Cà Mau: Tiếp tục theo dõi, ứng phó với tình hình mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục theo dõi, ứng phó với tình hình mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển.
05/09/2024 16:06

Việc theo dõi, ứng phó với tình hình mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 7125/UBND-NNTN ngày 28/8/2024 và Công văn số 101/BCH-PCTT ngày 28/8/2024.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về tình hình mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển, kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động ứng phó, tránh để xảy ra thiệt hại. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương vận hành hợp lý, hiệu quả hệ thống cống, đập, trạm bơm để tiêu thoát nước, ngăn triều cường, bảo vệ sản xuất; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý, gia cố các vị trí sạt lở, có nguy cơ sạt lở đất để phòng tránh thiệt hại; tăng cường hướng dẫn người dân gia cố bờ bao, chống tràn, các biện pháp đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản nuôi, thực hiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất do thiên tai đúng trình tự, thủ tục theo quy định. 

cm1

(Ảnh: Camau.gov)

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan chủ động phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực, tuyến đường chưa được nâng cấp, còn bị ngập khi xảy ra mưa lớn; rà soát các vị trí, đoạn đường bị hư hỏng, ngập úng, vị trí cống bị hư hỏng nắp cống, chủ động có giải pháp phòng ngừa, hướng dẫn, cảnh báo để người tham gia giao thông biết, tránh xảy ra tai nạn, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương, đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ các phương tiện ra vào cửa biển, kiên quyết không để phương tiện không đảm bảo trang thiết bị an toàn, thông tin liên lạc ra biển hoạt động; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất trên biển thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn cho người, phương tiện; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu. 

Đài Khí tượng thủy văn Cà Mau tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhận định, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai trên địa bàn đến các sở, ngành, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

UBND các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý khắc phục các khu vực sụt lún, sạt lở và khu vực có nguy cơ sụt lún, sạt lở do mưa lớn gây ra; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất; chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên, huy động lực lượng giúp người dân khắc phục thiệt hại, đồng thời sử dụng hiệu quả, kịp thời các nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định. 

UBND các huyện ven biển chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động triển khai công tác ứng phó gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer