Bộ Y tế phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú

Bộ Y tế phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” diễn ra chiều ngày 19/10.
20/10/2023 10:55

Năm nay, chiến dịch với thông điệp "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp” với mong muốn phụ nữ hãy lắng nghe và yêu thương bản thân, đặc biệt cần chủ động thực hiện thói quen tầm soát ung thư vú. 

Theo thống kê năm 2020, mỗi năm nước ta có hơn 21.500 ca mắc mới ung thư vú, chiếm gần 26% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

botruongyte-1-1289

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú

Bộ trưởng Đào Hồng Lan dẫn số liệu của Bệnh viện K, những năm gần đây tỷ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70%. Cùng đó, tỷ lệ chữa khỏi cũng đạt 70%, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. 

"Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc để được phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Còn rất nhiều chị em tới bệnh viện thăm khám đều ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kém", bà Lan cho biết.

Vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%, cùng với đó chi phí và hiệu quả điều trị cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, điều trị ung thư vú hiện đã có những bước tiến lớn về phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch, giúp cải thiện đáng kể chất lượng. 

Bộ trưởng Y tế kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi bệnh ung thư vú. Các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh. 

"Các chị em đừng trì hoãn, hãy biết cách tự chăm sóc bản thân và chủ động khám tầm soát định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú", bà Lan nhấn mạnh.

Hơn 10 năm thực hiện, Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú đã khám tầm soát miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ trên toàn quốc. Hàng nghìn phụ nữ đã được hướng dẫn cách chăm sóc ngực, cách phát hiện bệnh sớm, cách phòng bệnh hiệu quả và giải đáp những thông tin liên quan đến căn bệnh này. 

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer