Cà Mau: Truyền thông phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu

Sở Y tế tỉnh Cà Mau vừa có thông báo truyền thông về phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu trên địa bàn tỉnh.
26/07/2024 11:24

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh viêm màng não do vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng ở màng não, tổn thương ở não. Viêm màng não do não mô cầu khó phát hiện, nhất là trong giai đoạn sớm bởi vì triệu chứng của bệnh giống như những triệu chứng viêm màng não khác. 

Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng như: Sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể đau họng, chấm hay mảng xuất huyết. 

viemmangnao1

(Ảnh minh họa: Bệnh viện Tâm Anh)

Bệnh viêm màng não do não mô cầu tỷ lệ tử vong rất cao, những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như: thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân. Tất cả mọi người khỏe mạnh ở các lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất. 

Để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế tỉnh Cà Mau khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Vệ sinh nơi ở, nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ. Khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị; đồng thời, thông báo đến cơ sở y tế tại địa phương để điều tra, giám sát, xử lý kịp thời.  

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer