Bố mẹ nên lưu ý nêm nếm gia vị hợp lý để trẻ ăn dặm phát triển khỏe mạnh, toàn diện

Ăn dặm là một trong một trong những cột mốc quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Thế nhưng nhiều ông bố bà mẹ hiện nay vẫn còn bỡ ngỡ, không biết khi nào nên cho bé ăn dặm, thực đơn ăn dặm cho bé như thế nào là hợp lý hay khi nào thì bắt đầu sử dụng gia vị...
26/09/2020 12:04

Chuyên gia Anh Nguyễn - Bệnh viện Hoàng Gia Worcester (Anh) đã có một số chia sẻ về việc sử dụng gia vị trong chế độ ăn dặm của trẻ.

Lượng gia vị sử dụng cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Theo Viện dinh dưỡng, Bộ Y tế, sau 6 tháng tuổi là thời điểm tốt nhất cho trẻ bắt đầu ăn dặm. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ, vì vậy nhu cầu dinh dưỡng đòi hỏi cũng nhiều hơn. Bên cạnh sữa mẹ, trẻ cần được bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm bên ngoài để có thể phát triển tốt và khỏe mạnh.

Theo Chuyên gia Anh Nguyễn, đối với trẻ dưới 1 tuổi, phụ huynh không cần nêm gia vị vào bữa ăn hàng ngày của trẻ. Các bà mẹ có thể sử dụng dầu ăn cho trẻ. Phụ huynh cần lưu ý không dùng mật ong trong khẩu phần ăn cũng như đánh tưa lưỡi.

Nêm gia vị hợp lý để trẻ phát triển khỏe mạnh - Ảnh 1.

 

Theo chuyên gia Anh Nguyễn, phụ huynh có thể bắt đầu sử dụng gia vị trong chế biến món ăn hằng ngày cho trẻ từ 1 – 3 tuổi.

Đối với trẻ từ 1 – 3 tuổi, để trẻ dần làm quen với khẩu vị chung của gia đình, phụ huynh có thể bắt đầu sử dụng gia vị trong chế biến món ăn hằng ngày cho trẻ. Lúc này hệ tiêu hóa và vị giác của trẻ đã dần hoàn thiện. Tuy nhiên, các ông bố bà mẹ cũng nên lưu ý, khẩu vị của trẻ nhạt hơn so với người trưởng thành.

Bột ngọt có an toàn đối với trẻ em?

Chuyên gia Anh Nguyễn cho biết bột ngọt có tên khoa học là monosodium glutamate (MSG) trong đó glutamate là một trong hơn 20 loại axit amin tồn tại phổ biến trong cơ thể người và các loại động, thực vật.

Glutamate có khả năng mang đến vị umami hay còn gọi là vị ngọt thịt, vị ngọt của hải sản, rau củ quả. Điều này được khám phá bởi GS. Kikunae Ikeda cách đây hơn 100 năm. Hầu hết thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày đều có vị umami như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản và cà chua. 

Con người đã làm quen với vị umami ngay từ khi còn trong bụng mẹ bởi hàm lượng glutamate dồi dào trong nước ối và thưởng thức vị này từ nguồn sữa mẹ. Sữa mẹ là nguồn cung cấp glutamate dồi dào với khoảng 2700mg/100ml.

Nêm gia vị hợp lý để trẻ phát triển khỏe mạnh - Ảnh 2.

 

Bên cạnh các thực phẩm như thịt, cá, trứng,…, glutamate còn đặc biệt dồi dào trong sữa mẹ.

Theo chuyên gia Anh Nguyễn, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bột ngọt không liên quan đến những triệu chứng như khát nước hay dị ứng…Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng bột ngọt gây ra các vấn đề sức khỏe khi sử dụng dưới dạng gia vị thông thường.

Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm (CODEX) cũng không xếp bột ngọt vào danh sách những thực phẩm gây dị ứng (như đậu phộng, ngũ cốc có chứa gluten…). Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Mỹ (FDA) và Hội đồng Thông tin Thực phẩm Châu Âu (EUFIC) cũng khẳng định bột ngọt an toàn như các loại gia vị khác khi sử dụng cho mọi lứa tuổi, bao gồm phụ nữ mang thai, cho con bú, kể cả trẻ em.

Theo Soha/Trí thức trẻ

comment Bình luận

largeer