Các cách hiệu quả để quản lý bệnh đái tháo đường trong mùa đông

Theo các chuyên gia, lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bị ảnh hưởng đáng kể bởi các mùa trong năm, với lượng đường tăng vào mùa đông và giảm trong mùa hè. Do đó, có khả năng lượng đường tăng đột biến trong mùa đông ở những người khỏe mạnh và người bị bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia về các cách hiệu quả để quản lý bệnh đái tháo đường trong mùa đông.
15/11/2021 15:42

Lập kế hoạch

Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn trước và tuân theo chúng là cách quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này sẽ giúp bạn ăn thức ăn với số lượng đo được và đảm bảo rằng lượng đường của bạn ở mức cân bằng. Ví dụ, nếu bạn đã lên kế hoạch tổ chức tiệc tối hoặc tổ chức sự kiện, hãy ăn sáng nhẹ và ăn trưa để kiểm soát lượng calo trong thời gian ăn tối.

Không căng thẳng

Các lễ hội trong mùa đông đôi khi có thể làm tăng căng thẳng của bạn. Một nghiên cứu cho biết rằng trầm cảm thường có liên quan đến mùa đông và với bệnh trầm cảm và bệnh tiểu đường cùng với nhau, tỷ lệ các kết quả bất lợi là cao.

Tăng đường huyết do căng thẳng (đường huyết cao) có thể làm tăng nguy cơ biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường, tỷ lệ tử vong hoặc thời gian nằm viện. Do đó, hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng bằng cách tập yoga, thiền thường xuyên hoặc nhờ sự trợ giúp của chuyên gia.

Tiêm phòng cúm

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus cúm là một bệnh nhiễm virus phổ biến và tự giới hạn, có thể được điều trị bằng các loại thuốc được kê đơn, tuy nhiên, khi nó ảnh hưởng đến những người mắc các bệnh mãn tính hoặc có sẵn như bệnh tiểu đường, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng và có thể dẫn đến các biến chứng gây tử vong. Điều này làm cho việc tiêm phòng hoặc tiêm phòng cúm hàng năm trở nên quan trọng để ngăn ngừa bệnh cúm và tình trạng bệnh hiện có của bạn trở nên tồi tệ hơn. 

Tránh bỏ bữa

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, rất phổ biến ở thanh niên, dẫn đến nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính như tiểu đường. Ở bệnh nhân tiểu đường, bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào có thể gây mất cân bằng lượng glucose và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ. Trong mùa đông, vì sợ ăn nhiều hơn và lượng đường tăng lên, một số bệnh nhân tiểu đường cố gắng bỏ bữa, điều này thường khiến lượng đường của họ tăng đột biến thay vì quản lý được. Do đó, không cần biết bạn có phải là bệnh nhân tiểu đường hay không, hãy tránh bỏ bữa và thay vào đó, hãy ăn những phần nhỏ thức ăn sau mỗi ba giờ.

Tránh uống rượu

Mùa đông có thể bạn uống nhiều rượu hơn. Mặc dù một số nghiên cứu liên kết việc uống rượu nhẹ đến vừa phải với sức khỏe tim mạch tốt và do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chúng cũng nhấn mạnh rằng tiêu thụ rượu quá mức có thể gây ra tác dụng phụ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể gây ra tổn thương cho các cơ quan quan trọng như thận và gan có liên quan đến sản xuất và quản lý insulin.

Giữ sẵn insulin

Insulin nên được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C và không được vận chuyển dưới 0 độ C. Trong mùa đông, khả năng insulin bị hỏng là rất cao do nhiệt độ quá lạnh. Do đó, những bệnh nhân tiểu đường đang sử dụng insulin hoặc thuốc cần giữ thuốc tiêm, bút và thuốc ở nhiệt độ nói trên để tránh bất kỳ tổn thương nào cho chúng. Ngoài ra, nếu bạn bị hạ đường huyết và cần dự trữ sẵn nước trái cây và đường, hãy đảm bảo giữ chúng ở nhiệt độ chấp nhận được để tránh đông lạnh.

Giữ ấm tay chân

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Theo một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường bị giảm khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể chính vì tổn thương các dây thần kinh do lượng glucose cao. Rối loạn chức năng này có thể gây ra giảm tiết mồ hôi vào mùa hè để cân bằng nhiệt cơ thể và giảm cung cấp máu vào mùa đông để tăng sản sinh nhiệt của cơ thể. Điều này khiến bệnh nhân tiểu đường dễ bị chấn thương do lạnh và do nhiệt. Do đó, trong mùa đông, bệnh nhân tiểu đường nên giữ ấm tay chân để duy trì nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào.

Duy trì hoạt động

Sự khác biệt theo mùa thường quyết định các hoạt động thể chất của bạn. Ví dụ, nhiệt độ lạnh trong mùa đông có thể khiến bạn giảm các hoạt động thể chất và khiến bạn uể oải, kém năng động. Ở bệnh nhân tiểu đường, điều này có thể dẫn đến tăng mức cholesterol và glucose và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thực hiện các cách để duy trì sự năng động, chẳng hạn như đi bộ đến cửa hàng tạp hóa, leo cầu thang hoặc tập các bài tập thường xuyên. Các hoạt động thể chất cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

Chăm sóc khả năng miễn dịch

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Để đối phó với mùa đông, cơ thể chúng ta cần một số thay đổi về sinh lý và hành vi để duy trì sức khỏe tổng thể. Những điều kiện khắt khe này đôi khi có thể gián tiếp ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và khiến con người dễ mắc bệnh. Sự thỏa hiệp trong hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân tiểu đường trong mùa đông có thể là một thách thức và có thể khiến họ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Do đó, chúng tôi đề nghị tuân thủ một lối sống bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường miễn dịch và các bài tập để nâng cao khả năng miễn dịch và giữ sức khỏe.

Tiếp tục kiểm tra lượng đường của bạn

Mùa đông có thể làm cho một người lười biếng và gây ra sự chậm trễ trong việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên của họ. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể bỏ lỡ việc kiểm tra đường huyết thường xuyên do điều này. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên kiểm tra mức đường huyết thường xuyên để biết về tình trạng của bạn và thực hiện các bước cho phù hợp.

Chú ý các triệu chứng COVID-19

Không giống như các mùa đông khác, mùa đông năm nay có thể hơi khác một chút do đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, mặc dù không có đủ dữ liệu cho thấy bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm COVID-19, nhưng họ sẽ có nhiều nguy cơ bị các biến chứng nặng hơn nếu tiếp xúc với COVID-19. Ngoài ra, nếu một người mắc cả bệnh tiểu đường và bệnh tim, nguy cơ nghiêm trọng của các biến chứng thậm chí còn nhiều hơn so với người lớn khỏe mạnh. Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường và nghi ngờ về việc có các triệu chứng COVID-19, hãy sớm tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer