Chuyên gia cảnh bảo nguy hiểm chập cháy, chết người khi làm mát bằng cách buộc túi đá vào quạt

Người dùng TikTok đang lan truyền cách tăng hiệu quả làm mát của quạt điện bằng cách thức có thể gây chập cháy, nguy hiểm chết người.
22/07/2022 15:40

Mùa hè là thời điểm mà nhu cầu sử dụng quạt điện tăng lên hơn bao giờ hết. Để gia tăng hiệu quả làm mát của quạt, thời gian gần đây cõi mạng TikTok đang truyền tay nhau một cách dùng quạt vô cùng nguy hiểm: Gắn túi đá lạnh trước quạt điện để tạo không khí mát mẻ.

Empty

Cách làm này đang được nhiều chuyên gia cảnh báo là có thể gây nguy hiểm chết người. Tổ chức từ thiện an toàn người tiêu dùng của Anh tên là Electrical Safety First (ESF) cho biết, việc gắn túi đá lạnh trước quạt có thể tạo ra máy làm lạnh không khí tạm thời, nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn nguy cơ giật điện cho người dùng.

Ông Giuseppe Capanna (kỹ sư an toàn sản phẩm của ESF) cho biết: “Việc buộc túi đá lạnh vào quạt có thể gây mất ổn định và làm đổ quạt, khiến các cánh quạt va vào bộ phận bảo vệ và làm căng động cơ, cũng như có khả năng làm hỏng hoàn toàn quạt nhà bạn. Đáng nói, nước chảy ra từ túi đá có thể tiếp xúc với động cơ, gây ra nguy cơ bị điện giật cho bất kỳ ai chạm vào quạt".

Thay vì treo đá vào quạt, các chuyên gia gợi ý mọi người hãy đặt xô đá lạnh trước quạt ở khoảng cách xa để đạt được hiệu quả làm mát tối đa mà vẫn đảm bảo an toàn.

Empty

Ngoài ra, hãy uống nhiều nước hơn, tránh ra đường vào khung giờ nắng nóng đỉnh điểm, mặc quần áo thoáng mát, tắm nước lạnh và thậm chí uống bia để làm mát cơ thể.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer