Cách giảm bớt những khó chịu thường gặp ở cuối thai kỳ

Một số biện pháp như tránh nằm sau bữa ăn, tập thở hoặc không đứng quá lâu, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng phổ biến nhất của thai kỳ muộn như ợ chua, khó thở hoặc đau lưng.
21/09/2023 16:21

Các triệu chứng ở cuối thai kỳ phát sinh do sự thay đổi nội tiết tố bình thường khi mang thai và trọng lượng của tử cung tăng lên, có thể chèn ép các cơ quan như dạ dày, phổi hoặc bàng quang, gây khó chịu, khó chịu.

Những triệu chứng này được coi là bình thường vào cuối thai kỳ, tuy nhiên nếu chúng không cải thiện bằng các biện pháp đơn giản hoặc nếu kèm theo các triệu chứng khác như nhức đầu, đau ngực hoặc dưới xương sườn, thở nhanh hoặc thở khò khè, môi hoặc ngón tay xanh tái, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt hoặc phòng cấp cứu gần nhất.

giam-dau-lung-cho-ba-bau-845x500

1. Chứng ợ nóng

Để giảm chứng ợ nóng cuối thai kỳ có một số biện pháp đơn giản nhưng rất quan trọng như không nằm ngay sau bữa ăn, ăn ít và cách nhau dưới 2 đến 3 giờ, kê đầu giường cao hơn và tránh tiêu thụ. thực phẩm kích thích chứng ợ chua như đồ chiên rán, đồ ăn cay hoặc rất cay chẳng hạn.

Tại sao lại xảy ra: ợ chua là triệu chứng phổ biến ở cuối thai kỳ và xảy ra do các cơ của dạ dày và thực quản giãn ra nhiều hơn và cũng do dạ dày bị tử cung chèn ép khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản, dẫn đến tình trạng này xảy ra. trong các triệu chứng ợ nóng. 

2. Sưng bàn chân

Một số cách để giảm sưng tấy ở bàn chân khi bạn kết thúc thai kỳ là đặt chân cao hơn cơ thể, với sự hỗ trợ của ghế dài hoặc đệm, khi ngồi hoặc nằm, không đi giày chật, không đứng lâu và tập thể dục thường xuyên tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ hoặc bơi lội, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể, giúp cải thiện lưu thông máu và kích thích sản xuất nước tiểu, từ đó loại bỏ lượng nước dư thừa và giảm sưng ở bàn chân. 

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu tình trạng sưng tấy ở bàn chân không thuyên giảm, xuất hiện đột ngột hoặc bị sưng ở tay, mặt, đau đầu hoặc đau dưới xương sườn, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất, vì có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

Tại sao lại xảy ra: sưng chân vào cuối thai kỳ xảy ra do lượng máu lưu thông trong cơ thể nhiều hơn, làm tăng khả năng giữ nước và cũng do trọng lượng của tử cung, có thể chèn ép các tĩnh mạch và động mạch ở vùng xương chậu. , làm cho việc lưu thông trở nên khó khăn và khiến máu từ bàn chân, cẳng chân quay trở lại tim. 

3. Đau lưng

Một số cách giảm đau lưng khi mang thai cuối thai kỳ là không đứng lâu, tránh bắt chéo chân khi ngồi, dùng đai đỡ bà bầu để đỡ bụng và lưng, chườm nóng vùng lưng. Hơn nữa, bà bầu nên tránh gắng sức quá mức, mặc dù việc nghỉ ngơi tuyệt đối cũng không được khuyến khích.

Tại sao lại xảy ra: đau lưng vào cuối thai kỳ là hiện tượng rất phổ biến và phát sinh do sự phát triển của tử cung, gây ra sự thay đổi hình dạng cơ thể và trọng tâm, khiến phần lưng dưới bị kéo về phía trước, đồng thời bụng hướng ra ngoài. 

4. Mất ngủ

Một cách tốt để khắc phục tình trạng mất ngủ cuối thai kỳ là kê một chiếc gối giữa hai chân và nằm nghiêng hoặc trong tư thế thoải mái để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu khiến bạn khó ngủ.

Hơn nữa, điều quan trọng là tạo thói quen ngủ và môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái, đồng thời tránh ngủ vào ban ngày để không làm phiền giấc ngủ ban đêm của bạn. Trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể nhỏ 5 giọt tinh dầu oải hương lên gối để giúp dễ ngủ. 

Tại sao lại xảy ra: chứng mất ngủ vào cuối thai kỳ xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố bình thường khi mang thai và do kích thước của bụng, tạo ra sự khó chịu trong việc tìm tư thế ngủ thoải mái.

5. Chuột rút

Để giảm bớt chứng chuột rút ở cuối thai kỳ, bạn nên xoa bóp hoặc duỗi nhẹ bắp chân, thực hiện các động tác bằng bàn chân, kéo gót chân xuống và các ngón chân hướng lên trên hoặc chườm nóng vào những vùng bị chuột rút như bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân. 

Hơn nữa, để tránh chuột rút, điều quan trọng là phải uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, để giữ cho cơ thể đủ nước và cải thiện lưu thông máu. Bạn cũng có thể tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu magie và bổ sung canxi, magie hoặc vitamin B, miễn là chúng được bác sĩ khuyên dùng.

Tại sao lại xảy ra: chuột rút vào cuối thai kỳ phổ biến hơn ở chân, mắt cá chân và bàn chân, đặc biệt là vào buổi sáng và xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố bình thường khi mang thai và sự giảm lưu thông máu ở chân do bị chèn ép ở chân. mạch và động mạch của xương chậu bằng trọng lượng của tử cung.

6. Khó thở

Để giảm bớt tình trạng khó thở khi mang thai, bạn nên ngồi xuống, kê chân lên và thư giãn, hít thở sâu, tránh gắng sức quá mức và những tình huống căng thẳng. Ngoài ra, các bài tập thiền và thở có thể giúp giảm bớt sự khó chịu này.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó thở dữ dội, khó thở, thở nhanh hoặc thở khò khè, đau ngực, môi hoặc ngón tay hơi xanh hoặc tê tay hoặc chân, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt hoặc đến phòng cấp cứu sớm nhất. Kế tiếp.

Tại sao lại xảy ra: khó thở cuối thai kỳ xảy ra do tử cung mở rộng, có thể gây chèn ép vào phổi không thể nở ra như trước khi mang thai, khiến việc thở trở nên khó khăn. Triệu chứng này được coi là bình thường vào cuối thai kỳ và không ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa của em bé vì trong suốt thai kỳ, cơ thể người phụ nữ trải qua quá trình thích nghi để cung cấp oxy cho em bé. 

7. Bệnh trĩ

Các chiến lược tốt để giảm bớt sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra vào cuối thai kỳ bao gồm tắm ngồi bằng nước ấm và không ngồi hoặc đứng trong thời gian dài. Tăng lượng nước uống và giảm lượng carbohydrate đơn giản cũng giúp cải thiện lưu lượng đường ruột, giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Hơn nữa, điều quan trọng là tránh dùng lực quá mạnh khi đại tiện, luôn rửa vùng hậu môn sau khi đại tiện và tránh thức ăn cay hoặc nhiều gia vị. 

Tại sao lại xảy ra: bệnh trĩ khi mang thai có thể xuất hiện do sự giãn nở của các mạch máu ở vùng hậu môn, các mạch máu này bị chèn ép bởi trọng lượng của tử cung và cũng do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể làm chậm nhu động ruột, gây táo bón dẫn đến nỗ lực nhiều hơn để đại tiện và giãn nở các mạch máu.

8. Cơn co thắt Braxton-Hicks

Ví dụ: một số cách để làm giảm các cơn co thắt Braxton-Hicks là vận động cơ thể, thay đổi tư thế, uống nhiều nước hơn hoặc tắm nước ấm. Ngoài ra, bạn nên thực hiện các bài tập thể dục được bác sĩ khuyên dùng để giúp giảm bớt sự khó chịu của các cơn co thắt. 

Tuy nhiên, nếu cơn co thắt mạnh, rất thường xuyên hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đau lưng, chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch thì trước 37 tuần, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế vì đó có thể là dấu hiệu chuyển dạ. 

Tại sao điều đó xảy ra: Các cơn co thắt Braxton-Hicks, còn được gọi là các cơn co thắt khi luyện tập, là những cơn co thắt nhẹ và bình thường vào cuối thai kỳ, vì chúng chuẩn bị cho tử cung và các mô vùng chậu cho lần sinh nở trong tương lai.

9. Đau vùng chậu

Để giảm đau vùng chậu vào cuối thai kỳ, bạn nên thực hiện các động tác kéo dãn tác động lên hông và xương chậu. Những bài tập này bao gồm nhiều tư thế yoga khác nhau, ngoài việc giảm đau, còn giúp thư giãn. 

Tại sao lại xảy ra: đau vùng xương chậu xảy ra do dây chằng tròn, chịu trách nhiệm gắn tử cung với cơ bụng, căng ra để hỗ trợ trọng lượng của em bé và kích thước của tử cung bà bầu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer