Những người từ 18 - 24 tuổi có nguy cơ tăng cân cao hơn trong 10 năm tới

Đại dịch COVID-19 đã khiến sự gia tăng căng thẳng, ăn uống rối loạn, thời gian làm việc kéo dài, lối sống ít vận động. Bên cạnh đó, một trong những vấn đề phổ biến nhất đã xuất hiện trong đại dịch là tăng cân.
08/09/2021 18:54

Trong khi béo phì đã là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại từ lâu, đại dịch COVID-19 và sự thay đổi trong lối sống của chúng ta là một yếu tố góp phần và gây ra sự gia tăng tỷ lệ. Béo phì cũng là một lý do đằng sau nhiều bệnh tật khác. Trong khi việc giải quyết béo phì đòi hỏi phải có những thay đổi về lối sống về tổng thể, các nghiên cứu mới hơn đã nhấn mạnh rằng những người trưởng thành trẻ tuổi, đặc biệt có nguy cơ tăng cân nghiêm trọng trong những năm tới, so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác. 

beophi2

Một nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học College London, Đại học Cambridge và Viện Y tế Berlin và Charite Universitatsmedizin Berlin, được công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes and Endocrinology đã phát hiện ra rằng thanh niên là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với tăng cân hơn giới tính, dân tộc hoặc đặc điểm khu vực kinh tế xã hội. Nguy cơ tăng cân cao nhất ở nhóm tuổi trưởng thành và giảm dần theo độ tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ sức khỏe chăm sóc ban đầu ẩn danh của hơn 2 triệu người trưởng thành ở Anh từ năm 1998 đến năm 2016 để điều tra nguy cơ tăng cân ở các độ tuổi khác nhau giữa các nhóm khác nhau.

Kết quả: Người ta thấy rằng những người từ 18 đến 24 tuổi có nguy cơ bị thừa cân và phát triển bệnh béo phì trong 10 năm tới cao gấp 4 lần so với những người từ 65 đến 74. Những người trẻ tuổi được phân loại là thừa cân và béo phì cũng có nhiều khả năng chuyển sang chỉ số BMI cao hơn, từ loại thừa cân đến béo phì hoặc từ béo phì không nghiêm trọng đến béo phì nghiêm trọng so với những người được phân loại là thừa cân hoặc béo phì ở bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Biết được nguy cơ cá nhân khi chuyển sang loại cân nặng cao hơn là rất quan trọng vì đại dịch COVID-19 va chạm với đại dịch béo phì (mọi người tập thể dục ít hơn, khó ăn uống lành mạnh khi ở nhà). Tất cả đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Các phát hiện khác của nghiên cứu

beophi1

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng tuổi tác là một trong những yếu tố quan trọng nhất xem xét lối sống xã hội của chúng ta đối với sự thay đổi BMI và những người trẻ tuổi từ 18 đến 24 có nguy cơ tăng BMI cao hơn so với người lớn tuổi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong số những người bị béo phì, người ta thấy rằng những người ở độ tuổi từ 35 đến 54 có nguy cơ không giảm cân cao nhất so với những người trưởng thành khác.

Tại sao những người trẻ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn?

beophi

Tuổi trẻ trải qua những thay đổi lớn của cuộc đời. Họ có thể bắt đầu đi làm, đi học đại học hoặc rời nhà lần đầu tiên, những thói quen mà họ hình thành vào thời điểm này có thể sẽ gắn bó với họ đến khi trưởng thành.

Theo nghiên cứu, nguy cơ chuyển từ nhóm BMI cao hơn trong 10 năm cao hơn 4-6 lần ở những người trẻ tuổi nhất (18-24 tuổi), so với nhóm tuổi lớn hơn (65-74 tuổi). Những người trong độ tuổi 18-24 có nguy cơ chuyển từ cân nặng bình thường sang thừa cân cao hơn 4,2 lần so với những người trong độ tuổi 65-74, khả năng chuyển từ thừa cân sang béo phì cao hơn 4,6 lần và khả năng chuyển từ béo phì không nặng sang béo phì nặng cao hơn 5,9 lần.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer