Bột ngọt (mì chính) có hại không?

Bột ngọt (mì chính), còn được biết đến với tên thương mại "Ajinomoto", là một hợp chất được hình thành khi glutamate được kết hợp với natri và được ngành công nghiệp sử dụng rộng rãi để tăng hương vị của thực phẩm, như thịt chế biến, rau đóng hộp, nước tương, bánh quy giòn và gia vị làm sẵn.
26/03/2024 16:15

Ngoài ra, bột ngọt còn được tìm thấy tự nhiên trong một số thực phẩm như phô mai, cà chua, nấm, rong biển và thịt, mang lại vị umami, hương vị lưu lại lâu trong miệng, kích thích tiết nước bọt và mang lại cảm giác thích thú khi ăn.

Bột ngọt được Anvisa và FDA, cơ quan Quản lý thực phẩm ở Hoa Kỳ coi là an toàn. Tuy nhiên, người ta tin rằng tiêu thụ bột ngọt có thể gây ra các triệu chứng nhẹ ở một số người, chẳng hạn như đau đầu, buồn ngủ, nổi mề đay và tăng huyết áp.

Bột ngọt có hại không?

Người ta tin rằng bột ngọt có thể gây ra một số triệu chứng, bao gồm:

ht

- Nhức đầu và đau nửa đầu;

- Mề đay, viêm mũi và hen suyễn;

- Tăng cân;

- Tăng huyết áp;

- Mất ngủ.

Hơn nữa, người ta tin rằng bột ngọt cũng có thể gây ra hội chứng nhà hàng Trung Quốc, một căn bệnh có thể xuất hiện ở những người nhạy cảm với bột ngọt, gây buồn nôn, đổ mồ hôi, nổi mề đay, mệt mỏi, đau đầu,...

Tuy nhiên, vẫn chưa thể chứng minh mối quan hệ giữa việc tiêu thụ bột ngọt và sự xuất hiện của các triệu chứng này. Điều này là do hầu hết các triệu chứng này xuất hiện trong các nghiên cứu sử dụng chất phụ gia này với liều lượng rất cao, điều này không thể đạt được thông qua chế độ ăn uống cân bằng.

Lợi ích có thể có

Bột ngọt làm tăng hương vị món ăn, giúp giảm lượng muối ăn vào, có thể giúp kiểm soát huyết áp. 

Bột ngọt cũng có thể được sử dụng để cải thiện khả năng chấp nhận thực phẩm của người già. Điều này là do vị giác và khứu giác bị suy giảm ở độ tuổi này, điều này có thể làm giảm ham muốn ăn uống và gây giảm cân. Nó cũng có thể có lợi cho những người có lượng nước bọt tiết ra thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhai và nuốt.

Số lượng khuyến nghị

Ở Brazil, vẫn chưa có khuyến nghị về lượng bột ngọt tối đa mỗi ngày và việc bổ sung thành phần này vào thực phẩm chế biến sẵn.

Ở châu Âu, lượng bột ngọt được khuyến nghị tối đa là 30 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, một người nặng 65 kg nên tiêu thụ tối đa 1,95 g bột ngọt mỗi ngày. Ngoài ra, cơ quan này còn quy định bổ sung tối đa 10 g bột ngọt cho mỗi kg thực phẩm chế biến sẵn.

Cách tiêu thụ an toàn

Bột ngọt có thể được thêm một lượng nhỏ vào các chế phẩm tự chế và điều quan trọng là tránh dùng nó cùng với muối để tránh dư thừa natri trong bữa ăn.

Hơn nữa, điều quan trọng là tránh tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có bột ngọt như gia vị làm sẵn, bánh quy và bữa ăn đông lạnh, vì những sản phẩm này thường có các thành phần khác có hại cho sức khỏe như đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer