Cách dùng 8 thực phẩm có lợi sức khỏe và sinh lực phái mạnh

Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh Rob Hobson cho biết, nam giới nên thường xuyên tiêu thụ thực phẩm theo hướng dẫn dưới đây để khỏe mạnh toàn diện, cả về thể chất, chức năng sinh dục lẫn sức khỏe tinh thần.
05/10/2023 17:27

Cá có dầu: Ăn 1-2 phần/tuần

Công dụng: Tốt cho tim, chức năng cương dương, khả năng sinh sản và tâm trạng

Các loại béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá mòi tươi và cá hồi đóng hộp đều chứa nhiều axít béo omega-3 vốn có tác dụng làm tăng hàm lượng cholesterol "tốt" và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất béo này cũng kích thích sản sinh hợp chất prostaglandin giúp giảm tình trạng viêm nhiễm mà nếu không được điều trị, viêm mãn tính có thể gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh và làm suy yếu hệ miễn dịch, góp phần dẫn đến bệnh tim và ung thư.

Một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tim là rối loạn cương dương, bởi cơ thể cần một lượng máu đủ nhiều để kích hoạt sự cương cứng. Theo Hiệp hội Tư vấn tình dục Anh, một người đàn ông độ tuổi 40 bị rối loạn cương dương có nguy cơ đau tim trong 10 năm tiếp theo cao gấp 50 lần so với người bình thường.

Nồng độ prostaglandin cũng quyết định khả năng sinh sản khi nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới thiếu chất này có số lượng và chất lượng tinh trùng thấp. Ngoài ra, axít béo omega-3 trong cá còn giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

Ớt đỏ, cà chua (và rau quả có màu đỏ): Ăn mỗi ngày

Công dụng: Tốt cho khả năng sinh sản, sức khỏe tuyến tiền liệt.

Vitamin C đặc biệt quan trọng với những người đang muốn có em bé vì nó ngăn chặn tình trạng tinh trùng kết dính với nhau, gây vô sinh. Ớt đỏ rất giàu vitamin C, theo đó nửa trái ớt có thể cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Không chỉ vậy, ớt đỏ còn dồi dào lycopene – chất chống ôxy hóa cực mạnh cũng có trong các rau quả màu đỏ như cà chua, dưa hấu. Cả lycopene và vitamin C cũng đã được chứng minh giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Ảnh minh họa: Daily Mail

Ảnh minh họa: Daily Mail

Đậu thận đỏ, đậu lăng, đậu Hà Lan: Ăn 1 chén nhỏ/ngày

Công dụng: Tốt cho tim, ngừa ung thư tuyến tiền liệt, hỗ trợ khả năng sinh sản.

Không chỉ giàu chất xơ cần thiết cho việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đậu thận đỏ còn được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và cholesterol cao. Thực phẩm này còn giúp no lâu, nhờ đó hạn chế tăng cân. Nghiên cứu cho thấy nam giới thừa cân và béo phì khó thụ thai thành công do chất lượng tinh trùng kém. Mặt khác, thừa cân cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Hạt dẻ Brazil: 5 hạt/ngày

Công dụng: Tốt cho tim, khả năng sinh sản.

Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, với nhiều chất béo có lợi cho tim và các vitamin E, B và khoáng chất magiê. Trong đó, chất béo không bão hòa đơn giúp điều hòa cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, còn magiê thì có tác dụng duy trì nhịp tim bình thường.

Hạt dẻ Brazil cũng chứa một khoáng chất có lợi là selen, góp phần tạo ra loại prôtêin quan trọng đối sức sức khỏe tinh trùng. Ngoài ra, selen còn giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, hình thành enzyme bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do làm tăng tốc độ lão hóa và dẫn đến bệnh tật.

Thịt bò: Tối đa 2 phần/tuần

Công dụng: Tăng cường khả năng sinh sản, tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Một miếng bò bít-tết cung cấp đủ lượng kẽm mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày để duy trì sức khỏe hệ miễn dịch, chữa lành vết thương và hỗ trợ sự phát triển của tế bào. Loại khoáng chất này (cũng có trong quả - hạt khô, đậu, nấm) đóng vai trò quan trọng đối với hệ sinh sản nam giới do nó góp phần tạo ra nội tiết tố nam, cũng như bảo đảm sức khỏe của tinh trùng. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy kẽm giúp hạn chế sự phát triển của chứng phì đại tuyến tiền liệt nên rất tốt cho sức khỏe của cơ quan quan trọng trong hệ sinh dục nam này.

Động vật có vỏ: Nấu canh, trộn gỏi hoặc ăn thay thịt hằng ngày

Công dụng: Giúp tóc khỏe, tốt cho chức năng sinh sản và tuyến tiền liệt.

Thiếu kẽm và sắt làm cơ thể nam giới giảm sản xuất testosterone, ảnh hưởng đến sức khỏe nang tóc, khiến tóc ngày càng thưa thớt và khó mọc lại. Vì vậy để phục hồi đồng hồ sinh học nói chung, phái mạnh cần tiêu thụ các động vật có vỏ như tôm và hàu vốn dồi dào kẽm, khoáng chất được chứng minh giúp ngăn ngừa rụng tóc và rất tốt cho hệ sinh sản.

Trứng: Dùng trong bữa sáng hoặc bữa ăn phụ

Công dụng: Giúp giảm cân.

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất, chứa gần như tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nhờ chứa hàm lượng đạm cao nên trứng mang lại cảm giác no lâu, ít thèm ăn vặt giữa các bữa ăn chính, nhờ đó giúp giảm cân. 2 quả trứng luộc có thể cung cấp đủ kẽm và selen, hai khoáng chất có lợi cho sức khỏe nam giới.

Yến mạch: Làm món ăn sáng hoặc rắc vào ly sinh tố uống mỗi ngày

Công dụng: Cải thiện tâm trạng, tốt cho sức khỏe tim.

Trầm cảm là một vấn đề phức tạp. Dù chế độ ăn uống không trực tiếp gây ra trầm cảm nhưng nó có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn và khiến tâm trạng thêm tồi tệ. Khi bị trầm cảm, một số người thường bỏ bữa, sụt cân, hạ đường huyết và có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, trong khi những người khác lại ăn uống vô độ, dẫn đến tăng cân và ngày càng tự ti. Để cải thiện tâm trạng, tốt nhất là bổ sung những thực phẩm chứa đạm và chất béo lành mạnh, cũng như giàu chất xơ như yến mạch để cân bằng lượng đường trong máu. Một chế độ ăn nhiều chất xơ cũng đã được chứng minh giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer