Bộ Y tế tổ chức Hội thảo truyền thông chính sách y tế cho báo chí năm 2023

Ngày 19/12/2023 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về nội dung công tác truyền thông chính sách y tế năm 2023 cũng như định hướng truyền thông chính sách y tế trong năm 2024.
21/12/2023 09:08

Hội thảo có sự tham dự của TS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế; PGS. TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các nhà báo, phóng viên y tế thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và tại Hà Nội.

Empty

Đại diện Bộ Y tế 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế đánh giá cao vai trò của cơ quan báo chí trong công tác truyền thông chính sách. “Ngành Y tế luôn xác định báo chí giúp người dân nhanh chóng tiếp nhận thông tin chính sách y tế, đồng thời tham gia vào quá trình hoạch định, thảo luận, phản biện chính sách đúng với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm” trong truyền thông chính sách y tế. Bộ Y tế mong muốn tăng cường xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ngành y tế với các cơ quan báo chí, truyền thông vì lợi ích sức khỏe của nhân dân”, TS. Đức cho biết.

Trong thời gian qua, các hoạt động truyền thông chính sách y tế đã được triển khai với quan điểm “Kịp thời - Minh bạch - Chính xác và Tin cậy”. Thông tin tại Hội thảo, các đại biểu được cung cấp thông tin về các lĩnh vực về dự phòng, khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế… Về các khuyến cáo mới của Bộ Y tế về phòng chống lây truyền qua đường hô hấp; một số điểm mới của Luật Khám, chữa bệnh số 15/2023/QH13 và những thông tin quan trọng trong Thông tư 13/2023/TT-BYT ngày 29/6/2023 của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp; Quyết định số 1121/QĐ-BYT ngày 25/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thông tư 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế về quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá. Ngoài ra, các đại biểu còn được cung cấp các quy định mới về bảo hiểm y tế quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ.

Empty

TS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Báo cáo tại Hội thảo PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết sẽ tập trung tiêm vaccine cho trẻ trên cả nước trong quý I/2024. Từ năm 1994, Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam đã được bao phủ 100% xã, phường trên toàn quốc. Đây là điểm sáng của ngành y tế trong việc thực hiện công bằng về chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiêm chủng đã đến được với tất cả trẻ em từ thành thị, nông thôn đến tận biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Ngày 15/12/2023, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tiếp nhận 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib, viêm màng não mủ do Hib) để triển khai trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ trong các tháng đầu năm 2024. Theo kế hoạch, trong quý I/2024 sẽ ưu tiên cho trẻ từ 2 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 1 vaccine DPT-VGB-Hib, bao gồm cả trẻ hơn 12 tháng tuổi, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm tuổi nhỏ nhất. Tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ ba mũi vaccine DPT-VGB-Hib gồm cả trẻ hơn 12 tháng tuổi.

Empty

Ngoài ra, trong quý I-2024, Chương trình tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng bù mũi, tiêm vét cho trẻ bảo đảm an toàn tiêm chủng, đặc biệt một số vaccine phòng, chống dịch trong mùa đông-xuân như sởi, rubella...; tiếp tục tăng cường giám sát các bệnh tiêm chủng mở rộng như sởi, rubella, bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh, giám sát điểm ca tiêu chảy cấp do virus Rota…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã được trao đổi với Bộ Y tế cùng đóng góp ý kiến để giúp cho việc chia sẻ, cung cấp thông tin cho báo chí được tốt hơn nữa.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer