Cách phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị thiếu máu, thiếu dinh dưỡng

Thiếu máu là tình trạng giảm nồng độ hemoglobin (Hb) trong tế bào hồng cầu (RBC), có chức năng vận chuyển oxy đến các mô và cơ quan khác nhau. Dưới đây là các triệu chứng, cách phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị thiếu máu, thiếu dinh dưỡng.
09/09/2021 06:29

Các triệu chứng của thiếu máu do thiếu dinh dưỡng

Mệt mỏi và suy nhược toàn thân; Khó chịu, suy giảm trí nhớ; Khó thở, hồi hộp; Da nhợt nhạt; Rụng tóc, móng tay giòn; Ngứa ran, tê tay chân; Thèm ăn các đồ phi thực phẩm như phấn, đá, bùn; Loét trên lưỡi hoặc xung quanh môi; Nhạy cảm với lạnh; Chóng mặt, nhức đầu.

thieumau

Làm thế nào để chẩn đoán?

Công thức máu toàn bộ (CBC) và xét nghiệm phim máu thường là bước đầu tiên và cần thiết nhất để chẩn đoán các bất thường của hồng cầu và Hb. Nó cũng cung cấp thông tin bổ sung để giúp phân biệt giữa các dạng thiếu hụt khác nhau bằng các thông số như kích thước, khối lượng, màu sắc, hình dạng, số lượng hồng cầu.

Các tế bào bạch cầu và tiểu cầu giúp cung cấp thêm thông tin mà chúng có thể chỉ ra về một bệnh huyết học; Nghiên cứu sắt huyết thanh bao gồm nồng độ sắt, ferritin, tổng khả năng gắn kết sắt và độ bão hòa phần trăm; Nồng độ vitamin B12 và axit folic trong huyết thanh; Xét nghiệm phân để phát hiện máu hoặc ký sinh trùng huyền bí; Nâng cao các cách chẩn đoán như nội soi và nội soi đại tràng để phát hiện nguồn tiêu hóa mất máu; Imaging / quét siêu âm để phát hiện u xơ tử cung hoặc các nguyên nhân khác nặng chảy máu kinh nguyệt.

Phòng ngừa và điều trị

Cách đơn giản nhất để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu là bằng cách đảm bảo sự cân và đầy đủ chế độ ăn uống trong giàu sắt, vitamin B12 và folate.

Các bà mẹ mang thai và cho con bú nên đảm bảo đáp ứng các yêu cầu bổ sung hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng suy kiệt. Hơn nữa, bổ sung vitamin C giúp cải thiện sự hấp thụ sắt.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt, hải sản, trứng, đậu, các loại đậu, rau bina, các loại hạt, nho khô, rau lá xanh. Các nguồn cung cấp vitamin B12 bao gồm thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa trong khi axit folic có trong các loại rau lá xanh, đậu, rau mầm, đậu gà và bông cải xanh. Ngũ cốc bổ sung sắt hoặc vitamin cũng là nguồn cung cấp các nguyên tố này.

Việc bổ sung qua chế độ ăn uống thường không đủ để cung cấp đầy đủ các kho dự trữ trong điều kiện thiếu hụt và cần phải bổ sung thêm sắt, vitamin B12 và axit folic. Chúng có sẵn ở cả dạng uống và dạng tiêm. Tuy nhiên, điều cần thiết là xác định và điều trị nguyên nhân cơ bản như chảy máu đường tiêu hóa, kinh nguyệt bất thường hoặc nhiễm ký sinh trùng.

Mặc dù số liệu thống kê có thể cho thấy dữ liệu đáng kinh ngạc, nhưng điều cần thiết là sử dụng thông tin một cách hiệu quả, để giúp thúc đẩy nhận thức và các chiến lược phòng ngừa đối với tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn này.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer