Bổ sung canxi đúng chuẩn, thai nhi khỏe mạnh vượt trội mẹ đã biết chưa?

Nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu cần thiết cho cả quá trình mang thai, từ lúc bắt đầu hình thành cho đến khi sinh nở.
10/09/2018 21:15

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung canxi đúng cách

Có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi mẹ bầu có thể lựa chọn như bắp cải, rau diếp, rau thì là, rau mùi, cần tây... Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn nhiều các loại rau lá xanh như rau cải chíp, rau cải ngọt…

Xương các động vật chứa hơn 80% là canxi nhưng loại canxi này không tan trong nước, rất khó hấp thụ. Khi ăn canh xương, mẹ bầu nên hớt bỏ lớp mỡ, thêm nấm, ngô để giúp món canh xương vừa thơm ngon, vừa giàu dinh dưỡng.

Ngoài giàu canxi, sữa còn chứa nhiều loại axit amin, axit lactic, khoáng chất và vitamin để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu canxi. Hơn nữa, canxi trong sữa dễ hấp thụ hơn, mẹ bầu nên uống nhiều sữa để bổ sung canxi hàng ngày. Các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, pho mát và viên nén sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Bo sung canxi dung chuan, thai nhi khoe manh vuot troi me da biet chua?

 

Ảnh minh họa

Ngoài sữa, các sản phẩm đậu nành cũng là một lựa chọn tốt, đậu nành là một loại thực phẩm giàu chất đạm cũng như chứa hàm lượng canxi cao. Trong 500 g sữa đậu nành chứa 120 mg canxi, 150 gram đậu phụ chứa 500 mg canxi…Bạn nên nhớ nên đun sôi kỹ sữa đậu nành trước khi uống và không nên ăn các sản phẩm làm từ đậu nành cùng lúc.

Tảo bẹ và tôm cũng là hải sản giàu canxi. 25 gram tôm và tảo bẹ ngày có thể cung cấp đến 30mg canxi. Tuy nhiên, những người bị dị ứng thì nên cẩn trọng với những các sản phẩm biển nên cẩn thận để ăn.

Ngoài việc bổ sung canxi qua chế độ ăn uống, mẹ bầu nên thường xuyên vận động ngoài trời để cơ thể tổng hợp vitamin D, thúc đẩ sự hấp thu canxi. Bạn nên tắm nắng khoảng nửa giờ mỗi ngày.

Nếu bắt buộc phải bổ sung canxi dưới dạng viên tổng hợp, bạn có thể chọn viện canxi với liều lượng nhỏ, uống trong 2-3 lần mỗi ngày thay vì uống 1 viên canxi liều lượng lớn 1 lần mỗi ngày.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung canxi

Bo sung canxi dung chuan, thai nhi khoe manh vuot troi me da biet chua?

 

Ảnh minh họa

Thực tế thì nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu cần thiết cho cả quá trình mang thai, từ lúc bắt đầu hình thành cho đến khi sinh nở.

Chia sẻ trên Eva.vn bác sĩ Lê Quang Hào (Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia) thời gian bổ sung canxi sẽ bắt đầu từ khi chuẩn bị có thai cho đến hết giai đoạn cho con bú và mỗi ngày bà bầu cần cung cấp đủ 1000mg canxi.

Bác sĩ Hào cũng nhấn mạnh các mẹ bầu cần nhất thiết phải có một chế độ canxi đầy đủ bởi giai đoạn mang thai là giai đoạn sinh lý quan trọng. Và việc cung cấp canxi cần phải thực hiện đến hết giai đoạn cho con bú.

Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi thì thai nhi sẽ lấy canxi trực tiếp từ xương của người mẹ. Làm tăng nguy cơ loãng xương cho mẹ sau này; đồng thời thiếu canxi khiến trẻ còi xương, chậm lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và con.

Canxi rất dễ kết hợp với oxalat canxi, axit phytic, vv, ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Do đó, bà bầu nên bổ sung canxi vào buổi sáng, sau khi ăn nửa giờ.

Mộc Miên/ tổng hợp

Quảng cáo

Bo sung canxi dung chuan, thai nhi khoe manh vuot troi me da biet chua?

 

U NANG BUỒNG TRỨNG có cần phẫu thuật không? Xem ngay cách điều trị "nói không" với mổ xẻ của chị Hương!

VietBao.vn

comment Bình luận

largeer