Các bệnh nguy hiểm được phát hiện qua mắt

Các chuyên gia đã chỉ ra những thay đổi nhỏ và các triệu chứng ở mắt bạn có thể không chú ý nhưng báo hiệu vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, tốt hơn hết bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
25/07/2022 17:52

Thần kinh thị giác bị sưng: Khối u não

Chuyên gia Giles Edmonds - Giám đốc dịch vụ về nhãn khoa, kiểm tra thị lực Specsavers (Anh) cho biết: Có những trường hợp bác sĩ nhãn khoa phát hiện ra các triệu chứng dây thần kinh thị giác bị sưng hoặc tối ở phía sau mắt có thể là dấu hiệu của khối u não hoặc các bệnh nghiêm trọng khác. Đó là lý do tại sao cần phải kiểm tra mắt thường xuyên 2 năm một lần.

Hẹp hoặc rò rỉ mạch máu: Huyết áp cao

Trong quá trình kiểm tra mắt, bác sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu của huyết áp cao, thông qua việc quan sát các mạch máu ở mắt để xem liệu chúng có bị thu hẹp hoặc bắt đầu bị rò rỉ hay không. Cũng theo chuyên gia Edmonds, bệnh nhân cao huyết áp có thể mắc bệnh võng mạc do tăng huyết áp khiến thành mạch máu dày lên, thu hẹp và hạn chế lưu lượng máu. Trong một số trường hợp, võng mạc cũng bị sưng lên và các mạch máu có thể bị rò rỉ.

MAT

Đau hoặc áp lực trong mắt, tầm nhìn mờ đột ngột: Đột quỵ

Mất thị lực đột ngột và nghiêm trọng có thể là dấu hiệu lưu lượng máu đến mắt hoặc não gặp vấn đề. Các triệu chứng cần chú ý bao gồm:

- Xuất hiện những đốm nhỏ màu xám lơ lửng trong tầm nhìn

- Đau hoặc áp lực trong mắt

- Thị lực mờ dần dần nặng hơn ở một phần hoặc toàn bộ một bên mắt

- Mất thị lực hoàn toàn xảy ra dần dần hoặc đột ngột

Vòng màu xám hoặc trắng xung quanh giác mạc: Mỡ máu cao

Ở người lớn tuổi, đây thường là dấu hiệu của sự lão hóa, nhưng ở người trẻ có thể là dấu hiệu của mỡ máu cao. Tiến sĩ Elizabeth Hawkes - bác sĩ phẫu thuật nhãn khoa và ung thư, Phòng khám Cadogan (Anh) cho biết: “Một vòng màu xám hoặc trắng xung quanh giác mạc là do chất béo tích tụ ở rìa giác mạc. Nếu thấy điều này, cần kiểm tra mỡ máu để ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng hơn".

Tầm nhìn bị mờ: Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến bệnh võng mạc tiểu đường, gây mờ mắt và khó nhìn vào ban đêm.

Lòng trắng mắt bị vàng: Tổn thương gan

Vàng da vàng mắt có nghĩa là đang gặp vấn đề về gan và do lượng bilirubin cao. Bilirubin là chất mà gan tạo ra nhiều hơn khi bị viêm hoặc bị tổn thương.

Mắt lồi: Cường giáp

Tuyến giáp tiết ra quá nhiều hoóc môn có thể dẫn đến vấn đề này cũng như chứng nhìn đôi và mất thị lực. Nó cũng có thể gây tiêu chảy, sụt cân và run tay.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer