Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ sau khi cai sữa

Đối với trẻ em, cai sữa là một bước ngoặt đầu tiên cho giai đoạn phát triển. Nếu như việc cai sữa không đúng cách sẽ gây nguy hại sức khỏe và đặc biệt hơn, nếu các bà mẹ lại thiếu kiến thức về dinh dưỡng khi chuẩn bị bữa ăn.
17/11/2020 07:00

Dưới đây là một số gợi ý dành cho các mẹ bỉm sữa trong việc chăm sóc trẻ nhỏ từ các chuyên gia sức khỏe đến từ một bệnh viện nổi tiếng tại Úc.

Tập cho trẻ làm quen dần

Khi trẻ bắt đầu cai sữa, việc của bà nội trợ cần làm chính là tiến hành từng bước để trẻ quen dần với các bữa ăn phụ. Việc tăng thêm bữa ăn phụ sẽ giúp giảm thiểu số lần cho con bú sẽ giúp cho trẻ không có cảm giác bị hẫng hụt và khó chịu khi thèm ti mẹ.

cai sua

Để trẻ có thể dễ dàng cai sữa, các bà mẹ cần chuẩn bị kiến thức thật kỹ càng. Ảnh nguồn: Mnet.

Thông thường, trong khoảng thời gian đầu từ 4 - 6 tháng tuổi, trẻ chỉ cần bú sữa mẹ bởi trong đó đã có đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, sữa mẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng để bảo vệ cơ thể trẻ. Nhưng khi trẻ đã ngoài 6 tháng tuổi, các bà mẹ có thể lựa chọn đổi bữa cho trẻ ăn dặm bằng bột, cháo xay kèm với thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, rau quả tươi...

Khi trẻ được 12 tháng tuổi, công năng tiêu hóa của dạ dày và ruột của trẻ dần hoàn thiện, các bà mẹ có thể cai sữa dần nhưng tốt nhất vẫn nên thực hiện đối với trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi.

Thiết lập thực đơn

Việc thành lập thực đơn dinh dưỡng cho trẻ là điêu cực kỳ quan trọng. Vì trẻ còn quá nhỏ và đang trong quá trình phát triển, vì vậy các mẹ bỉm sữa cần đặc biệt lưu tâm trong vấn đề bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, vitamin, tinh bột, đạm, chất béo…

Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý đến cả khẩu phần ăn của trẻ, không nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến các bé có cảm giác khó chịu, dễ trớ và có tâm lý sợ ăn. Đối với trẻ nhỏ, hãy chia thành nhiều bữa trong ngày và thường xuyên đổi thực đơn đa dạng cho trẻ.

Tăng dần độ thô của nguyên liệu

Nếu như những em bé còn ít tháng tuổi cần được xay nhuyễn các nguyên liệu như thịt, cá, trứng… thì đối với trẻ lớn hơn, các mẹ bỉm sữa chỉ cần băm nhỏ thức ăn. Khi trẻ lớn hơn chút nữa, hãy cho trẻ nhai dần những miếng thịt nhỏ. Làm như vậy sẽ giúp trẻ dần quen với cách ăn dặm cũng như hấp thụ tốt hơn các nguyên liệu thức ăn khác.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer