Cách để loại bỏ mụn trứng cá trên mặt

Để loại bỏ các vết thâm trên da do mụn, bạn có thể dùng đến các cách tự chế như tẩy da chết, dùng mặt nạ trắng da hoặc mặt nạ tự chế giúp loại bỏ tế bào chết, cấp nước và làm trắng da nhanh hơn hoặc sử dụng các bài thuốc được chỉ định. bởi bác sĩ da liễu, chẳng hạn như axit glycolic hoặc hydroquinone chẳng hạn.
09/06/2023 15:52

Các đốm do mụn gây ra có màu sẫm, tròn và có thể tồn tại trong nhiều năm, ảnh hưởng đến lòng tự trọng và cản trở giao tiếp xã hội, nguyên nhân là do tăng sắc tố melanin ở lớp biểu bì, có thể xảy ra sau khi nặn mụn, khi tiếp xúc lâu với da. nắng hoặc do thay đổi nội tiết tố gay gắt.

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, tuy nhiên, chúng phổ biến hơn ở những người có làn da có nhiều hắc tố như da sẫm màu hoặc đen. Vì những đốm này không tự sáng lên nên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá tình trạng da và chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất cho từng cá nhân.

hinh-tcm-2_86202316

Một số tùy chọn để loại bỏ mụn trên khuôn mặt của bạn là:

1. Tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết tốt giúp loại bỏ các tế bào chết, chuẩn bị cho da hấp thụ tốt hơn sản phẩm sẽ được thoa tiếp theo.

Một công thức tự chế tốt để tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da là trộn 1 gói sữa chua tự nhiên và 1 thìa bột ngô, thoa lên da đã rửa sạch, xoa nhẹ toàn bộ vùng da theo chuyển động tròn. Bạn có thể sử dụng một miếng hoặc đĩa bông để không làm khô ngón tay của bạn.

Sau đó, bạn nên rửa sạch mặt bằng nước và xà phòng dưỡng ẩm rồi đắp mặt nạ làm trắng da lên mặt, để yên trong vài phút.

2. Đắp mặt nạ tự chế

Đắp mặt nạ nha đam tự chế với hoa hồng hông có thể giúp làm sáng các nốt mụn. Điều này là do lô hội  ức chế tyrosine, đây là loại enzyme hoạt động trong quá trình sản xuất melanin, sắc tố mà với số lượng lớn sẽ làm đen da. Tầm xuân kích thích tái tạo da, làm trắng và giữ ẩm cho da.

Mặt nạ này có thể được chuẩn bị bằng cách thêm 2 muỗng canh gel lô hội và 5 giọt dầu tầm xuân vào hộp thủy tinh khô, sạch. Sau đó, trộn đều các thành phần và thoa hàng ngày lên vùng da mong muốn, để qua đêm. Rửa sạch da vào ngày hôm sau bằng nước và xà phòng trung tính.

Mặt nạ nha đam và tầm xuân có tác dụng tốt hơn trên da nếu đắp hàng ngày và có thể thấy kết quả sau khoảng 60 ngày.

3. Thoa Vitamin C

Vitamin C có thể được thoa lên da mặt để giúp làm sáng và/hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm đen do mụn nhọt.

Điều này là do vitamin C kích thích sản xuất collagen, giúp hydrat hóa và phục hồi làn da, ngoài ra còn phá vỡ các sắc tố da, làm sáng các đốm hiện có và ngăn ngừa sự hình thành các đốm mới trên da.

Vitamin C có thể được mua tại các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc, dưới dạng huyết thanh, gel hoặc kem bôi mặt, thoa mỗi ngày một lần, sau khi rửa sạch da bằng nước và xà phòng phù hợp với da mặt.

4. Sử dụng các sản phẩm giảm sắc tố hoặc làm sáng da

Bác sĩ da liễu có thể chỉ định sử dụng kem làm trắng, gel hoặc kem dưỡng da, có chứa bất kỳ thành phần nào sau đây:

- Axit Kojic có tác dụng nhẹ nhàng trên da và không gây kích ứng, nhưng phải mất 4 đến 8 tuần để nhận thấy lợi ích của nó và quá trình điều trị có thể mất đến 6 tháng.

- Axit glycolic phù hợp hơn để lột da, loại bỏ lớp ngoài cùng của da,

- Axit retinoic có thể được sử dụng như một cách để ngăn ngừa các đốm mới trên da;

- Hydroquinone cũng có thể được chỉ định, nhưng điều cần thiết là phải sử dụng kem chống nắng trong quá trình điều trị để ngăn ngừa các vết thâm trên da trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như Clariderm, Claripel hoặc Solaquin.

Các axit này cũng có thể được tìm thấy ở nồng độ cao hơn để sử dụng dưới dạng lột , một phương pháp điều trị bao gồm loại bỏ lớp ngoài cùng của da, tạo điều kiện cho sự hình thành của một lớp mới không có vết bẩn. 

5. Tiến hành điều trị thẩm mỹ

Các phương pháp điều trị thẩm mỹ, chẳng hạn như ánh sáng xung và tia laser, cũng giúp làm đều màu da và mặc dù đắt hơn nhưng mang lại kết quả tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Kết quả của các phương pháp điều trị này là tiến bộ và nên thực hiện khoảng 5 đến 10 buổi liên tiếp, cách nhau 1 tuần để nhận thấy sự khác biệt trước và sau.

6. Duy trì chăm sóc thiết yếu hàng ngày

Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời lên da là vô cùng cần thiết, lý tưởng nhất là dùng loại phù hợp với da mặt và không có công thức chứa dầu gây mụn nhiều hơn.

Người ta cũng khuyên nên giữ cho làn da luôn đủ nước và được nuôi dưỡng bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin E hàng ngày, chẳng hạn như hạnh nhân và quả hạch Brazil. Nước ép cà rốt và cam cũng là một lựa chọn tốt vì nó chứa beta-carotene, tiền chất của vitamin A giúp phục hồi làn da.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer