Virus COVID-19 bắt đầu mất khả năng lây nhiễm trong vòng 5 phút trong không khí

Theo một nghiên cứu mới đây do tác giả chính là Giáo sư Jonathan Reid, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí dung của Đại học Bristol cho biết: Khả năng lây nhiễm sang người của virus COVID-19 bắt đầu giảm trong vòng năm phút sau khi bay vào không khí và virus này mất khoảng 90% khả năng lây nhiễm trong vòng 20 phút sau khi ở trong không khí.
13/01/2022 15:49

Theo Guardian, nghiên cứu chưa được đánh giá này là nghiên cứu đầu tiên khám phá cách virus sống sót trong không khí thở ra, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì khoảng cách vật lý và đeo khẩu trang. Hệ thống thông gió, mặc dù vẫn đáng giá, nhưng có thể sẽ có tác động ít hơn.

“Mọi người đã tập trung vào những không gian thông gió kém và nghĩ về sự lây truyền trong không khí qua hàng mét hoặc xuyên qua một căn phòng. Tôi không nói điều đó không xảy ra, nhưng tôi nghĩ nguy cơ phơi nhiễm vẫn lớn nhất là khi bạn ở gần ai đó", Giáo sư Jonathan Reid, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí dung của Đại học Bristol và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Ông nói thêm: “Khi bạn di chuyển ra xa hơn, không chỉ bình xịt bị loãng xuống mà còn có ít virus lây nhiễm hơn vì virus đã mất khả năng lây nhiễm (do thời gian). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol đã phát triển một thiết bị cho phép họ tạo ra bất kỳ số lượng nhỏ nào có chứa virus và nhẹ nhàng bay chúng giữa hai vòng điện trong khoảng thời gian từ năm giây đến 20 phút, đồng thời kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, báo cáo cho biết độ ẩm và cường độ tia cực tím của môi trường xung quanh chúng.

Họ phát hiện ra rằng các hạt virus bắt đầu nhanh chóng mất nước và khô đi khi chúng thoát ra khỏi điều kiện tương đối ẩm và giàu carbon dioxide của phổi.

Sự chuyển đổi sang mức CO2 thấp hơn có liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng của độ pH - yếu tố làm gián đoạn khả năng lây nhiễm tế bào người của vi rút. Tuy nhiên, tốc độ khô của các hạt thay đổi tùy theo độ ẩm tương đối của không khí xung quanh, báo cáo cho biết.

Khi con số này thấp hơn 50% - tương tự như không khí tương đối khô ở nhiều văn phòng - vi rút đã mất khoảng một nửa khả năng lây nhiễm trong vòng 5 giây, sau đó sự suy giảm chậm hơn và ổn định hơn, với tỷ lệ mất thêm 19%. trong năm phút tới.

Ở độ ẩm 90% - gần tương đương với phòng xông hơi ướt hoặc phòng tắm - sự suy giảm khả năng lây nhiễm diễn ra từ từ hơn, với 52% các hạt còn lại lây nhiễm sau 5 phút, giảm xuống khoảng 10% sau 20 phút, sau đó không có sự khác biệt giữa hai điều kiện.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nhiệt độ của không khí không ảnh hưởng gì đến khả năng lây nhiễm của vi rút, trái ngược với niềm tin rộng rãi rằng khả năng lây truyền vi rút thấp hơn ở nhiệt độ cao, báo cáo cho biết.

“Điều đó có nghĩa là nếu hôm nay tôi đang gặp gỡ bạn bè ăn trưa trong quán rượu, thì nguy cơ chính (rủi ro) có thể là tôi truyền nó cho bạn bè của mình hoặc bạn bè của tôi truyền nó cho tôi, chứ không phải là nó được truyền từ ai đó trên Reid nói.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo mặt nạ trong những tình huống mà mọi người không thể cách xa nhau, ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tác động giống nhau trên cả ba biến thể SARS-CoV-2 mà nhóm đã thử nghiệm cho đến nay, bao gồm cả Alpha. Họ hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm với biến thể Omicron trong những tuần tới, báo cáo cho biết.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer