Boss Cô Bông bán nhiều sản phẩm nguồn gốc đông y có dấu hiệu không phép
- Trong những năm gần đây, trên thị trường bán lẻ xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… được bào chế từ các vị thuốc đông y, từ đó góp phần nâng cao tính năng, công dụng của các loại sản phẩm. Theo quy định, các sản phẩm này cần phải sản xuất từ nhà máy đạt tiêu chuẩn, trước khi lưu hành sản phẩm phải được kiểm nghiệm, thử nghiệm, công bố, đăng ký lưu hành theo quy trình rất khắt khe trước khi đưa vào sản xuất và bán ra thị trường.
Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, một số cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành sản xuất chui, buôn bán nhiều sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc từ các vị thuốc đông y, mà không thực hiện công bố, đăng ký lưu hành theo quy định. Từ thực trạng trên đã làm xuất hiện nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng, thậm chí làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng sau khi sử dụng những sản phẩm sản xuất chui. Điều này làm nhiều người tiêu dùng rất bức xúc, trước những vấn nạn thuốc đông y không phép, mỹ phẩm giả của những người kinh doanh chỉ biết chạy theo lợi nhuận.
Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường xuất hiện một cái tên mới nổi trong "giới" buôn bán dược, mỹ phẩm, thực phẩm có nguồn gốc đông y đó là Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ T&T Việt Nam (Công ty T&T Việt Nam). Các sản phẩm mỹ phẩm của công ty này đều do bà Trần Thị Tâm – Boss Cô Bông đang là đầu mối phân phối cung cấp ra thị trường trên nhiều nền tảng như mạng xã hội facebook, Tiktok; sàn thương mại điện tử shoppe, lazada…
Để làm rõ về nguồn gốc, điều kiện pháp lý lưu hành các sản phẩm đông y do Công ty T&T Việt Nam phân phối ra thị trường. Chúng tôi không khó khi tìm ra tài khoản facebook “Trần Thị Tâm (Boss Cô Bông)” đang đăng tải nhiều hình ảnh, video đang giới thiệu, quảng cáo, buôn bán với số lượng lớn các sản phẩm: Thuốc đông y gia truyền đặc trị hôi nách, Kem nám Luxurious, Super fat burning X10…

Tài khoản Facebook Trần Thị Tâm – Boss Cô Bông đang là đầu mối phân phối cung cấp các sản phẩm ra thị trường
Trong vai khách hàng, đang gặp phải tình trạng bị nám vùng da mặt, có mùi hôi cơ thể, phóng viên đã liên hệ với tài khoản Facebook Trần Thị Tâm (Boss Cô Bông) và để lại thông tin cần tư vấn. Ngay lập tức chúng tôi được hỏi về tình trạng bệnh lý và yêu cầu gửi hình ảnh qua tin nhắn. Lúc này, người tư vấn trao đổi với tình trạng nám của phóng viên cần dùng 5 hộp kem nám, kết hợp tẩy da chết, dùng sửa rửa mặt, tùy vào cơ địa sẽ cải thiện được 70 – 95%. Để kiểm chứng những dấu hiệu lưu hành không phép của các sản phẩm do Boss Cô Bông đang bán trên thị trường, chúng tôi quyết định đặt 5 hộp kem nám, 3 hộp thuốc đông y gia truyền đặc trị hôi nách.
Sau ba ngày đặt hàng, phóng viên đã nhận được trên tay sản phẩm kem nám có tên Luxuriou face cream. Theo quan sát trên nhãn sản phẩm có thể hiện Công ty T&T Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường. Thành phần sản phẩm bao gồm: Tranexamic acid, Abutin, bơ, nhân sâm, vitamin A, C… Công dụng: Kem dưỡng trắng da thế hệ mới COBONG, với các thành phần tự nhiên như triết xuất bơ, nhân sâm, collagen giúp giảm nhanh các vết nám, sạm và tàn nhang, da không đều màu; dưỡng ẩm trắng mịn tự nhiên, trị nám tàn nhang da không đều màu.

Sản phẩm kem nám Luxuriou face cream được ghi công dụng "trị nám tàn nhang"
Ngoài ra còn có sản phẩm, Thuốc đông y gia truyền đặc trị hôi nách cũng thể hiện trên nhãn do Công ty T&T Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường. Sản phẩn này ghi thành phần: Quế nguyên chất, gừng, cam thảo, ngủ bột tử, phèn chua, thuốc bắc gia truyền…, công dụng làm giảm mùi hôi nách, hôi chân, kháng khuẩn, se khít lỗ chân lông làm trắng sáng vùng nách...

sản phẩm ghi là thuốc đông y gia truyền đặc trị hôi nách nhưng không có nha sản xuất, số đăng ký lưu hành
Tham chiếu, Điều 7, Thông tư số 01/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 18 tháng 01 năm 2018, quy định về ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc có quy định, các nội dung như: Tên cơ sở sản xuất thuốc, địa chỉ cơ sở sản xuất thuốc, số giấy đăng ký lưu hành… đều là những thông tin bắt buộc phải ghi trên nhãn. Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm thì cụm từ “trị nám” cũng không được chấp nhận là công dụng của mỹ phẩm, sản phẩm được phân loại là mỹ phẩm nếu ghi công dụng là trị nám thì là hành vi quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm có công dụng như thuốc chữa bệnh.
Từ những thông tin trên nhãn các sản phẩm chúng tôi mua được từ Facebook Trần Thị Tâm (Boss Cô Bông) đều thể hiện sản phẩm có tên gọi là thuốc đông y; có công dụng như là thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên đều không ghi số công bố, số đăng ký lưu hành, đơn vị sản xuất theo quy định, mà chỉ thể thể hiện do Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ T&T Việt Nam, địa chỉ số 21/58 phố Đinh Liệt, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá là đơn vị đang phân phối. Thông qua hệ thống tra cứu thuốc quốc gia, chúng tôi cũng không thấy bất kỳ thông tin nào về sản phẩm có tên Thuốc đông y gia truyền đặc trị hôi nách đã được đăng ký lưu hành.
Chính những dấu hiệu trên, khiến dự luận đặt ra nhiều nghi vấn về các sản phẩm mua từ Facebook Trần Thị Tâm (Boss Cô Bông), được sản xuất bởi đơn vị đạt tiêu chuẩn hay không? Thực tế các sản phẩm này có công dụng, chất lượng như thế nào, được kiểm chứng chưa? Tại sao lại không có tên đơn vị sản xuất, không có số đăng ký lưu hành trên nhãn sản phẩm? Phải chăng các sản phẩm này đang được sản xuất chui và lưu hành không phép?
Để trả lời những nghi vấn trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với bà Trần Thị Tâm (Boss Cô Bông) và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị này sẽ vào cuộc và trả lời báo chí, dư luận như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi.
Hoàng Anh

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am