10 cách trị sẹo mụn trên mặt

Một số cách để loại bỏ sẹo mụn là sử dụng kem bôi lên mặt, hoặc các phương pháp điều trị thẩm mỹ như mài da, laser, lăn kim, lột da bằng axit, làm đầy da bằng axit hyaluronic hoặc thậm chí là phẫu thuật.
06/06/2023 14:51

Sẹo mụn có thể phát sinh do quá trình viêm sâu của da, xảy ra chủ yếu do nặn và nặn mụn, và có thể xuất hiện trên trán, má hoặc cằm, đây là tình trạng rất phổ biến và có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. .

Sẹo mụn không tự biến mất và do đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất tùy theo độ tuổi, loại da và độ sâu của vết sẹo.

danhbatca-16480226731641386371722

Các cách chính để loại bỏ sẹo mụn khỏi mặt là:

1. Các loại kem bôi mặt

Các loại kem và biện pháp khắc phục được bác sĩ da liễu khuyên dùng có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc retinoids giúp thúc đẩy quá trình tẩy da chết và loại bỏ tế bào da chết, cũng như kích thích tái tạo tế bào và sản xuất collagen.

Bằng cách này, các loại kem hoặc biện pháp khắc phục này cải thiện kết cấu và giảm các vết thâm trên da, làm cho các vết sẹo mụn trứng cá ít bị chú ý hơn. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng retinoids ở dạng viên uống, như isotretinoin chẳng hạn.

Khi được chỉ định: việc sử dụng kem có thể được chỉ định cho thanh thiếu niên và thanh niên vẫn còn nổi mụn và mụn đầu đen trên mặt, hoặc có sẹo teo, là những vết có hình dạng “lỗ hổng” trên da. 

Ngoài các loại kem hoặc biện pháp thoa lên mặt được bác sĩ da liễu khuyên dùng, điều quan trọng là phải giữ cho da luôn sạch sẽ và ngậm nước, bôi kem chống nắng hàng ngày để tránh vết thâm hoặc sẹo mới trên da.

2. Mài da hoặc siêu mài mòn da

Mài da và siêu mài mòn là một loại tẩy da chết được thực hiện bởi bác sĩ da liễu bằng cách sử dụng thiết bị nhỏ có đầu kim cương hoặc tinh thể nhôm oxit, giúp "cát" da, loại bỏ lớp ngoài cùng của nó.

Điều này làm tăng sản xuất collagen mang lại sự săn chắc và hỗ trợ cho da, và kết quả là làn da săn chắc, mịn màng hơn. 

Sự bong tróc lớp da ngoài cùng này cũng cho phép axit và kem được bác sĩ chỉ định thâm nhập tốt hơn để bổ sung cho quá trình điều trị, mặc dù phương pháp siêu mài mòn da cũng có thể được sử dụng riêng lẻ.

Khi nào được chỉ định: mài da được chỉ định cho những người có sẹo mụn hình thành những vết lõm nhỏ trên mặt, đây là loại sẹo mụn phổ biến nhất.

Nhược điểm là việc điều trị phải được thực hiện hàng tuần và tổng thời gian điều trị là không chắc chắn. Nhưng trong mọi trường hợp, loại tẩy da chết này giúp tái tạo da, giúp da săn chắc hơn và các chất dưỡng ẩm thẩm thấu tốt hơn, mang lại nhiều kết quả hơn.

3. Lột da bằng axit

Lột da bằng axit, chẳng hạn như axit salicylic, axit glycolic hoặc axit trichloroacetic, được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, bôi axit đậm đặc nhất lên vùng da cần điều trị, để nó hoạt động trong vài phút .

Kết quả là lớp da bong ra và một lớp da mới được sinh ra, săn chắc hơn, không tì vết và mịn màng hơn. Phương pháp điều trị mạnh mẽ và loại bỏ vĩnh viễn ngay cả những vết sẹo sâu nhất trên da.

Khi nào được chỉ định: lột da bằng axit được chỉ định cho những người không còn mụn nhọt hoặc mụn đầu đen trên mặt, trên 30 tuổi, đó là khi da trở nên mềm hơn, thậm chí còn để lại nhiều sẹo trên mặt .

Nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có nhiều vết sẹo trên mặt, với độ sâu khác nhau. Số lượng phiên cần thiết có thể tối đa là 15, được thực hiện mỗi tuần một lần.

4. Lăn kim

Lăn kim là phương pháp điều trị được chỉ định để loại bỏ sẹo mụn, được bác sĩ da liễu thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị kim siêu nhỏ, khi xuyên qua da sẽ gây ra những vết thương nhỏ, kích thích hình thành collagen. Bằng cách này, làn da trở nên đều màu và mịn màng hơn.

Lăn kim có thể được thực hiện bằng con lăn có tên là DermaRoller, cũng có thể được sử dụng tại nhà hoặc bằng bút có tên là DermaPen. 

Một lợi thế của lăn kim là nó cũng có thể được thực hiện tại nhà với DermaRoller, được tìm thấy trong các cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, kết quả có thể tốt hơn nếu được thực hiện bởi bác sĩ da liễu.

Khi nào được chỉ định: phương pháp điều trị này dành cho những người có sẹo mụn nhẹ hoặc trung bình, không có mụn đầu đen hoặc mụn nhọt và những người chịu đựng sự khó chịu do kim đâm vào da. 

5. Tần số vô tuyến

Tần số vô tuyến là một phương pháp điều trị sử dụng nguồn nhiệt để kích thích da sản xuất các sợi collagen mới, giúp da săn chắc hơn và làm mờ sẹo mụn.

Theo lời khuyên y tế, tần số vô tuyến được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và có thể yêu cầu một số phiên trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày. 

Khi nào được chỉ định: phương pháp điều trị này được chỉ định cho sẹo mụn teo, có lỗ trên da, bởi vì bằng cách kích thích sản xuất collagen, vùng sẹo trở nên “đầy đặn” và mịn màng hơn.

6. Tia laze

Laser là phương pháp điều trị được thực hiện bằng thiết bị tạo ra sự thay đổi trong các sợi collagen, giúp da mịn màng hơn, loại bỏ dần các vết thâm, nám trên mặt do mụn gây ra.

Trong loại điều trị này, chuyên gia sẽ đặt tia laser vào khu vực cần điều trị, tia laser sẽ phát ra một vài tia gây ra cảm giác nóng hoặc bỏng nhẹ.

Khi nào được chỉ định: Phương pháp điều trị này được chỉ định khi các phương pháp điều trị bằng kem không có tác dụng. Thông thường sẽ cần từ 3 đến 5 lần chiếu laser, tuy nhiên số lần chiếu còn phụ thuộc vào độ sâu của vết nám và cần có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

7. Làm đầy da với axit hyaluronic

Làm đầy bằng axit hyaluronic là phương pháp điều trị được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và bao gồm tiêm thuốc lên mặt để loại bỏ các điểm xơ hóa là nguyên nhân gây ra tình trạng lõm dẫn đến sẹo, làm đều màu da. 

Ngoài axit hyaluronic, một chất làm đầy da khác có thể được bác sĩ chỉ định là mỡ tự thân của người đó, được lấy từ một bộ phận khác trên cơ thể, ly tâm và bôi lên vùng sẹo.

Khi nào được chỉ định: làm đầy da bằng axit hyaluronic được chỉ định cho những người có sẹo mụn không thay đổi hình dạng khi da bị kéo căng và những người không muốn trải qua các phương pháp điều trị khác.

Nhược điểm của loại hình này là điều trị không dứt điểm, kéo dài khoảng 6 tháng đến 1 năm rưỡi tùy vào chất làm đầy được sử dụng.

8. Tiêm huyết tương

Tiêm huyết tương là một loại điều trị bao gồm áp dụng các mũi tiêm trong toàn bộ khu vực được điều trị có chứa máu và huyết tương của chính người đó. 

Điều xảy ra là khi tiêm máu vào mặt, nó không được da hấp thụ hoàn toàn, hình thành cục máu đông và sản xuất các sợi collagen và fibrin mới, khiến các lỗ trên mặt được lấp đầy, dẫn đến làn da sần sùi. chắc và đều.

Phương pháp điều trị này nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và có kết quả tốt, mặc dù việc sử dụng phương pháp này để trị sẹo mụn không phổ biến lắm.

Khi nào được chỉ định: Tiêm huyết tương được chỉ định cho những người không sợ kim tiêm và không thể trải qua bất kỳ hình thức điều trị nào khác.

9. Tiêm Corticoid

Tiêm corticosteroid trực tiếp vào sẹo mụn có thể giúp loại bỏ sẹo dày và cao, và loại điều trị này được thực hiện bởi bác sĩ da liễu tại văn phòng.

Ngoài corticoid, các loại thuốc tiêm khác mà bác sĩ có thể áp dụng cho vết sẹo là fluorouracil (5-FU), đây là một loại thuốc hóa trị có tác dụng làm mềm vết sẹo cao, giúp da đồng màu hơn.

Khi nào được chỉ định: phương pháp điều trị này được chỉ định cho những vết sẹo mụn trứng cá cao, gồ lên và dày, thường cần thực hiện nhiều lần để đạt được kết quả mong muốn.

10. Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị sẹo mụn, được gọi là tiểu phẫu, là một loại điều trị được thực hiện bởi bác sĩ da liễu để loại bỏ các mô sợi từ các lớp sâu hơn của da, chịu trách nhiệm cho vết sẹo.

Ngoài phẫu thuật này, các lựa chọn khác có thể được bác sĩ chỉ định, chẳng hạn như cắt bỏ vết thủng, trong đó bác sĩ phẫu thuật loại bỏ vết sẹo bằng kim tương tự như kim sinh thiết da, sau đó khâu da lại.

Khi nào được chỉ định: những phẫu thuật này thường được chỉ định cho những vết sẹo sâu hơn, và loại phẫu thuật được thực hiện phụ thuộc vào đặc điểm của vết sẹo.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer