Cách chữa bọ xít đái vào mắt

Bọ xít đái vào mắt nếu sơ cứu không đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng như giảm thị lực, đau mắt kéo dài thậm chí là mù lòa.
14/05/2018 17:01

Cách chữa bọ xít đái vào mắt

Bọ xít là đối tượng gây hại phổ biến trên nhãn, vải và cây có múi. Vào tháng 5, 6 vải và nhãn chính mọi người cần cảnh giác với loại côn trùng này.

Thông thường viêm da do bọ xít chỉ mất vài ngày chữa khỏi nhưng do điều trị sai cách, nhầm tưởng là zona thì có thể mất đến vài tháng với biến chứng nặng nề, có khả năng để lại sẹo xấu, vết thâm khó mất.

Đặc tính của loại bọ xít là khi bị xáo động, chúng thường giả chết rơi xuống đất đồng thời tiết ra một chất dịch rất hôi. Khi bị tấn công đột ngột, bọ xít phun dịch tiết (thường gọi là nước đái/nước tiểu) với mục đích tự vệ. Nếu ta đứng gần đó, thì có thể bị nước tiểu phun vào mắt.

Và nếu trong quá trình leo trèo cây cối trong vườn, trong lúc rút đồ… bạn rất có thể sẽ bị dịch tiết từ bọ xít rơi vào mắt. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể gây mù mắt nếu không được sơ cứu kịp thời.

cach chua bo xit dai vao mat

Cách chữa bọ xít đái vào mắt. Thông thường viêm da do bọ xít chỉ mất vài ngày chữa khỏi 

Theo BS Đặng Văn Quế (Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND), khi bị bọ xít đái vào mắt, bạn sẽ bị bỏng mắt do axit nên việc xử lý càng sớm càng tốt, càng loại bỏ nhanh tác nhân gây bỏng thì tổn thương càng nhẹ.

"Chưa kể, nhiều người tự ý chữa khi bị bọ xít đái vào mắt theo những mẹo dân gian như nhỏ nước bọt vào mắt, giã tỏi, đậu xanh đắp mắt… đều rất nguy hiểm. Nước bọt có thể chứa mầm bệnh không mong muốn, tỏi và đậu xanh đều thiếu căn cứ khoa học chữa bọ xít đái vào mắt, có thể khiến tình trạng thêm nặng nề, dễ biến chứng".

Do trong nước tiểu của bọ xít có chứa a-xít nên chúng ta phải xử lý ngay lập tức bằng cách:

- Không được ray, rụi mắt để tránh bị xước niêm mạc gây đau - rát tăng lên.

- Nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc nhỏ nước muối sinh lý. Nếu không có sẵn, có thể lấy muối ăn pha với nước (pha loãng để tránh xót) đổ đầy vào ca sau đó úp mắt vào và chớp mắt nhiều lần để rửa nước tiểu bọ xít.

- Rửa mắt bằng dung dịch Ringer lactat - có thành phần điện giải và pH tương tự như của các dịch ngoại bào của cơ thể. Lon lactat được nhanh chóng chuyển hóa thành ion bicarbonat sẽ có tác dụng trung hòa a-xít trong nước tiểu bọ xít rất nhanh.

cach chua bo xit dai vao mat 1

Cách chữa bọ xít đái vào mắt không được ray, rụi mắt để tránh bị xước niêm mạc

- Trong dân gian, có người còn dùng nước bọt nhỏ vào mắt để điều trị. Tuy nhiên, cách này rất mất vệ sinh, nếu dùng nước bọt người khác có thể lây bệnh không mong muốn…

- Nếu mắt nhìn mờ đi, sưng đỏ hoặc xung huyết thì cần nhanh chóng đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa mắt. Hoặc nếu mắt rơi vào tình trạng sưng, đỏ thêm, cảm giác khó thở thì cũng cần nhanh chóng đưa đi cấp cứu để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm hơn.

comment Bình luận

largeer