Bổ sung sắt và canxi cho phụ nữ sau sinh như thế nào?

Thực tế sau khi sinh, sức khỏe của các mẹ thường yếu đi đáng kể. Liệu có cần bổ sung thêm canxi và sắt nữa không? Đó là một trong những câu hỏi mà các bà mẹ sau sinh thường xuyên hỏi bác sĩ. Vậy sau sinh có nhất thiết phải bổ sung sắt và canxi không nếu có thì nên bổ sung như thế nào?
21/06/2023 10:06

1. Sau sinh có nên uống canxi và sắt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thành phần canxi và sắt là 2 thành phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng máu và xương khỏe mạnh. Vì vậy phụ nữ đang mang thai và ngay cả sau khi sinh nên bổ sung canxi và sắt mỗi ngày.

Nhiều phụ nữ sau khi sinh mắc phải tình trạng thiếu máu. Khi đó họ sẽ gặp một số tình trạng như cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, khó thở chóng mặt, da nhợt nhạt, hệ miễn dịch bị suy yếu. Vì thế lúc này càng phải nhanh chóng bổ sung lượng sắt đầy đủ để cân bằng lại lượng máu, giúp cơ thể khỏe mạnh.

kehoachdautu-14365410

Hơn nữa trong quá trình cho con bú, bé lấy đi nguồn năng lượng canxi khá nhiều từ sữa mẹ. Nếu chế độ ăn uống của mẹ thiếu canxi, cơ thể sẽ lấy lượng canxi dự trữ ở cơ thể mẹ trong xương, răng để cung cấp cho bé. Vì thế bổ sung canxi không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho bé, giúp bé phát triển toàn diện.

2. Nên uống canxi và sắt trong bao lâu sau khi sinh?

Mẹ bỉm cần đảm bảo bổ sung canxi và sắt trong 4 - 6 tháng đầu sau khi sinh. Theo các chuyên gia phụ sản thì lượng canxi và sắt mà mẹ bỉm cần nạp mỗi ngày dao động từ 1000 - 2000 mg canxi/ngày và 30mg sắt/ngày. Ngoài hấp thụ hàm lượng canxi và sắt từ các thực phẩm hằng ngày mẹ còn có thể bổ sung bằng các viên uống. Lượng canxi nên chọn loại có bổ sung thêm vitamin D, K3, lượng sắt có axit folic để đạt hiệu quả tốt nhất cho cả mẹ và bé.

3. Ngoài ra các mẹ bỉm sữa vẫn có thể  bổ sung sắt và canxi thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Các thực phẩm giàu canxi và sắt là nguồn bổ sung dồi dào và tốt cho mẹ bỉm. Vì thế mẹ bỉm có thể yên tâm bổ sung lượng canxi và sắt qua những thực phẩm dưới đây:

- Thực phẩm giàu canxi cho mẹ bỉm: Sữa, yến mạch, ngũ cốc, trái cây có múi (cam, bưởi, quýt…), đậu phụ, rau củ, hải sản…

-  Thực phẩm giàu sắt cho mẹ bỉm: Rau có màu xanh đậm, thịt, cá, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây…

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer