Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến quy hoạch hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt với người khuyết tật

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức tọa đàm xin ý kiến về một số nội dung chính quy hoạch hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
08/10/2023 10:02

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhận định: Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là hai hệ thống có tính gắn kết với nhau và có nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình quy hoạch và hoàn thiện.

Thời gian qua, Bộ GDĐT tiến hành triển khai đánh giá thực trạng đúng, trúng và đã bước đầu xây dựng nội dung quy hoạch. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, để quy hoạch hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hiệu quả, cần có những ý kiến chuyên môn sâu từ đại diện các bộ, ngành có liên quan, các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ các tổ chức cùng ý kiến từ các cơ sở giáo dục chuyên biệt để có góc nhìn tổng quát, toàn diện cũng như tính khả thi khi quy hoạch hoàn thiện và đi vào thực tế trong thời gian tới.

Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Tại tọa đàm, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh nhận định: Quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân ở tất cả các địa phương trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm về cơ cấu, số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất lượng của người khuyết tật.

Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu trao đổi, góp ý, nêu đề xuất, kiến nghị liên quan đến quản lý các cơ sở giáo dục chuyên biệt; đội ngũ giáo viên; nâng cao chất lượng chương trình, nội dung dạy, học; bình đẳng về giáo dục đối với người khuyết tật, học sinh khuyết tật; phân bổ và phạm vi hoạt động của các cơ sở giáo dục…

Qua những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, đại biểu tham dự tọa đàm, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu nhóm nghiên cứu cần lắng nghe, tổng hợp các ý kiến. Trách nhiệm của các bộ, ngành cũng như các tổ chức chính trị xã hội cần vào cuộc để góp ý hoàn thiện dự thảo. Dù khó nhưng khi xây dựng phải đảm bảo tính khả thi, thiết thực vì đây là nhóm đối tượng yếu thế. Quy hoạch phải gắn với nhu cầu thực tế và dự báo.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer