Cách chăm sóc cho bệnh viêm da cơ địa và bệnh chàm

Phấn ong, khói bụi, nắng gió, yếu tố di truyền, miễn dịch của con người, yếu tố chuyển hóa, chế độ ăn uống, thực phẩm, yếu tố môi trường… đều liên quan đến viêm da dị ứng và chàm. Dưới đây là những cách chăm sóc cho bệnh viêm da cơ địa và bệnh chàm.
06/04/2022 17:56

Chườm đá để giảm ngứa

Khi vết chàm bị ngứa, dùng túi đá y tế để chườm hoặc sử dụng khăn bọc vài viên đá. Chườm đá có thể làm giãn mao mạch, giảm ngứa tạm thời và làm dịu tình trạng bệnh.

Không gãi bằng tay

Khi da bị ngứa, chúng ta không nên tự tiện gãi, càng gãi càng dễ gây phân cực cho cơn ngứa. Bệnh chàm nhìn chung không dễ để lại sẹo, tuy nhiên gãi nhiều có thể để lại sẹo, có thể tích tụ nhiều nốt mụn gây mất thẩm mỹ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chăm sóc da

Da khô quá mức, rối loạn lưỡng cực cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng phát ban và ngứa của bệnh chàm, vì vậy không nên bỏ qua việc dưỡng ẩm cho da. 

Trước khi ngủ, thoa kem dưỡng da có thành phần không gây kích ứng lên vùng da bị chàm ngứa để giữ ẩm cho da, cải thiện tình trạng khô da, giảm ngứa cục bộ và giúp tình trạng bệnh nhanh phục hồi.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn của người bệnh chàm phải nhạt, dễ tiêu hóa và hấp thu, không ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột. Cũng tìm hiểu và kiểm tra nguyên nhân gây dị ứng hoặc chất có khả năng gây dị ứng, sau đó hạn chế tối đa việc sự dụng và chạm vào chất gây dị ứng đó. 

Chú ý đến công việc và lịch trình, uống nhiều nước và tập thể dục. Quần áo nên mặc càng rộng càng tốt, đồ lót nên được giặt thường xuyên, đặc biệt chú ý đến giữ gìn cơ thể luôn sạch sẽ.

Giải pháp cho bệnh chàm nứt nẻ

Phương pháp 1: Sát trùng vùng da bị chàm, bọc hoặc băng bó bằng băng vải vô trùng. 

Phương pháp 2: Làm tốt công tác khử trùng tại chỗ vùng da bị chàm, đắp thuốc được kê theo sự chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng nâng cao hiệu quả điều trị bệnh chàm.

Theo Sohu

comment Bình luận

largeer