Brazil hồi sinh nhờ vaccine COVID-19

Aldei Silva ra khỏi bệnh viện, tháo khẩu trang và thấy khung cảnh xung quanh thật yên bình khi đại dịch COVID-19 đang dần lui ở thành phố Manaus.
18/07/2021 10:44

 

Không có các gia đình kêu cứu, không có xe cứu thương xếp hàng, không có bệnh nhân bị từ chối và bỏ mặc tới chết. Các nhân viên của khoa chăm sóc đặc biệt cũng không còn trong cảnh hỗn loạn vì phải đương đầu với đại dịch.

Những người bán hàng đã trở lại. Mọi người cũng bắt đầu cười nói qua điện thoại. Silva cảm thấy thật nhẹ nhõm.

"Ơn Chúa. Nơi đây từng hoàn toàn tuyệt vọng. Giờ nó không khác gì thiên đường", anh nói.

Những ngày tươi sáng hơn dường như cuối cùng cũng đến với Manaus, thành phố hơn hai triệu dân ở bang Amazonas, Brazil. Sau hai đợt bùng phát nghiêm trọng vào năm ngoái và năm nay, các bệnh viện ở đây giờ hầu như không còn bệnh nhân COVID-19. Tháng này, lần đầu tiên kể từ khi dịch xuất hiện, bang Amazonas có một ngày không ghi nhận ca tử vong.

"Chúng tôi đã qua nhiều tuần không ghi nhận người xuất hiện triệu chứng COVID-19", Uideia Galvao, bác sĩ tại khu điều trị COVID-19 ở Bệnh viện 28/8, nói. "Chủ yếu là nhờ vaccine".

a1

Một cư dân của tộc người Witoto tiêm vaccine COVID-19 tại thành phố Manaus, Brazi hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Trong suốt đại dịch ở Brazil, Manaus được xem như nơi cung cấp dự báo về những gì sẽ xảy ra. Thành phố là nơi đầu tiên ở Brazil chứng kiến hệ thống y tế thất bại trên diện rộng khi số ca COVID-19 tăng nhanh. Sau một thời gian dịch lắng xuống, biến chủng Gamma, hay P1, đã xuất hiện ở đây và phá tan hy vọng Manaus đã đạt miễn dịch cộng đồng, trước khi lan khắp đất nước.

Brazil, quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai sau Mỹ, giờ đây lại hướng về Manaus. Chiến dịch tiêm chủng ở Manaus được triển khai nhanh, trong khi hầu hết các bang tương đối chậm chạp. Thành phố, nơi đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm chủng ở Brazil, đã có 75% dân số trưởng thành tiêm ít nhất một liều, trong khi tỷ lệ quốc gia là 55%. Ngay cả những người trưởng thành khỏe mạnh trên 20 tuổi cũng đang được tiêm vaccine.

Khi số ca nhập viện và tử vong ở Manaus giảm mạnh, nhiều người dân tại các vùng khác ở Brazil cũng bắt đầu hy vọng điều tương tự sớm đến. Chiến dịch vaccine đã tăng tốc đáng kể trong những tuần gần đây. Khảo sát cho thấy 94% người dân Brazil muốn tiêm vaccine.

Ngày 12/7, Brazil báo cáo số ca nhiễm thấp kỷ lục từ kể từ tháng 1, khi chỉ ghi nhận hơn 17.000 ca. Quốc gia này cũng bắt đầu khởi động các kế hoạch cho tiệc mừng đêm giao thừa vào tháng 12 và lễ hội carnaval vào năm sau.

Lần đầu tiên trong hơn một năm qua, giới khoa học, những người từng đưa ra cảnh báo về thảm kịch COVID-19 ở Brazil, bắt đầu hy vọng về những ngày tươi sáng.

"Không thể đoán định là một đặc điểm của COVID-19. Nhưng vào lúc này, đợt sóng lùi của COVID-19 trên toàn quốc đã bắt đầu ở Manaus. Nó có thể là những gì bạn trông đợi thấy ở các vùng khác của đất nước", Renato Kfouri, trưởng khoa tiêm chủng tại Hiệp hội Nhi khoa Brazil, nói.

Nhiều người ở Manaus giờ cảm thấy như thể vừa sống sót sau vụ đắm tàu. Trong hơn một năm qua, cảm giác lo sợ giam cầm thành phố, khi không chỉ bị biệt lập về địa lý mà còn bị nhấn chìm trong đại dịch. Hơn 9.200 người đã chết. Nhiều người sống sót đã mất người thân. Nỗi đau đớn thường trực và lập tức vỡ òa khi nhắc đến.

"Nó chính là hình xăm trên người tôi. Không cách nào có thể quên", Marcia Freitas, 44 tuổi, nói.

Khi hệ thống y tế quá tải vì đại dịch vào năm ngoái, bà, bố chồng và dì của Freitas đều mắc bệnh. "Có quá nhiều người chết cùng một lúc", cô nói.

Freitas phải đưa bà lên xe và rong ruổi khắp nơi tìm giường bệnh. Nhưng bà cô đã qua đời trước khi kịp vào viện. Bố chồng cô mất cùng ngày hôm đó. Dì của Freitas cũng không thể chống chọi với căn bệnh.

Freitas, một nhân viên chính phủ, thấy tình hình ở thành phố đã dần tốt hơn. Nhưng có những ngày cô vẫn thấy bế tắc khi nghĩ về ngày hôm đó. Mất mát quá lớn vì COVID-19, cô không biết phải giải tỏa nỗi đau đó như thế nào.

Nhưng đây không phải là câu chuyện riêng của Freitas. Gia đình của bạn cô, Carla Lima, đã vượt qua đợt bùng phát đầu tiên ở thành phố, nhưng sau đó biến chủng Gamma xuất hiện. Chỉ trong vài ngày, cả bố mẹ và anh trai của Lima đều mắc COVID-19. Bệnh viện quá tải và nguồn oxy y tế cạn kiệt.

Lima không tìm được nơi điều trị cho người thân và cũng không tìm được oxy y tế, dù đã cố lục tung mọi nguồn có thể trong thành phố. Phải ba ngày chờ đợi, cô mới có thể tìm thấy một bình oxy duy nhất. Nhưng tất cả đã quá muộn, virus đã cướp đi cả ba người thân của cô.

Gia đình Lima giờ chỉ còn cô và em gái. "Tôi luôn bị thức giấc vì ác mộng. Tôi không thể ngủ. Tôi phải dùng thuốc chống trầm cảm. Không có cách nào để quên đi điều này", cô nói.

Tại một nghĩa trang ở ngoại ô Manaus, Ulisses Xavier vẫn mặc đồ bảo hộ và tới nơi làm việc, dù những ngày ngày, anh hầu như không còn phải chôn cất nạn nhân COVID-19 nào.

a2

Ulisses Xavier đứng tại nghĩa trang ở ngoại ô Manaus. Ảnh: Washington Post.

Nơi Xavier đang đứng từng là sân bóng của các những người làm việc tại nghĩa trang. Nhưng khi đợt bùng phát thứ hai ập đến, mọi khu đất trống ở nghĩa trang nhanh chóng bị lấp đầy, kể cả sân bóng này.

Xavier hy vọng những ngày đó không bao giờ trở lại. "Nó giống như trận chiến chống virus và chúng tôi đã thua cuộc. Nhưng giờ nhờ vaccine, chúng tôi cuối cùng cũng có thể hồi sinh", anh nói.

(Theo Vnexpress)

comment Bình luận

largeer