Cách bảo quản bánh chưng để bánh lâu hỏng?

Bánh chưng là món ăn truyền thống của chúng ta mỗi độ Tết đến. Tuy nhiên, làm thế nào để bảo quản bánh chưng lâu hỏng lại ít được nhiều người biết đến.
22/02/2021 09:43

Tại sao bánh chưng là món ăn truyền thống vào dịp Tết?

Ở nước ta, bánh chưng là món ăn không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên đán. Đây là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông với đất trời. Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong. Bánh thường được làm vào các dịp Tết của dân tộc Việt Nam, cũng như ngày giỗ tổ Hùng Vương.

bao quan banh chung

Bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh đúng cách. Hình minh họa.

Bánh chưng có hình vuông tượng trưng cho đất. Lá xanh bọc ở ngoài và nhân bên trong ruột tượng trưng cho công ơn sinh thành, tình cha mẹ luôn yêu thương và đùm bọc con cái. 

Cách bảo quản bánh chưng đúng cách trong tủ lạnh

Do dịp Tết Nguyên đán nhà nào cũng gói bánh chưng nên thường xảy ra tình trạng gói nhiều, ăn không hết nên mọi người phải có cách bảo quản, thông thường là để trong ngăn mát tủ lạnh để bánh không bị thiu mốc.

Bởi lẽ, bánh chưng mốc nhưng nhiều người vẫn cố gắng tận dụng bằng cách rán hoặc hấp lại nhưng đều có những nguy hiểm nhất định đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ra ngộ độc cho người sử dụng, nguy hiểm hơn là ung thư. Ngoài bánh chưng, tất cả những loại thực phẩm khác như lạc, đỗ, gạo bị mốc nếu ăn vào đều nguy hiểm.

Trả lời trên báo chí trước đó, TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã từng khuyến cáo trước truyền thông tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm.

Do vậy, bảo quản bánh chưng đúng cách là việc làm cực kỳ cần thiết, nhất là trong không khí nồm ẩm như miền Bắc hiện tại.

Bánh chưng có thể bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh đều được. Nếu để ở ngăn mát tủ lạnh, ăn tới đâu cắt tới đó, phần còn lại chúng ta nên sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín lại thì bánh có thể để được 1-2 ngày. Và nhiệt độ thích hợp khi bảo quản bánh ở ngăn này là 5-10 độ C.

Nếu chúng ta bảo quản bánh chưng trong ngăn đá tủ lạnh thì thời gian bánh sử dụng vẫn an toàn là khoảng 15-20 ngày, thời gian thích hợp là dưới 3 độ C. Tuy nhiên, khi để bánh lâu trong ngăn đá, bánh khi lấy ra sẽ bị cứng, sượng (người ta gọi là hiện tượng lại gạo) nên bạn phải đem luộc lại bánh thì mới có thể sử dụng. 

Lưu ý: Bánh chưng nên được để riêng biệt với các loại đồ ăn sống có trong tủ lạnh để tránh bị nhiễm khuẩn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer