Bông hoa của ngành kỹ thuật điện vượt qua hoàn cảnh để hiện thực hóa ước mơ

Nguyễn Thu Hà (SN 1998) sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên - cựu sinh viên Khoa Điện, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐHKTCNTN), là một trong 20 nữ sinh viên tiêu biểu của cả nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020.
15/05/2022 10:20

Niềm yêu thích đặc biệt với ngành Điện đã mang lại cho Hà nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học (NCKH) và niềm vinh dự mà không phải sinh viên nào cũng có được. 

Tuy là con gái, nhưng cũng không rõ vì lý do gì mà ngay từ khi còn bé, Hà đã có đam mê với ngành điện. Hà chia sẻ “Từ khi học cấp một, mình đã có thể sửa được điện hỏng, anten,… Cho đến khi học cấp 3, khi nhìn vào thị trường việc làm ngày nay, nhận thấy ngành kỹ thuật điện đang rất phát triển, cơ hội việc làm nhiều và với đam mê sẵn có, mình luôn cố gắng học tập để thi vào trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên và chọn Khoa Điện đúng ngành mà mình yêu thích”.

Nguyễn Thu Hà nhận giải thưởng Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2020. Ảnh: nhân vật cung cấp

Nguyễn Thu Hà nhận giải thưởng Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2020. Ảnh: nhân vật cung cấp

Vốn xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên khi biết Hà chọn ngành điện để theo học, ngoài bố mẹ thì không ai ủng hộ sở thích của Hà. Nhưng với quyết tâm của bản thân, Hà vẫn theo đuổi ước mơ của mình, bản thân luôn cố gắng đạt nhiều thành tích để có tiền học bổng trang trải học phí. Vì vậy, trong 4 năm học đại học, Hà đều xuất sắc nhận được học bổng của trường. Ngoài ra, vào năm 2019, Hà còn nhận được học bổng của Công ty Sơn KOVA.

Được đánh giá là một người cầu kỳ trong công việc, dễ gần, hoà đồng và luôn tạo niềm vui cho mọi người, Hà cũng toát lên sự năng động, thông minh của cô gái đam mê NCKH. Bén duyên với NCKH từ năm thứ hai tại trường, từ đó Hà mới phát hiện mình đam mê nghiên cứu như thế, dù phải trải qua những kì thi đầy áp lực, khó khăn nhưng những kỉ niệm trong quá trình học tập đi đôi với nghiên cứu luôn khắc sâu và để lại cho Hà những năm tháng khó quên. Tham gia NCKH cùng các cuộc thi về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ giúp Hà có cái nhìn khác về kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp, đồng thời bổ sung thêm nhiều kiến thức ngoài sách vở. Cô hiểu rằng những lý thuyết khô khan trên giảng đường khi biết cách vận dụng sẽ tạo ra các sản phẩm hữu ích.

Bởi vậy, thành công ban đầu chính là viên gạch, là bước đi đầu tiên trở thành động lực và tạo nên nền tảng vững chắc trên con đường NCKH của Hà. Không phụ sự kì vọng của thầy cô và gia đình, ngay từ khi bước vào nghiên cứu, từ sự cố gắng không ngừng nghỉ, bản thân Hà luôn xuất sắc đạt được nhiều thành tích đáng nể. Phải kể đến lần đầu tiên tham gia NCKH, với đề tài về hệ thống phân loại sản phẩm theo màu sắc, Hà đã đạt loại Xuất sắc và giải khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo sinh viên Khoa Điện.

Có thể nhiều người nhận thấy NCKH không phù hợp với phái nữ, nhưng đối với Hà, NCKH mở rộng cho tất cả mọi người, ai cũng có thể tham gia nghiên cứu và phát triển. Có chăng thì phái nữ sẽ thiệt thòi hơn một chút vì NCKH đôi lúc có những việc rất nặng mà phụ nữ khó để đảm nhận được. Nhưng đó chỉ là vấn đề nhỏ, vì nếu đã yêu thích NCKH thì sẽ cố gắng làm được hết. Hiện nay có rất nhiều nhà khoa học là con gái thậm chí còn rất giỏi. Vì vậy, Hà thấy rằng, chỉ cần có đam mê và nhiệt huyết thì phụ nữ chúng ta cũng sẽ làm được cả những việc tưởng chừng như khó trong NCKH.

Khi nghiên cứu là đam mê

Khi được hỏi về lý do khiến Hà yêu thích NCKH như thế? Đối với Hà đơn giản đó là đam mê, là ước mơ của bản thân mà cô luôn muốn theo đuổi. Niềm say mê nghiên cứu giúp Hà khám phá được những kiến thức mới, cộng với năng lực và kinh nghiệm của bản thân tích lũy được khi học trong trường. Khi làm nghiên cứu, Hà được thử sức, được sáng tạo ra sản phẩm của bản thân và thông qua NCKH Hà đã trưởng thành hơn rất nhiều. Hà chia sẻ “Con gái học kỹ thuật khá là khó khăn vì sức khoẻ không thể như các bạn nam. Các công việc nặng hầu như đều phải nhờ sự giúp đỡ từ các bạn nam (khoan, đục,…). Và hầu như mình sẽ phải dành nhiều thời gian học tập hơn để theo kịp các bạn”.

Tại Cuộc thi Sáng tạo sinh viên khoa Điện lần thứ V – năm 2020, Hà đạt giải Khuyến khích. Ảnh: nhân vật cung cấp

Tại Cuộc thi Sáng tạo sinh viên khoa Điện lần thứ V – năm 2020, Hà đạt giải Khuyến khích. Ảnh: nhân vật cung cấp

Bật mí về kinh nghiệm học tập của bản thân cho các bạn sinh viên, Hà chia sẻ: “Để có được thành tích tốt, các bạn sinh viên nên chăm chú nghe giảng trên lớp, về nhà nên ôn tập luôn, tích cực tham gia các hoạt động NCKH nhiều hơn. Tận dụng các lợi thế, khi hiện nay trường ĐHKTCNTN đang ngày càng phát triển rất mạnh mẽ trong mảng thực hành NCKH (có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho các bạn sinh viên). Thêm vào đó, ngoài thời gian học tập, các bạn sinh viên nên tham gia những hoạt động ngoại khoá của trường, tham gia câu lạc bộ để phát triển thêm các kỹ năng mềm cho bản thân”.

Nói về những dự định trong tương lai, Hà ấp ủ: Mình đang có dự định sẽ theo học cao hơn để tiếp tục phát triển và tiếp nhận thêm nhiều kiến thức hơn nữa để phục vụ cho công việc. Hiện tại, mình luôn nỗ lực cố gắng trau dồi để có cơ hội được giảng dạy theo đúng chuyên ngành của mình.

Có thể thấy, NCKH là quá trình để trải nghiệm trong quãng đời sinh viên. Nghiên cứu không phải điều dễ dàng, nhưng sẽ là niềm tự hào khi bạn nhìn lại một quãng đường dài với đầy những khó khăn và bạn đã chinh phục được. Đó vừa là kỉ niệm, vừa là động lực thôi thúc bản thân phải đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Một số thành tích nổi bật của Nguyễn Thu Hà

- Năm 2017 – 2018: Đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc cấp Đại học Thái Nguyên

- Năm 2018: Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh

- Năm 2019 và 2020: Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương

- Năm 2019: Đạt học bổng KOVA PRIZE lần thứ 17

- Năm 2019: Tham gia cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Năm 2019: Tham gia Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp thanh niên tỉnh Thái Nguyên

- Năm 2019: Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đạt loại Xuất sắc

- Năm 2019: Thành viên đê tài nghiên cứu khoa học sinh viên đạt loại Xuất sắc

- Năm 2019 và 2020, Tham gia cuộc thi Sáng tạo sinh viên khoa Điện đạt giải Khuyến khích.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer