Các triệu chứng bất thường cảnh báo mức độ vitamin D thấp trong cơ thể

Vitamin D vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giữ lại canxi cho cơ thể và giúp tăng cường sức khỏe của xương.
14/10/2022 16:55

Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ vitamin D?

Sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể ảnh hưởng đến xương, gây ra các vấn đề về xương, cản trở khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến một số bệnh tim mạch, gây ra các vấn đề tự miễn dịch, đánh dấu sự khởi đầu của các bệnh thần kinh và gây nhiễm trùng.

Nó cũng dẫn đến các biến chứng ở phụ nữ mang thai và cũng là lý do của một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những dấu hiệu không phổ biến của sự thiếu hụt Vitamin D là gì?

Bệnh tật thường xuyên là rất phổ biến, tuy nhiên, mối liên quan của nó với việc thiếu vitamin D vẫn chưa được nhiều người biết đến. Vì vitamin D hỗ trợ khả năng miễn dịch, thiếu nó sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Kết quả là cá nhân bị ốm rất thường xuyên.

Mệt mỏi liên tục là một dấu hiệu khác khiến bạn cần kiểm tra mức vitamin D. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi mà không có bất kỳ lời giải thích nào khác, vitamin D có thể là lý do đằng sau nó. Điều này có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn và cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn khi tiếp nhận công việc mới.

Trầm cảm cũng là một dấu hiệu tiềm ẩn khác của việc thiếu vitamin D. Tình trạng mệt mỏi và mệt mỏi liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến những người này một cách dễ dàng.

Tóc rụng hàng loạt và tóc mọc kém: Ít vitamin D ảnh hưởng đến tóc và không nhiều người trong chúng ta biết điều này. Vì vậy, lần tới, nếu bạn không thấy bất kỳ thay đổi nào về tóc rụng dù đã thử dùng nhiều loại thuốc và dầu gội đầu, hãy đi xét nghiệm vitamin D.

Da nổi mụn cũng rất phổ biến ở những người không có đủ vitamin D. Ở những người này, da cũng bị lão hóa khá nhanh.

Các dấu hiệu khác của sự thiếu hụt Vitamin D

Thiếu vitamin D dẫn đến xương dễ gãy, loãng xương, đau xương, co giật cơ, yếu cơ, đau cơ và cứng khớp.

Ai có nhiều rủi ro hơn?

Một báo cáo cho biết, những người hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có khả năng bị thiếu vitamin D. Chế độ ăn ít vitamin D phổ biến hơn ở những người bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose và những người ăn chay hoặc thuần chay.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, người lớn tuổi, người có làn da sẫm màu, người có cơ địa hạn chế hấp thụ chất béo và người bị béo phì hoặc người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D.

Theo một báo cáo của Harvard: "Những người béo phì có xu hướng có lượng vitamin D trong máu thấp hơn. Vitamin D tích tụ trong các mô mỡ thừa nhưng không dễ dàng sử dụng cho cơ thể khi cần. Có thể cần bổ sung vitamin D liều cao hơn để đạt được mức máu mong muốn. Ngược lại, lượng vitamin D trong máu tăng lên khi những người béo phì giảm cân".

Lượng Vitamin D lý tưởng mỗi ngày là bao nhiêu?

Lượng vitamin D lý tưởng là 10 - 20 microgam. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân, nó có thể tăng lên. Nhưng không nên tiêu thụ quá 100 microgam vitamin D.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

Độc tính vitamin D

Một mặt bạn không nên để cơ thể thiếu vitamin D, mặt khác bạn cũng không nên lạm dụng nó.

Nhiễm độc vitamin D là khi cơ thể dư thừa vitamin D. Nó chủ yếu xảy ra do tiêu thụ quá nhiều chất bổ sung.

Các dấu hiệu của ngộ độc vitamin D là chán ăn, sụt cân, tim đập không đều, mạch máu bị xơ cứng do lượng canxi trong cơ thể tăng lên.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer