Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn đánh giá ngoài các cấp học

Trong 6 ngày (6-11/5), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non; trường tiểu học; trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học cho cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị.
10/05/2024 14:26

Đợt tập huấn được tổ chức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại 65 điểm cầu; điểm cầu chính tại Bộ GDĐT, 63 điểm cầu tại 63 Sở GDĐT và 1 điểm cầu đặt tại Ban Phụ nữ Quân đội - Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại tập huấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Mục đích của đợt tập huấn để thực hiện triển khai cho 3 thông tư số 17,18,19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học; trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; tiểu học.

Tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ để các công chức, viên chức quản lý, giáo viên của các Sở GDĐT có thể triển khai nhiệm vụ đánh giá ngoài theo quy định của Bộ GDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với các trường. Đồng thời, bổ sung đội ngũ đánh giá ngoài cho cán bộ quản lý, giáo viên của các Sở GDĐT để thực hiện trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, giúp triển khai thống nhất hiệu quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết, trong thời gian qua, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn với nhiều hình thức khác nhau. Năm nay, Cục tiến hành triển khai đồng loạt cho cả 63 tỉnh thành. Nếu tích cực trong 5 năm, thì mỗi Sở GDĐT, mỗi đơn vị sẽ có đủ nguồn nhân lực để triển khai đánh giá ngoài.  

taphuan

Đợt tập huấn được tổ chức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại 65 điểm cầu (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện)

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương đề nghị các Giám đốc Sở GDĐT phải nghiên cứu, có lộ trình, và có chiến lược, kế hoạch đảm bảo chất lượng và có nguồn nhân lực đánh giá ngoài cho địa phương mình, để việc cải tiến chất lượng chính là tôn chỉ lớn nhất của kiểm định hay đánh giá ngoài. Cần nghiên cứu chất lượng văn bản và quá trình phát triển của nhà trường theo yêu cầu phát triển, theo từng kỳ, từng quý, từng năm và chu kỳ 5 năm. Đó là vấn đề lớn nhất của cải thiện chất lượng trong kiểm định.

Trong thời gian tập huấn, các báo cáo viên của Bộ GDĐT chia sẻ một số vấn đề cơ bản về chất lượng, quản lý chất lượng giáo dục; kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường; Hướng dẫn đánh giá ngoài các trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT, hướng dẫn viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của đoàn đánh giá ngoài…; Thực hành viết phiếu đánh giá tiêu chí, báo cáo đánh giá ngoài trong kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường.

Sau 3 đợt tập huấn trực tuyến về lý thuyết của 3 cấp học, các đại biểu tham gia sẽ tập trung tại 3 vùng miền: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội để tập huấn trực tiếp, đồng thời, trao đổi, thảo luận và giải đáp thắc mắc về những nội dung liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các trường và viết bài thu hoạch, để nâng cao chất lượng đội ngũ đánh giá ngoài trong thời gian tới.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer