã tiêm vaccine cúm mùa trong thời gian 01 tháng trước khi triển khai kế hoạch tiêm. Kế hoạch cũng nêu rõ sẽ ưu tiên nhân viên y tế mắc các bệnh mãn tính, nhân viên y tế trên 50 tuổi và nhân viên y tế đang làm việc tại các bộ phận có nguy cơ cao (bộ phận tiếp đón bệnh nhân, bộ phận khám chữa bệnh, khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm,…).

Ảnh minh họa: Binhthuan.gov

Ảnh minh họa: Binhthuan.gov

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính do virus cúm (influenza virus) gây nên. Tại Việt Nam, bệnh cúm mùa thường gây nên bởi virus A, B, C, trong đó thường gặp nhất ở người là chủng cúm A và B.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh cúm, trong khi đó tỷ lệ cảm nhiễm với các chủng cúm mới rất cao có thể lên tới 90% ở người lớn và trẻ em. Bệnh cúm có thể diễn tiến nghiêm trọng thậm chí dẫn tới tử vong ở người già, trẻ em, người mắc các bệnh nền mạn tính như tim mạch, huyết áp, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), các bệnh về thận, thiếu máu, bệnh chuyển hóa hoặc người có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Cúm mùa thường lưu hành quanh năm nhưng thường tập trung vào một thời điểm nhất định tùy thuộc theo khu vực địa lý. Nhiều nghiên cứu cho rằng virus cúm lây lan trong không khí một cách dễ dàng, đặc biệt là ở điều kiện độ ẩm và nhiệt độ thấp. Vì vậy, dịch cúm mùa có xu hướng lan rộng vào mùa đông và mùa xuân, các chuyên gia cảnh báo đỉnh điểm của mùa cúm tại Việt Nam có thể rơi vào tháng 3-4 hoặc 9-10 hàng năm và thường tạm lắng vào mùa hè.

Theo Binhthuan.gov

comment Bình luận

largeer