Bộ Y tế ban hành Thông tư "Hướng dẫn quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục"

Ngày 4/4, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 07/TT-BYT "Hướng dẫn quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục".
06/04/2023 15:28

Cụ thể, Thông tư này hướng dẫn về quy trình, phương pháp giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm 4 chương và 25 điều. Cụ thể, Thông tư hướng bao gồm phương pháp, quy trình giám sát dịch tễ học HIV/AIDS trong đó, giám sát ca bệnh HIV/AIDS và giám sát trọng điểm; giám sát phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

tt

(Ảnh: Chính phủ)

Giám sát phát hiện nhiễm HIV là việc thu thập thông tin về các chỉ số dịch tễ học HIV/AIDS của các nhóm đối tượng có nguy cơ khác nhau để phát hiện trường hợp nhiễm HIV.

Giám sát ca bệnh HIV/AIDS là việc thu thập, theo dõi thông tin liên tục về chỉ số dịch tế học của người nhiễm HIV từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV dương tính, trong quá trình điều trị HIV/AIDS đến khi tử vong để biết được chiều hướng, kết quả theo thời gian nhằm cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng, khống chế, đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Giám sát trọng điểm HIV lồng ghép phỏng vấn hành vi là việc thu thập thông tin về hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV bằng các câu hỏi phỏng vấn cho các nhóm đối tượng được lựa chọn của giám sát trọng điểm HIV.

Trong đó, Thông tư 07/2023/TT-BYT quy định phương pháp giám sát phát hiện nhiễm HIV bao gồm:

Tư vấn trước và sau xét nghiệm HIV;

Xét nghiệm HIV;

Thu thập, tổng hợp và báo cáo về chỉ số dịch tễ học HIV/AIDS.

Cũng theo Thông tư 07/2023/TT-BYT thì đối tượng ưu tiên của giám sát phát hiện nhiễm HIV bao gồm:

Người sử dụng ma túy;

Người bán dâm;

Người có quan hệ tình dục đồng giới;

Người chuyển đổi giới tính;

Vợ, chồng và thành viên khác trong gia đình cùng sống chung với người nhiễm HIV; vợ, chồng của 4 đối tượng: Người sử dụng ma túy; Người bán dâm; Người có quan hệ tình dục đồng giới; Người chuyển đổi giới tính;

Người có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV;

Người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục;

Người di biến động;

Người mắc bệnh lao;

Người có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HIV/AIDS;

Phạm nhân, người bị tạm giam, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc, học sinh trường giáo dưỡng, học viên cơ sở cai nghiện ma túy;

Các đối tượng khác.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer