Cà Mau chủ động tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi tăng cường để bảo vệ sức khỏe

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, lơ là không thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 các liều bổ sung, nhắc lại theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ tiêm phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch.
17/08/2022 10:34

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi tăng cường đầy đủ, đúng lịch. Qua đó, góp phần tăng miễn dịch cộng đồng, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 16/8/2022, nhóm từ 5-11 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh tiêm mũi 1 đạt trên 90%, mũi 2 đạt gần 70%; Nhóm từ 12-17 tuổi: mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 99,8%, mũi 3 đạt trên 61%; Nhóm từ 18 tuổi trở lên: Mũi 1 đạt 99,4%, mũi 2 đạt 99,4%; Mũi bổ sung (cho người tiêm vaccine Vero Cell) đạt trên 95%; Mũi 3 đạt trên 61%, mũi 4 đạt trên 84% so với kế hoạch. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của ngành chức năng, tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, nhắc lại hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu là do tỷ lệ người dân đi tiêm vaccine còn thấp. Mặc dù, thời gian qua, các ngành, địa phương, cơ quan báo, đài đã tích cực thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, nhắc lại nhưng một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý lơ là, chủ quan, thậm chí né tránh việc tiêm vaccine. Hiện nay, vẫn còn một số người dân tin vào những lời truyền tai vô căn cứ về việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, 4 sẽ gây một số triệu chứng như: Tăng huyết áp, hay quên, mất trí nhớ, mệt mỏi… Mặt khác, nhiều người cho rằng đã tiêm 2 mũi vaccine là đủ, không cần tiêm thêm mũi 3, 4. Đây điều là những quan điểm, cách hiểu chưa đúng, không có cơ sở khoa học.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sau khoảng thời gian tiêm vaccine COVID-19, khả năng miễn dịch trong cơ thể mỗi người đều giảm dần, nguy cơ nhiễm COVID-19 theo đó tăng lên. Chính vì thế, việc tiêm liều bổ sung, nhắc lại đầy đủ và đúng lịch là rất cần thiết để tăng khả năng miễn dịch, phòng bệnh đặc biệt, là đối với những người lớn tuổi và người có các bệnh mạn tính, bệnh lý nền khỏi các nguy cơ bệnh nặng, hoặc chuyển biến xấu do nhiễm COVID-19.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh tăng tốc tiêm vaccine đủ liều cơ bản cho nhóm từ 5-11 tuổi; Mũi 3 cho nhóm 12-17 tuổi; Mũi 3 và mũi 4 cho nhóm từ 18 tuổi trở lên trong tháng 8/2022.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Hiện các tỉnh trong khu vực đã xuất hiện biến chủng COVID-19 mới BA.4, BA.5, BA.2 trong cộng đồng, riêng tỉnh Cà Mau đã xuất hiện chủng BA.2. Vì vậy, giải pháp thời gian tới ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến mạnh mẽ đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về lợi ích của việc tiêm vaccine COVID-19, nâng cao kiến thức của người dân trong việc tự nguyện tham gia tiêm chủng, xem đây là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Đối với các địa phương khi thực hiện công tác tiêm chủng sẽ điều phối số lượng vaccine được cấp giữa các đơn vị không để thiếu vaccine, tồn, hoặc hết hạn sử dụng.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer