Cả yoga và thiền đều mang lại nhiều hiệu quả về tinh thần và thể chất

Thiền chủ yếu hoạt động trên tâm trí và các mô hình tư duy, yoga giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai. Điều này không có nghĩa là yoga không có tác dụng với tâm trí, cải thiện sức khỏe tinh thần và thiền không có lợi về thể chất.
02/11/2022 16:50

Lợi ích của thiền

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã phát hiện thiền định cải thiện tốt sức khỏe tinh thần. Một phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trong 25 nghiên cứu khác nhau, được đăng trên tạp chí Depression and Anxiety, cho thấy thiền có thể làm giảm các triệu chứng lo âu.

Lynne Goldberg, một huấn luyện viên thiền, cho biết: “Thiền là liều thuốc giải độc cho sự căng thẳng. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol và adrenalin. Thiền thực sự phóng thích các hormone mang lại cảm giác tốt như serotonin và oxytocin, hormone "tình yêu". Nó giúp bình thường hóa huyết áp cũng như nhịp tim của chúng ta”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thiền cũng được chứng minh có lợi ích về sức khỏe thể chất. Một nghiên cứu trên tạp chí Alternative and Complementary Medicine phát hiện thiền định có thể tạm thời làm giảm nhịp tim và nhịp thở của chúng ta. Điều này cho thấy, thiền rất hữu ích trong việc làm giảm “hoạt động giao cảm” của cơ thể và đưa chúng ta vào trạng thái nghỉ ngơi (hữu ích nếu đang căng thẳng).

Thiền cũng có thể thay đổi gen. Những người thiền định trong khoảng thời gian 8 tuần đã thấy sự thay đổi trong biểu hiện của 172 gen điều chỉnh chứng viêm, nhịp sinh học và chuyển hóa glucose.

Việc thiền định kéo dài sẽ mang lại cho cơ thể nhiều prana (năng lượng). Ngoài ra, nó được cho là làm giảm cả huyết áp, cải thiện hệ thống miễn dịch, khả năng sinh sản và loại bỏ khỏi cơ thể những cơn đau liên quan đến căng thẳng, như đau đầu và các vấn đề về cơ bắp.

Hiệu quả từ yoga

Yoga không quá khác biệt so với thiền định về những lợi ích mà nó mang lại đã được chứng minh, đặc biệt khi nói đến hiệu quả về sức khỏe tinh thần. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy, tập yoga thường xuyên làm giảm các triệu chứng trầm cảm, đặc biệt giảm lo âu ở một số phụ nữ.

Với một loạt các tư thế và chuyển động, luyện tập yoga thường xuyên có thể làm tăng mức serotonin trong cơ thể bạn. Điều này giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

Tạp chí Indian Journal of Physiology and Pharmacology đã công bố một nghiên cứu kết luận rằng, yoga làm chậm suy giảm chức năng tim mạch do tuổi tác, duy trì sự trao đổi chất cân bằng và thậm chí dẫn đến giảm cân.

Ngoài ra, yoga cũng cải thiện sự dẻo dai của cơ thể. Tạp chí International Journal of Yoga đã công bố một nghiên cứu cho thấy những cải thiện đáng kể về sự linh hoạt, nhanh nhạy ở các vận động viên từng tham gia một khóa học yoga kéo dài 10 tuần.

Nhiều vận động viên ưu tú ghi nhận yoga mang lại lợi ích kéo dài sự nghiệp của họ. Ví dụ, một số cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp vẫn thi đấu ở tuổi tứ tuần nhờ kết hợp yoga vào lịch trình luyện tập thường xuyên của họ.

Sự tương đồng

Cả yoga và thiền đều yêu cầu mức độ tập trung cao ở người thực hành. Yoga được cho là kết hợp các kỹ thuật thiền định vì sự tập trung mà chúng ta áp dụng trong khi giữ các tư thế. Trong khi giữ một tư thế, bạn tập trung vào các cảm giác trong cơ thể và hơi thở, tương tự như những gì bạn có thể làm trong khi thiền hơi thở chẳng hạn.

Do đó, nó có khả năng giúp giảm bớt những lo lắng về sức khỏe tâm thần và mang lại hiệu quả trong việc thay đổi tư duy và thói quen của chúng ta, giống như thiền định. Yoga không chỉ là luyện tập thể chất, mà còn là luyện tập tinh thần.

Nhà văn Sarah Robinson, giáo viên yoga tại Vương quốc Anh có bằng Thạc sĩ Tâm lý học & Khoa học Thần kinh, nhận xét: “Tác động của cả yoga và thiền đến các chức năng nhận thức và hành vi là rất nhiều, từ những thay đổi cấu trúc trong não và cải thiện chức năng não, đến những lợi ích về sức khỏe tâm thần, giảm các triệu chứng lo lắng và tập trung cao hơn”.

Giống như việc lặp đi lặp lại tại phòng tập thể dục tạo cho cơ bắp của chúng ta rắn chắc, việc lặp lại yoga và thiền định giúp hình thành sự tập trung cao và sức chịu đựng của chúng ta, cho dù đó là để giữ một tư thế yoga hay ngồi thiền. Cả hai phương pháp này đều yêu cầu chúng ta tiếp tục tập trung vào một việc tại một thời điểm.

Sarah Robinson chia sẻ suy nghĩ của mình về việc nên thường xuyên tập luyện: “Yoga và thiền đều có thể áp dụng cho bất kỳ ai, không cần phải nghiên cứu chuyên sâu. Khả năng của bạn sẽ tăng cường nếu bạn thực hành cân bằng thể chất, chẳng hạn như thông qua yoga asana.

Tương tự như vậy, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn thực hành các kỹ thuật thiền định. Như với nhiều bài tập thể dục, thực hành yoga và thiền vài lần một tuần cũng mang lại hiệu quả”.

Theo Livescience

comment Bình luận

largeer