Cách ăn uống giúp duy trì mức creatinine, kiểm soát axit uric

Nồng độ creatinine trong máu là một chỉ số quan trọng đánh giá chức năng thận. Khi thận có vấn đề sẽ ảnh hưởng tới việc kiểm soát axit uric trong máu. Do đó, chúng ta cần thực hiện một số thói quen ăn uống để duy trì mức creatinine, kiểm soát axit uric.
10/05/2024 15:26

Giảm lượng protein

Mặc dù protein rất cần thiết cho sức khỏe cơ bắp, nhưng lượng protein quá nhiều có thể dẫn đến tăng mức creatinine, sỏi thận do axit uric. Do đó, chúng ta cần lựa chọn các nguồn protein nạc như thịt gia cầm và protein từ thực vật có thể giúp đạt được sự cân bằng.

Bổ sung nước vừa đủ

Uống không đủ nước có thể ảnh hưởng đến mức creatinine. Tuy nhiên, những người bị suy giảm chức năng thận cần hạn chế uống nhiều nước.

Vì vậy, lượng nước uống vào của bệnh nhân cũng có thể bị hạn chế tùy thuộc vào chức năng thận hoặc loại bệnh thận.

axit

(Ảnh minh họa: Aboluowang)

Hạn chế ăn muối

Thực phẩm có lượng muối cao có thể gây ra huyết áp cao, làm tổn hại thận, cản trở đào thải axit uric, huyết áp tăng đột biến.

Thực phẩm chế biến sẵn thường có hàm lượng natri rất cao và nên tránh hoàn toàn. Chúng ta nên sử dụng các hương liệu khác như chanh, me, cà chua, thảo mộc... để làm cho món ăn ngon, hợp khẩu vị.

Ăn nhiều chất xơ

Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát mức creatinine và giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu cho thấy, việc tăng cường chất xơ có thể cải thiện chức năng thận, kiểm soát axit uric.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer