Tây Ninh phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung cho bệnh nhân nữ 74 tuổi

Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, thường kèm theo sa thành trước âm đạo và bàng quang hoặc thành sau âm đạo và trực tràng. Đây là tình trạng thường gặp nhất ở những người phụ nữ sau sinh nở.
20/06/2023 15:53

Có nhiều phương pháp điều trị sa sinh dục, tuy nhiên khi bệnh đã ở giai đoạn muộn thì phẫu thuật là phương pháp được áp dụng để xử lý triệt để giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường.

Một cụ bà 74 tuổi bị sa sinh dục mức độ nặng vừa được Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung vào ụ nhô xương cùng.

Cụ bà ngụ huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh được chẩn đoán sa sinh dục và đã đặt vòng nâng pesary cách đây đã lâu. Tuy nhiên, khối sa không đẩy lên được gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Khi đến khám định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, sau khi nghe các bác sĩ tư vấn bệnh nhân và gia đình đã đồng ý điều trị phẫu thuật.

g3

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Kết quả chụp cộng hưởng từ động học sàn chậu cho thấy: Sa sàn chậu độ II, sa bàng quang độ I, túi sa thành trước trực tràng độ II, bàng quang và tử cung sa ra ngoài. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị Sa sàn chậu độ III trên nền bệnh tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn và thống nhất chỉ định phẫu thuật nội soi điều trị.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi, đặt mảnh lưới tổng hợp nâng tử cung bị sa cố định vào mỏm nhô. Phương pháp này đã phát huy ưu điểm bảo tồn các dây chằng nâng đỡ cũ, đồng thời, tấm lưới là vật có tác dụng nâng đỡ chắc chắn cho tử cung, hạn chế tối đa việc tái phát. Ngay sau phẫu thuật các tạng đã được đưa về vị trí bình thường. Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ khô, giảm đau hạ vị và đã được xuất viện.

ThS.BS Nguyễn Tấn Trung – Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung vào ụ nhô xương cùng là một phương pháp được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh. Phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị tốt, khắc phục được các nhược điểm của mổ mở truyền thống, tỷ lệ tái phát thấp, giữ được tử cung, ít đau, phục hồi nhanh và rút ngắn thời gian nằm viện.

Bác sĩ khuyến cáo: Sa sinh dục là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị dứt điểm được, vì vậy các chị em phụ nữ nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thì nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết Niệu - chuyên sâu bệnh lý sàn chậu để được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu để đạt kết quả điều trị cao, xóa mặc cảm và có cuộc sống tự tin.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer