Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly thăm Indonesia và Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly công bố chuyến công du của bà tới Indonesia và Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 14/4. Đến thăm hai đối tác chiến lược này, Bộ trưởng sẽ mở rộng quan hệ đối tác và tái khẳng định cam kết của Canada hợp tác với các quốc gia trong toàn khu vực trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sắp tới của Canada.
10/04/2022 08:34

Ngoài đường bờ biển Thái Bình Dương và sự gần gũi về địa lý, Canada và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương còn có chung lịch sử, văn hóa và quan hệ nhân dân sâu sắc. Hiện tại và trong những năm tới, sự thịnh vượng, an ninh và phúc lợi của người dân Canada sẽ ngày càng gắn kết với những biến động kinh tế-xã hội và chính trị của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Canada cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác ngoại giao, thương mại an ninh và kinh tế của Canada trong khu vực nhằm nắm chắc những cơ hội cho người dân Canada và thúc đẩy các ưu tiên chung.

ngoai-truong-canada-tham-viet-nam-942022

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly

Bộ trưởng Joly cũng sẽ thảo luận về những thách thức toàn cầu cấp bách, bao gồm sự cần thiết của một giải pháp ngoại giao đối với cuộc xâm lược phi nghĩa vào Ukraine và các nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Myanmar. Trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Joly sẽ nhấn mạnh Canada cam kết theo đuổi hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại Jakarta, Indonesia, Bộ trưởng Joly sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, để nhấn mạnh dấu mốc kỷ niệm 70 năm quan hệ song phương Canada và Indonesia, đối tác toàn cầu chiến lược. Bà cũng sẽ gặp gỡ các bên liên quan về chính sách và an ninh khu vực ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các nhà lãnh đạo nữ quyền ủng hộ bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở Indonesia. Trong các cuộc gặp với các quan chức của ASEAN, bà sẽ tái khẳng định cam kết của Canada đối với Hiệp hội, cụ thể là đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong việc mang lại hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Tại Hà Nội, Việt Nam, Bộ trưởng Joly sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên để nêu bật quan hệ song phương lâu dài giữa Canada và Việt Nam tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Bộ trưởng Joly cũng sẽ đến tỉnh Thái Nguyên để gặp gỡ phụ nữ dân tộc thiểu số và tìm hiểu thêm về cách thức hỗ trợ phát triển của Canada giúp củng cố các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer