Cà Mau: Trung tâm Y tế huyện U Minh cấp cứu thành công sản phụ vỡ tử cung - bàng quang

Trung tâm Y tế huyện U Minh (Cà Mau) vừa tiếp nhận sản phụ 34 tuổi, tình trạng đau bụng dữ dội, da xanh, niêm mạc nhợt. Được biết, sản phụ mang thai lần 2, hiện 37 tuần, có tiền sử mổ đẻ một lần. Khoảng 30 phút trước nhập viện, sản phụ đi tiểu, nước tiểu lẫn máu.
21/10/2023 16:28

Qua thăm khám, khai thác tiền sử và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết cho thấy, thai chuyển dạ giai đoạn tiềm thời, đau vết mổ cũ, theo dõi vỡ tử cung - bàng quang.

Nhận thấy đây là trường hợp nguy kịch, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân. Sau hơn 1 giờ, ekip mổ đã thực hiện thành công ca mổ.

Ảnh: VTV

Ảnh: VTV

Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt, sản phụ hồi phục nhanh, em bé được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. Hiện sản phụ đã ổn định và dần phục hồi sức khỏe.

Được biết, vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và bé. Đặc biệt, những người đã mổ lấy thai nhiều lần, khi mang thai sẽ càng gia tăng các nguy cơ như thai bám sẹo mổ lấy thai, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung… dẫn đến nguy cơ chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu.

Do đó, thai phụ là những người đã từng mổ lấy thai, trong suốt thai kỳ cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín để kịp thời phát hiện và xử trí những bất thường nếu có.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer