Cà Mau chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022

Để chủ động phòng tránh thiên tai những tháng cuối năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, làm tốt công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.
21/09/2022 14:32

Thời gian qua, trước sự tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh đã làm 01 người chết; 1 người bị thương; 08 phương tiện khai thác thủy sản bị chìm; gần 1.570 căn nhà bị thiệt hại, hư hỏng; 43 công trình (trụ sở, trường học, cầu, trụ điện, pano…) bị sập, tốc mái, ngã đổ,…; thiệt hại 3,196 ha lúa và hoa màu; 136ha muối; ngập nhà làm hư hỏng một số vật dụng người dân. Có 104 vị trí ven sông bị sạt lở, với tổng chiều dài 2.398m; sạt lở 604m rừng phòng hộ và 350m bờ đông của cửa biển Vàm Xoáy; vỡ 11m bờ bao vuông tôm; ngã đổ 23 cây gỗ lớn và hư hỏng nhiều vật dụng gia đình do nhà bị ngập. Tổng lũy kế ước thiệt hại về tài sản đến nay gần 36 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những tháng cuối năm 2022, thiên tai còn diễn biến phức tạp, với 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong đó 3-5 cơn bão, dồn dập trong tháng 10 và 11/2022 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo dõi, nắm sát tình hình thời tiết, chủ động chỉ đạo, đôn đốc, triển khai công tác theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai; nâng cao tính sẵn sàng của các lực lượng phòng, chống thiên tai trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn, phổ biển thông tin cho người dân về các biện pháp cơ bản ứng phó với các loại hình thiên tai có khả năng xảy ra trên địa bàn như: Chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, chủ động trong sản xuất… đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến địa bàn dân cư để người dân biết và chủ động chuẩn bị ứng phó kịp thời, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer