Cà rốt tốt cho tim?

Các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Mỹ) cho biết cà rốt (ảnh) là nguồn dồi dào beta-carotene (tiền chất của vitamin A), có tác dụng chống xơ vữa động mạch, qua đó ngừa bệnh tim mạch.
01/01/2021 10:19

Để tận dụng đầy đủ lợi ích này từ cà rốt, chúng ta cần một loại enzyme hoạt động tốt để sản xuất vitamin A. Beta-carotene là hợp chất hoạt tính sinh học đem lại màu cam cho cà rốt. Các nghiên cứu đều cho thấy việc chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A làm giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu.

“Do đó, beta-carotene ngăn chặn hình thành xơ vữa động mạch - tác nhân thường gây tích tụ chất béo và cholesterol trong động mạch. Bệnh tim mạch do xơ vữa là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới”, trưởng nhóm nghiên cứu Jaume Amengual cho hay.

ca rot

Các chuyên gia thực hiện 2 cuộc nghiên cứu để hiểu sâu hơn về tác dụng của beta-carotene đối với sức khỏe tim mạch. Các nhà khoa học nhận thấy beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A với sự trợ giúp của một loại enzyme gọi là beta-carotene oxygenase 1 (BCO1). “Tùy theo biến thể gien, có người BCO1 hoạt động mạnh, song cũng có người BCO1 kém hoạt động. Những người có enzym BCO1 hoạt động kém hơn có thể cần bổ sung vitamin A trong chế độ ăn uống”, chuyên gia Amengual nói.

Nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên chuyên san Journal of Nutrition, phân tích mẫu máu và ADN của 767 thanh niên khỏe mạnh từ 18 - 25 tuổi. Đúng như dự đoán, các chuyên gia tìm thấy mối tương quan giữa hoạt động BCO1 và mức cholesterol xấu. “Những người mà enzym BCO1 hoạt động mạnh hơn có lượng cholesterol xấu trong máu thấp hơn. Đó là quan sát đầu tiên của chúng tôi”, chuyên gia Amengual nói.

Sau đó, nhóm chuyên gia thực hiện nghiên cứu thứ hai trên loài chuột, được công bố trên chuyên san Journal of Lipid Research. “Nghiên cứu ở chuột cho ra kết quả như những gì chúng tôi tìm thấy ở người. Cụ thể, khi chúng tôi cung cấp beta-carotene cho chuột, chúng có mức cholesterol xấu thấp hơn”. Các tổn thương hoặc mảng xơ vữa trong động mạch ở những con chuột này nếu có cũng nhỏ hơn. “Điều này có nghĩa là những con chuột được cho ăn beta-carotene ngừa chứng xơ vữa động mạch tốt hơn so với những con không được bổ sung beta-carotene”, chuyên gia Amengual giải thích.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer