Các chất bổ sung sức khỏe tim mạch không hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu

Một nghiên cứu mới phát hiện ra sáu công thức phổ biến cho sức khỏe tim mạch không hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol hoặc các dấu hiệu viêm. Các chuyên gia tim mạch cho biết bệnh nhân không nên thay thế các loại thuốc kê đơn bằng các loại thực phẩm chức năng không kê đơn này.
10/11/2022 18:00

Luke Laffin, một tác giả của nghiên cứu mới cho biết: “Theo một phân tích nghiên cứu thị trường năm 2020, người Mỹ chi tiêu ước tính khoảng 50 tỷ đô la Mỹ cho thực phẩm chức năng hàng năm và nhiều loại thực phẩm được bán trên thị trường với mục đích bảo vệ tim hoặc quản lý cholesterol".

Để điều tra hiệu quả của những chất bổ sung này, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng gần 200 người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch. Tất cả các đối tượng đều được kiểm tra cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và được đưa vào thử nghiệm nếu mức độ của họ cao hơn một chút so với mức trung bình khỏe mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm thuần tập được chia thành tám nhóm: Giả dược, statin liều thấp (rosuvastatin), hoặc một trong sáu thực phẩm chức năng phổ biến có nhãn hiệu để cải thiện sức khỏe tim mạch. Các chất bổ sung bao gồm một công thức dầu cá, một chất bổ sung nghệ, một chất bổ sung làm từ tỏi và một chất bổ sung kết hợp nhiều loại sterol thực vật.

Sau thời gian nghiên cứu 28 ngày, các nhà nghiên cứu đã thấy mức LDL giảm trung bình 37,9% ở nhóm statin. Bất kỳ thay đổi nào về mức LDL đối với các nhóm bổ sung đều có thể so sánh với những người dùng giả dược.

Nhóm statin cũng giảm 19% lượng chất béo trung tính. Một lần nữa, không có sự khác biệt nào được phát hiện về chất béo trung tính giữa nhóm giả dược và nhóm bổ sung.

Điều thú vị là so với giả dược, nghiên cứu cho thấy mức độ cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) giảm đáng kể trong nhóm dùng thực phẩm bổ sung sterol. Cholesterol HDL được biết đến với cái tên không chính thức là cholesterol "tốt" vì nó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách loại bỏ các dạng cholesterol khác khỏi máu.

Nghiên cứu cũng bất ngờ cho thấy mức LDL tăng ở những người dùng tỏi bổ sung, so với giả dược. Các nhà nghiên cứu không khẳng định chất bổ sung là nguyên nhân gây ra sự gia tăng cholesterol nhưng thay vào đó đề xuất những phát hiện khẳng định tác dụng của những chất bổ sung này có thể không nhất quán như thế nào.

“Mặc dù đã có những nghiên cứu trước đây chứng minh rằng gạo men đỏ và thực phẩm bổ sung sterol có thể làm giảm cholesterol LDL, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng hàm lượng của các chất bổ sung chế độ ăn uống này có thể khác nhau", Laffin nói thêm.

Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu được tài trợ bởi công ty dược phẩm AstraZeneca, công ty sản xuất statin rosuvastatin. Các nhà nghiên cứu rõ ràng rằng công ty không có đầu vào thiết kế nghiên cứu hoặc đóng khung kết quả, tuy nhiên, nhóm vận động hành lang bổ sung chế độ ăn uống, Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm (CRN), đã nhắm vào nghiên cứu, tuyên bố rằng có vẻ như nó đã xảy ra đã được thiết lập để chuyển hướng sai và thất bại của các chất bổ sung.

Phó chủ tịch CRN Andrea Wong cho biết, trong một tuyên bố rằng thực phẩm chức năng không phải là viên thuốc "sửa chữa nhanh" và thời gian dùng thử bốn tuần sẽ không bao giờ thu được đầy đủ các lợi ích từ thực phẩm bổ sung. Wang cũng đặt câu hỏi về mục tiêu chính của nghiên cứu là giảm cholesterol LDL vì các chất bổ sung sức khỏe tim mạch thường tập trung vào các lợi ích sức khỏe toàn thân rộng hơn trong thời gian dài hơn.

Wang cho biết: “Mặc dù tất cả các chất bổ sung trong nghiên cứu đều được công nhận về lợi ích liên quan đến sức khỏe tim mạch, nhưng chỉ có 3 loại được bán trên thị trường vì lợi ích giảm cholesterol của chúng. "Các thành phần khác được biết đến nhiều hơn về tác dụng của chúng đối với các kết quả sức khỏe khác (như cải thiện chất béo trung tính hoặc điều chỉnh insulin), vì vậy không rõ tại sao chúng được chọn để đánh giá tác động của chúng đối với cholesterol LDL".

Amit Khera - Chủ tịch ủy ban lập trình hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, ông nghĩ rằng nghiên cứu này đủ quan trọng để đưa vào hội nghị gần đây của họ. Khera, một bác sĩ tim mạch đang làm việc tại Trung tâm Y tế UT Southwestern, cho biết bệnh nhân có thể dùng những chất bổ sung này thay cho statin vì nghĩ rằng chúng sẽ giúp giảm cholesterol.

Khera, người không làm việc trong nghiên cứu mới cho biết: “Tôi chăm sóc bệnh nhân mỗi ngày bằng những câu hỏi chính xác. Bệnh nhân luôn hỏi về các chất bổ sung thay cho hoặc ngoài statin. Tôi nghĩ rằng nếu bạn có bằng chứng chất lượng cao và một nghiên cứu được thực hiện tốt thì việc giúp thông báo cho bệnh nhân về giá trị hoặc trong trường hợp này là thiếu giá trị đối với một số chất bổ sung để giảm cholesterol là rất quan trọng".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer