Các biến chứng nguy hiểm của cận thị tiến triển

Cận thị ảnh hưởng không nhỏ đến nhịp sống, sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Một số biến chứng cận thị tiến triển gây suy giảm thị lực có thể gặp ở 50 - 70% số người cận thị nặng.
16/01/2023 12:03

Thoái hóa võng mạc cận thị

Trục nhãn cầu của người cận thị nặng phát triền dài hơn bình thường làm cho võng mạc bị kéo căng, trở nên mỏng đi và thoái hoá. Tiến triển nặng nguy cơ gây rách võng mạc, bong võng mạc gây mất thị lực nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thoái hóa hoàng điểm cận thị

Trên mắt cận thị nặng, sự kéo dãn cơ học do các biến đổi trong mắt tạo ra những thay đổi về mạch máu nuôi dưỡng, khiến lớp võng mạc trở nên yếu đi. Các tế bào điểm vàng có thể ảnh hưởng và dần xuất hiện thoái hóa.

cnthi

Tân mạch hắc mạc cận thị

Tân mạch hắc mạc là tình trạng xuất hiện các mạch máu tại hắc mạc, các mạch máu này ít chức năng nhưng lại dễ vỡ gây ra tình trạng mất thị lực đột ngột. Cận thị nặng là một trong những nguyên nhân gây tân mạch hắc mạc cao nhất.

Bong rách võng mạc

Ở người cận thị cao, nhãn cầu có xu hướng lồi ra phía trước, kéo căng màng võng mạc, khiến vùng chu biên võng mạc trở nên mỏng hơn và thoái hóa dần dần. Trên các vùng thoái hóa võng mạc xuất hiện các lỗ thủng. Tuy không lớn nhưng dịch trong buồng dịch kính vẫn luồn vào dưới võng mạc qua lỗ thủng và gây ra bong võng mạc, dẫn đến suy giảm hoặc mất thị lực.

Giãn lồi cực sau nhãn cầu

Do bệnh nhân cận thị cao có biến đổi dài trục quá mức nên có thể dẫn tới giãn phình cực sau, khiến võng mạc bị tách ra khỏi củng mạc ban đầu ở vùng hậu cực, có thể dẫn tới lỗ hoàng điểm và bong võng mạc toàn bộ.

Glocom Glaucoma thứ phát

Tỷ lệ mắc Glocom góc mở trên mắt cận thị từ 4 - 4.5% so với mắt bình thường là khoảng 1.5%. Trên mắt cận thị, đặc biệt là cận thị cao trên -6D trục nhãn cầu dài làm cho cấu trúc các lớp mô liên kết của võng mạc kém chặt chẽ, khả năng chống đỡ cơ học kém hơn, lớp thần kinh thị giác có sự nhạy cảm hơn với tác động cơ học của tình trạng giao động nhãn áp.

Không khó để bố mẹ và các con có thể hạn chế những biến chứng về cận thị tiến triển. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan cùng quan điểm lỗi thời: Bị cận chỉ cần đeo kính đã tác động không nhỏ đến quá trình phục hồi thị lực của trẻ. Hiểu đúng về cận thị và cận thị tiến triển, từ đó có những hướng chữa bệnh phù hợp là hành trình dài, cần sự kiên nhẫn của cả bố mẹ và các con.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 

comment Bình luận

largeer